Mất gần 15 tỷ chỉ vì một lần tin lầm nhân viên và chuyện "nhân trị" của Shark Việt: Người năng lực gánh 20kg, giao 50kg là hỏng; người năng lực 50kg giao làm 20kg lại dư thời gian "chat chit"

27/01/2020 09:05
"Khi chúng ta sửa cái sai do mình chọn sai người, cái sửa ấy rất mệt", Shark Việt nhắn nhủ.

Vốn là người "không thích làm nhân viên, chỉ thích làm lãnh đạo", sau nhiều năm cống hiến trong các doanh nghiệp Nhà nước, Shark Nguyễn Thanh Việt theo lời rủ của một người bạn mở một công ty bất động sản tại Hà Nội ở độ tuổi tứ tuần.

Ông tâm sự: Về công ty ấy, ông đã thấy đúng là "Hà Nội nghìn năm văn vật", tự thấy bản thân cứ "cố quá rồi cũng sẽ thành quá cố", cho nên chỉ 1 năm sau, ông quyết định lập công ty riêng, lấy tên Intracom, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, bất động sản, y tế.

"Kinh nghiệm rất nhiều nhưng tôi vẫn bị "gãy răng" vì thủy điện. Vậy nên các bạn cần hiểu rằng khởi nghiệp khó khăn rất nhiều", Shark Việt tâm sự trong sự kiện 1000 CEO tổ chức cuối năm ngoái.

Hiểu sai sẽ giao sai. Người ta năng lực gánh 20kg, mình giao 50kg là hỏng. Người ta năng lực 50kg, giao làm 20kg, họ dư thời gian chat chit

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp đa ngành, Shark Việt cho biết một trong những yếu tố quan trọng là CHỌN NGƯỜI.

"Tôi biết rất rõ nhân viên của mình tối ngủ nghiêng về phía nào. Mình phải hiểu những người giúp việc cho mình, tức chọn đúng người, giao đúng việc, hiểu rất rõ họ".

"Hiểu sai sẽ giao sai. Người ta năng lực gánh 20kg, mình giao 50kg là hỏng. Người ta năng lực 50kg, giao làm 20kg, họ dư thời gian chat chit với người khác. Người ta giỏi về nhà ở, mình giao làm thủy điện coi như mình "tiêu"", Shark Việt nói.

 Mất gần 15 tỷ chỉ vì một lần tin lầm nhân viên và chuyện nhân trị của Shark Việt: Người năng lực gánh 20kg, giao 50kg là hỏng; người năng lực 50kg giao làm 20kg lại dư thời gian chat chit - Ảnh 1.

Một bài học xương máu Shark Việt từng trải qua trong việc chọn người là trong lĩnh vực thủy điện.

Chỉ 1 lần sơ xuất, tin theo biên bản địa chất của một kỹ sư, người này vốn không phải là kỹ sư chuyên ngành nền móng và điện. Căn cứ vào cấu tạo địa chất như nội dung biên bản kết luận, doanh nghiệp của Shark Việt đã xử lý nền móng theo như đề xuất. Sau khi phát điện, lập tức xảy ra sự cố.

Khi chúng ta sửa cái sai do mình chọn sai người, cái sửa ấy rất mệt

"Chúng tôi phải dừng phát điện, mỗi ngày mất 150 triệu đồng, 3 tháng mất gần 15 tỷ đồng chỉ vì 1 cái biên bản".

"Tôi kể câu chuyện này để nhắc nhở các bạn rằng: Khi chúng ta sửa cái sai do mình chọn sai người, cái sửa ấy rất mệt", Shark Việt nhắn nhủ.

Shark Việt cũng chia sẻ một bí quyết "dùng người": Cho họ rèn luyện với mức độ cao hơn nhưng khi làm thực thì làm ở mức độ thấp hơn.

"Như vậy thì năng lượng của họ sẽ tốt hơn, thay vì lúc nào cũng phải cố thì sức bền đôi khi không trụ được", vị cá mập sắp bước vào độ tuổi lục tuần đúc kết.

Tin mới

Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
8 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
7 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
6 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
6 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.
Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
5 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.