LPBank quản trị rủi ro hiệu quả, mang về 7.039 tỷ đồng lợi nhuận năm 2023

12/01/2024 15:30
Kiên định với lối đi riêng tập trung khai thác thế mạnh mạng lưới để phát triển ngân hàng bán lẻ, LPBank thu về hơn 7.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2023. Trong đó, mảng bán lẻ và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ đóng góp lớn vào lợi nhuận chung.

Khẳng định vị thế Ngân hàng bán lẻ với mạng lưới rộng lớn hàng đầu Việt Nam

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank – mã chứng khoán LPB) công bố kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2023 với lợi nhuận vượt 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với năm trước, tiếp tục nằm trong top đầu ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROEA đạt 19,16%. So với kế hoạch kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông giao phó, LPBank xuất sắc hoàn thành 117%.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh, tính đến 31/12/2023, tổng tài sản của LPBank đạt hơn 382.953 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm. Hoạt động huy động vốn thị trường 1 đạt 285.342 tỷ đồng. Tăng trưởng tín dụng đạt 39.686 tỷ đồng với tỷ lệ 16,83%, phù hợp với hạn mức được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Đặc biệt, trong quý IV của năm, LPBank quyết liệt xử lý nợ xấu và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Tính đến 31/12/2023, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng đạt 1,26%, thấp hơn cùng kỳ (1,45%) và thấp hơn nhiều so với quý III/2023. Tỷ lệ này đưa LPBank lọt top các ngân hàng có nợ xấu thấp nhất toàn ngành. Đặc biệt, LPBank là một trong những ngân hàng hiếm hoi không chịu ảnh hưởng bởi trái phiếu doanh nghiệp.

Ngân hàng ưu tiên lĩnh vực bán lẻ, nông nghiệp nông thôn

Trong năm 2023, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, LPBank hoàn tất kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 25.576 tỷ đồng, tang 48% so với thời điểm đầu năm. Ngân hàng lọt top các ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam.

Trong những năm qua, LPBank kiên định phát triển theo định hướng ngân hàng bán lẻ trên cơ sở khai thác thế mạnh mạng lưới, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng, dễ bị ảnh hưởng bởi "tín dụng đen". Đến nay, LPBank "hiện diện" khắp các xã, huyện thị trên cả nước, mạng lưới trải dài khắp 63 tỉnh thành với hơn 1.200 điểm giao dịch. Thế mạnh mạng lưới là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng huy động vốn dân cư; cho vay bán lẻ của toàn hàng và là mũi nhọn chiến lược trong những năm tiếp theo.

Lấy khách hàng làm trung tâm của chuyển đổi số

Đặc biệt, trong tiến trình chuyển đổi số - số hóa sản phẩm, dịch vụ, LPBank lấy khách hàng làm trung tâm của chuyển đổi số, làm thước đo của kết quả chuyển đổi số thông qua tiện ích gia tăng, trải nghiệm của người dùng.

Trong năm 2023, LPBank đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và chuyển đổi số, tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại vào kinh doanh và quản trị điều hành như định danh eKYC, thanh toán không tiếp xúc NFC, triển khai nền tảng Quản trị dữ liệu Datalake/DataWarehouse, giải pháp thanh toán (Payments), giải pháp ngân quỹ Treasury (front-to-back), nền tảng ngân hàng hợp kênh Lienviet24h (Omni channel)... và nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Corebanking) sang hệ thống T24 của hãng giải pháp tài chính Temenos danh tiếng.

Có thể nói, mục tiêu tăng cường trải nghiệm khách hàng luôn ở vị trí trung tâm trong mọi hành động, không chỉ duy trì sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng hiện hữu mà còn thu hút mạnh mẽ tệp khách hàng mới đến với LPBank .

Gắn xã hội trong kinh doanh

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh việc khẳng định vị thế, năng lực phát triển mạnh mẽ, LPBank luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. "Gắn xã hội trong kinh doanh" là phương châm hoạt động mang tính lâu dài của Ngân hàng. Trong năm 2023, LPBank có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động xã hội trực tiếp, các hoạt động tài trợ, các phong trào từ thiện.

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, LPBank nhiều lần triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và đặc biệt khách hàng sản xuất kinh doanh theo đúng định hướng của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng triển khai các chương trình miễn, giảm các loại phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xuất khẩu, cá nhân...

Đặc biệt, tăng trưởng bền vững và thúc đẩy tăng trưởng xanh là một trong các mục tiêu chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Bên cạnh các khoản vay ưu đãi sản xuất kinh doanh, LPBank ưu tiên cấp tín dụng lĩnh vực xanh như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng phát thải carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại giá trị cộng hưởng cho cộng đồng và xã hội.

Tháng 8 năm 2023, LPBank ký kết Thỏa thuận cung cấp dịch vụ tư vấn triển khai phát triển bền vững với EY - một trong các công ty tư vấn hàng đầu về ESG trên thế giới.

"Năm 2023 là năm LPBank xây dựng các nền tảng toàn diện về năng lực tài chính, mô hình tổ chức, công nghệ, văn hóa doanh nghiệp và nhân lực. Đây là các cơ sở để Ngân hàng tiến sang giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và đạt hiệu quả toàn diện trong thời gian tới", ông Hồ Nam Tiến, Tổng Giám đốc LPBank khẳng định.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
7 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
6 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
6 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
6 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
5 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
5 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
16 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
18 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.