Lý do nhiều người 'chê' ô tô mới, tìm mua xe cũ

14/03/2024 03:50
Hiện nhiều người có xu hướng tìm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm khoản chi phí đáng kể. Tháng 2/2023, các hãng ô tô báo cáo doanh số lần lượt giảm 40,1% và 50% so với tháng 1 và cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, đây là mức thấp kỷ lục trong 3 năm trở lại đây.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA ) cho biết doanh số của các hãng thành viên trong tháng 2 chỉ đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, hãng xe Hyundai không thuộc VAMA cho biết bán ra 2.033 xe, giảm 62,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Lý do nhiều người 'chê' ô tô mới, tìm mua xe cũ - Ảnh 1

Doanh số ô tô nước ta chạm đáy sau 2 tháng đầu năm.

Các thành viên trong VAMA cho biết xe lắp ráp trong nước toàn thị đạt 6.662 xe (giảm 32% so với tháng 1) và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 4.971 xe (giảm 47%so với tháng 1).

Theo dữ liệu từ VAMA và Hyundai, tổng cộng có 9.666 xe du lịch bán ra vào tháng 2/2024. Ngoài ra, có 4.944 xe thương mại và 56 xe chuyên dụng đến tay người tiêu dùng. Cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán hàng của VAMA và Hyundai đạt 36.478 xe, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023.

Các nhà phân tích nhận định đây là mức doanh số thấp nhất trong 3 năm gần đây. Để so sánh, vào tháng 2/2021, thời kỳ dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành, VAMA bán được 13.585 xe, trong khi doanh số của Hyundai đạt 3.021 xe. Đáng chú ý, tính theo luỹ kế 2 tháng đầu năm 2021, chỉ riêng các thành viên thuộc VAMA đã bán được 40.017 xe.

Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số đến từ việc thời gian hoạt động của các đại lý giảm khoảng 10 ngày bởi lịch nghỉ lễ Tết Âm lịch. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu mới là lý do chủ yếu khiến doanh số chạm đáy.

Chị Ngân - trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội - cho biết: "Công việc của tôi là kinh doanh bất động sản. Dự kiến trong tháng 2 vừa qua, nếu bán được một mảnh đất ở huyện Ba Vì (Hà Nội) thì sẽ sở hữu một chiếc xe 7 chỗ để thuận tiện trong việc di chuyển. Nhưng khi khách hủy cọc mua, kế hoạch mua xe ô tô chắc chắn phải trì hoãn".

Trong khi đó, một số khách hàng hiện có xu hướng tìm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.

Anh Quốc Bình - làm việc tại quận Nam Từ Liêm - chia sẻ: "Cùng một dòng sản phẩm, nếu mua ô tô cũ tôi có thể để ra được 200 triệu đồng. Với thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, khoản tiền đó để đầu tư vào một số kênh khác sẽ mang lại lợi nhuận, giúp tôi ổn định tài chính hơn. Chờ khi công việc kinh doanh có tín hiệu tích cực thì mua xe mới sau".

Ngoài ra, nhiều chuyên gia nhận định đầu năm thường là thời kỳ thấp điểm của thị trường ô tô. Bên cạnh đó, việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước hết hiệu lực từ đầu năm nay cũng khiến nhu cầu sa sút. Theo dự báo, sức mua có thể tăng trong thời gian tới sẽ không thể đạt như kỳ vọng của các doanh nghiệp, đại lý ô tô.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
6 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
23 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
31 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
8 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
13 phút trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
48 phút trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
8 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
12 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
14 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.