Long An khởi động lại khu tái định cư từng bị khiếu kiện lình xình

18/04/2020 20:39
(Dân Việt) Xác định 2 hai dự án: Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ) là dự án trọng điểm năm 2020, UBND tỉnh Long An đã nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc của dự án tái định cư An Nhựt Tân (ANT) để nhà đầu tư triển khai xây dựng, dù dự án này đã bị người dân khiếu kiện lình xình trước đó..

Trong công văn gửi báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ Trịnh Phước Trung cho biết, sau khi UBND huyện Tân Trụ cùng các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý, ngày 14/1, ông Nguyễn Văn Út - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - ký ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu tái định An Nhựt Tân.

long an khoi dong lai khu tai dinh cu tung bi khieu kien linh xinh hinh anh 1

Khu đất tái định cư An Nhựt Tân.

Cũng theo ông Trung, với việc cho phép này, UBND huyện Tân Trụ sẽ phối hợp với chủ đầu tư là Công ty TNHH An Nhựt Tân (ATN) Long An tổ chức khởi công thực hiện Hạ tầng Khu tái định cư cho các hộ dân thuộc Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân vào ngày 20/4.

UBND huyện Tân Trụ xác định, việc hoàn thành hạ tầng Khu tái định cư là vô cùng cấp bách để giao nền tái định cư cho người dân có đủ điều kiện thực hiện việc di dời và ổn định chỗ ở.

Đồng thời, đây cũng là tiền đề để đưa Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và Long An nói chung.

Cùng với Khu công nghiệp An Nhựt Tân (gần 120ha), Khu tái định cư An Nhựt Tân  (hơn 5ha) được UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện từ năm 2007. Tháng 5/2009, Công ty Thép Long An được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi vào thực hiện.

Ngày 19/6/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu đối với dự án KCN An Nhựt Tân. Tổng vốn đầu tư 1.360 tỉ đồng (vốn góp là 390 tỉ đồng).

Theo giấy chứng nhận đầu tư, tiến độ thực hiện dự án KCN được nêu rõ từ tháng 3/2008 - 5/2018 là bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ tháng 6/2018 - tháng 12/2020 là xây dựng công trình kỹ thuật hạ tầng. Tháng 2/2019 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Trong khi đó, với dự án khu tái định cư ANT, theo thông báo số 161/TB-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh, dự án hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào giữa tháng 7/2019 và tái khởi công xây dựng khu tái định cư trong tháng 6/2019, đến tháng 12/2019 là hoàn thành.

Tuy nhiên, sau đó hai dự án này rơi vào tình trạng kiện cáo lình xình. Theo kết luận thanh tra tỉnh, tại dự án này đã có 63 hộ khiếu kiện sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An (đã giải quyết bác đơn 57 hộ và tuyên hủy một phần 6 hộ).

Nội dung các đơn khởi kiện quyết định bồi thường năm 2017 của UBND huyện Tân Trụ. Người dân cho rằng, giá bồi thường thấp, việc ban hành giá, người dân không được biết, không được tự thỏa thuận giá cả bồi thường với nhà đầu tư, các khoản hỗ trợ khác chưa đúng và thấp hơn so với quy định hiện hành….

Trong 63 hộ này có 60 hộ tiếp tục khiếu kiện phúc thẩm tại Tòa án cấp cao TP.HCM, Toà án cấp cao đã bác yêu cầu 48 hộ và còn 12 hộ chưa xét xử.

Ngoài ra, có 27 hộ đang khởi kiện tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An với nội dung yêu cầu UBND huyện Tân Trụ bồi thường thiệt hại do giao đất cho Công ty TNHH An Nhựt Tân là trái pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 26/9/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã có các quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính với lý do hết thời hiệu khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.

 Ngày 16/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã có kết luận thanh tra tiến độ triển khai đầu tư xây dựng và chấp hành pháp luật đối với Dự án Khu công nghiệp và Khu tái định cư ANT do Công ty TNHH ANT Long An làm chủ đầu tư.

long an khoi dong lai khu tai dinh cu tung bi khieu kien linh xinh hinh anh 2

Khu tái định cư An Nhựt Tân là một dự án trọng điểm của tỉnh Long An giờ vẫn là khu đất trống.

“UBND huyện Tân Trụ đã phối hợp với các sở, ngành, công ty TNHH ANT thực hiện đầy đủ các thủ tục về pháp lý, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan cấp huyện xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai tái khởi công Khu tái định cư ANT”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cho biết thêm, trong quá trình thi công, chủ đầu tư sẽ chịu sự giám sát của Tổ giám sát và Ban kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện dự án; đồng thời đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện.

Tin mới

Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
10 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
9 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
7 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
6 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
5 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
3 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
2 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
6 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.
Luật Đất đai 2024: Gấp rút chuẩn bị để sớm có hiệu lực từ 1/7/2024
7 giờ trước
Sau khi Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành có liên quan khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1/7/2024.