Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?

21/04/2024 06:08
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

Duy Thành là chủ của vựa sầu riêng lớn tại Đắk Lắk nhưng cứ đến khoảng tháng 3 hàng năm anh lại vào rừng lấy mật ong rừng tí hon (ong ruồi) để bán cho khách quen. Vì là mật ong rừng, lại có số lượng ít ỏi nên mỗi lít mật ong ruồi có giá từ 700.000 - 1,2 triệu đồng/kg.

Anh Thành cho biết, ong ruồi là loài ong chỉ có trong tự nhiên, chưa nuôi tại nhà được. Ngoài ra, ong ruồi nhỏ, tổ của chúng cũng rất bé, trung bình chỉ vài lạng/tổ, hiếm lắm mới có tổ nặng trên 1kg nhưng chúng lại cho mật rất quý nên thu mua được đến đâu là có khách đặt mua hết đến đó.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ? - Ảnh 1

Tổ ong ruồi vàng ruộm đầy ắp mật. (Ảnh NVCC)

“Trong các loại mật ong thì mật ong ruồi ngon thứ nhì, chỉ xếp sau ong dú. Vậy nên giá cũng đắt lắm, thị trường bán tầm 1 - 2 triệu đồng/lít đấy” , anh Thành cho biết.

“Tháng 3 là mùa con ong đi lấy mật" , cũng là lúc anh Thành bắt đầu vào rừng kiếm mật ong . Khoảng thời gian khai thác mật ong ruồi kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6. Lúc mùa mưa nặng hạt kéo đến thì mới hết mùa mật ong ruồi.

Vừa tự mình vào rừng tìm mật, anh Thành vừa thu gom của thợ rừng khắp Đắk Lắk. Mỗi ngày anh Thành có thể gom được từ 20 - 40kg mật ong ruồi.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ? - Ảnh 2

Tổ ong ruồi trong tự nhiên. (Ảnh: NVCC)

Theo anh Thành, sở dĩ mật ong ruồi thơm ngon vì mùa của loại mật ong này cũng là mùa nhiều loại hoa rừng đua nở. Trời nắng đẹp, điều kiện thời tiết rất ủng hộ loài ong làm mật hoa.

Tổ ong ruồi chỉ to bằng nắm tay trở lên, nặng từ vài lạng cho đến hơn 1kg, được anh Thành bán với giá từ 250.000 - 400.000 đồng/kg. Nếu vắt lấy mật, 2-3 tổ mới được một lít, một lít mật này được bán lẻ với giá từ 800.000 - 1,2 triệu đồng.

Có khách muốn mua mật theo lít cho gọn, nhưng phần nhiều khách mua theo từng tổ bởi nhìn thấy tổ mới chứng minh được đó là ong rừng tự nhiên. Hơn nữa, tổ của chúng cũng có thể ngâm rượu được.

“Tổ ong ruồi loại 1 sẽ là những tổ còn nguyên vẹn, không dập nát. Những đơn hàng vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc thì tôi phải cho riêng mỗi tổ một túi nilon rồi xếp gọn vào thùng xốp. Ít thì để trong lọ rồi bọc chống sốc rồi mới chuyển đi cho khách” , anh Thành cho hay.

Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ? - Ảnh 3

Những tổ ong ruồi đã được khai thác, chuẩn bị được gửi đi cho khách. (Ảnh: NVCC)

Từ khi biết đến mật ong ruồi, mùa nào chị Trần Trang (Đống Đa, Hà Nội) cũng đặt mua cả chục kg mật ong ruồi về dùng dần.

“Tôi mua nguyên cả tổ về, một phần ngâm rượu, một phần vắt ra lấy mật dùng cả năm. Khoảng 2kg tổ thì vắt được khoảng 1 lít mật. Mật ong ruồi rất sánh và đặc nên một lít nặng tới 1,4kg” , chị chia sẻ cho hay.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
38 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
18 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
53 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
1 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
2 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
4 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Phản ứng của người dân TP HCM khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4
4 giờ trước
Hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân trên địa bàn TP HCM tăng đến 40%-50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng trước.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
5 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.