Lợi nhuận trượt dốc, năm 2022 PV Drilling quyết tâm lấy lại đà tăng trưởng

08/03/2022 17:22
Với thời hạn hợp đồng 6 năm chắc chắn và 4 năm gia hạn, giàn PV DRILLING V được kỳ vọng đưa doanh thu của PVD vực dậy trở lại sau kết quả ảm đạm nhiều năm liên tục.

Tháng 1/2022, Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) bắt đầu thi công giếng khoan đầu tiên của giàn PV DRILLING V tại thị trường Brunei và đang triển khai các giếng khoan khai thác khí đốt cho Brunei Shell Petroleum (BSP) theo kế hoạch, thông tin được ông Đinh Quang Nhựt, Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan (PVD DD) - đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành các giàn khoan của PV Drilling trả lời truyền thông. BSP hiện là nhà thầu dầu khí lớn nhất và gần như chiếm hầu hết thị phần tại Brunei.

Theo ông Nhựt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiến độ triển khai PV DRILLING V kéo dài so với kế hoạch PVD dự trù.

Nguyên nhân được đơn vị này đưa ra là bởi khó tìm kiếm chuyên gia, lao động kỹ thuật có kinh nghiệm làm việc trên giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD). Bên cạnh đó, cơ quan chính quyền địa phương và khách hàng đồng thời đưa ra các quy định, chỉ tiêu kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh giãn cách xã hội khiến PVD gặp nhiều cản trở.

PV DRILLING VI là giàn khoan biển tự nâng thuộc thế hệ mới nhất của PVD, chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 02 năm 2015. Tính đến ngày 27/02/2022, giàn khoan PV DRILLING VI vượt qua mốc 7 năm liên tục vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động (Zero LTI), được công nhận bởi Hiệp hội các Nhà thầu khoan Dầu khí Quốc tế (IADC).

Với thời hạn hợp đồng 6 năm chắc chắn và 4 năm gia hạn, giàn PV DRILLING V được kỳ vọng mở đường để PV Drilling tiếp cận và cung cấp thêm các dịch vụ khác tại thị trường Brunei, đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận của Tổng công ty trong năm 2022 và các năm tiếp theo. 

Lợi nhuận trượt dốc, năm 2022 PV Drilling quyết tâm lấy lại đà tăng trưởng - Ảnh 1.

Năm 2021, mặc dù giá dầu tăng cao nhưng doanh thu PVD đã giảm 24% về 3.988 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 80%, chỉ lãi 36 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên PVD ghi nhận lợi nhuận trước thuế thấp nhất từ năm 2009.  

Kết quả này trái ngược với giai đoạn 2009 - 2014 khi đơn vị này thu về lợi nhuận trước thuế tăng trưởng hằng năm, đỉnh điểm năm 2014 đạt mức cao nhất với 3.178 tỷ. Từ năm 2014 đến 2021, lợi nhuận trước thuế của PVD trượt dốc không phanh và không có tín hiệu tăng trưởng trở lại.

Phát biểu trong ngày làm việc đầu năm 2022 tại PVD, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam cho biết: "Tôi tin những thời điểm khó khăn nhất của ngành khoan dầu khí nói chung và PV Drilling nói riêng đã qua. PV Drilling hãy tiếp tục năng động, sáng tạo, linh hoạt thích nghi với tình hình mới. Phấn đấu từ năm 2022 trở đi, PV Drilling sẽ bắt đầu cất cánh và quyết tâm lấy lại đà tăng trưởng".

https://cafef.vn/loi-nhuan-truot-doc-nam-2022-pv-drilling-quyet-tam-lay-lai-da-tang-truong-20220308163159148.chn

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
5 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
5 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
4 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
3 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
2 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.