Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

11/02/2024 02:18
Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đạt được một thỏa thuận nhằm xem xét và củng cố các tiêu chuẩn tiếp thị hiện có áp dụng cho mật ong, nước ép trái cây, mứt và sữa.

Chỉ thị được gọi là Breakfast Directives - đặt ra quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm này để đảm bảo sản phẩm được di chuyển tự do trong thị trường EU và giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, chỉ thị sửa đổi được các nhà đồng lập pháp nhất trí sẽ đưa ra những thay đổi như ghi nhãn xuất xứ bắt buộc đối với mật ong , các quốc gia xuất xứ trong mật ong hỗn hợp sẽ phải xuất hiện trên nhãn theo thứ tự giảm dần với tỷ lệ phần trăm của mỗi nguồn gốc.

Các Quốc gia thành viên sẽ có sự linh hoạt để yêu cầu tỷ lệ phần trăm cho bốn thị phần lớn nhất khi chiếm hơn 50% trong hỗn hợp. Đối với mỗi gói dưới 30g, tên nước xuất xứ sẽ được viết tắt bằng 2 ký tự ISO.

Ủy ban được các nhà đồng lập pháp trao quyền đưa ra phương pháp phân tích hài hòa để phát hiện mật ong bị pha trộn với đường. Đây là một phương pháp thống nhất để truy tìm nguồn gốc của mật ong và các tiêu chí để đảm bảo rằng mật ong không bị làm giả khi bán cho người tiêu dùng cuối cùng. EU cũng thành lập một nhóm làm việc để chống làm giả mật ong và gian lận thương mại.

Liên quan đến nước trái cây, để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với nước trái cây ít bổ sung đường sẽ có ba loại sản phẩm mới. Cụ thể, nước ép trái cây ít đường, nước ép trái cây ít đường làm từ nước cô đặc và nước ép trái cây ít đường được cô đặc. Bằng cách này, người tiêu dùng có thể chọn nước trái cây có lượng đường ít hơn ít nhất 30%.

Nước ép trái cây có thể ghi trên nhãn rằng "nước ép trái cây chỉ chứa đường tự nhiên" để làm rõ sự khác biệt với với mật hoa trái cây, nước ép trái cây theo định nghĩa không thể chứa đường bổ sung - một đặc điểm mà hầu hết người tiêu dùng không nhận biết được.

Hàm lượng trái cây bắt buộc cao hơn trong mứt cụ thể là việc tăng hàm lượng trái cây tối thiểu trong mứt (từ 350 lên 450 gam/kg) và trong mứt bổ sung (từ 450 lên 500 gam/kg) sẽ cải thiện chất lượng tối thiểu và giảm hàm lượng đường trong mứt cho người tiêu dùng EU. Các quốc gia thành viên sẽ được phép dùng thuật ngữ marmalade là từ đồng nghĩa với mứt, có tính đến tên thường được sử dụng tại địa phương cho các sản phẩm này. Thuật ngữ "marmalade" trước đây chỉ được sử dụng cho mứt cam quýt.

Cùng đó, việc ghi nhãn đơn giản cho sữa gồm sự phân biệt giữa sữa "khử nước- evaporated" và "cô đặc - condensed" sẽ được loại bỏ, phù hợp với tiêu chuẩn Codex Alimentarius. Sữa khử nước không chứa Lactose cũng sẽ được cấp phép. Các nhà đồng lập pháp cũng giao nhiệm vụ cho Ủy ban đánh giá, trong vòng ba năm tới, cách thức thông báo cho người tiêu dùng về nguồn gốc của các loại trái cây được sử dụng trong sản xuất nước trái cây và mứt.

Các bước tiếp theo liên quan đến công việc kỹ thuật để hoàn thiện chi tiết của chỉ thị sửa đổi sẽ được thực hiện trong những tuần tới. Thỏa thuận tạm thời này sau đó sẽ được trình lên Ủy ban đại diện của các Quốc gia Thành viên về Nông nghiệp để thông qua, sau đó là đánh giá về mặt pháp lý/ngôn ngữ trước khi các nhà đồng lập pháp chính thức thông qua và có hiệu lực.

Kể từ khi có hiệu lực 20 ngày sau khi văn bản cuối cùng được công bố, các Quốc gia Thành viên sẽ có 18 tháng để chuyển các điều khoản mới thành luật quốc gia và thêm 6 tháng trước khi nó được áp dụng trên toàn Liên minh.

Tin mới

Phát hiện kho hàng hóa không rõ nguồn gốc trị giá 2 tỉ đồng
9 phút trước
Từ quá trình kiểm tra một xe ôtô giao hàng, Công an tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra kho hàng ở một nhà dân và phát hiện hàng ngàn sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, chứng từ
Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Chủ tiệm Cột điện quán cơ sở Thái Bình giải trình gì với cơ quan chức năng?
30 phút trước
Làm việc với cơ quan chức năng, chủ quán đã giải trình sự việc và thừa nhận có dòi trên miếng pate. Hiện quán đã đóng cửa, không còn hoạt động.
Nhiều nông sản của Nga đối mặt với nguy cơ mất mùa
30 phút trước
Đợt lạnh và băng tuyết bất thường vào đầu tháng Năm vừa qua đã đe dọa mất mùa lúa mỳ, ngô, củ cải đường và các loại cây trồng khác ở tỉnh Voronezh, Tula, Tambov và Lipetsk của Nga.
Giá vàng thế giới tăng hơn 14% tính từ đầu năm tới nay
20 phút trước
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên 10/5, lên chốt phiên cao nhất trong ba tuần, khi số liệu kinh tế của Mỹ gây thất vọng đã làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong năm nay.
Kết quả xác minh vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi
23 phút trước
Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, qua kiểm tra tất cả các mẫu từ đất, nước, phân bón, hóa chất... liên quan đến các lô sầu riêng phía Trung Quốc cảnh báo, cơ quan chuyên môn của Cục không phát hiện mẫu nào vượt dư lượng chất cadimi.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

950.823.298 VNĐ / tấn

230.15 BRL / kg

-0.71 %

- -1.65

Thịt gà

CHICKEN

30.571.768 VNĐ / tấn

7.40 BRL / kg

1.09 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công ty Nhật Bản thu hồi 100.000 túi bánh mì gối cắt lát vì phát hiện xác chuột
6 giờ trước
Mặc dù nổi tiếng là quốc gia có tiêu chuẩn vệ sinh cực cao nhưng Nhật Bản lại liên tiếp vướng phải nhiều vụ bê bối liên quan đến thực phẩm khiến người dân ngày càng e ngại.
Doanh số Hyundai tháng 4/2024: Santa Fe tăng trưởng ấn tượng 105%, Accent vẫn là gà đẻ trứng vàng
23 giờ trước
Kết thúc tháng 4/2024, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất nhà Hyundai với doanh số 848 xe. Trong khi đó, Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 105% khi bán ra được 530 xe.
Từng là chuỗi đồ uống tiên phong trong mô hình "trà sữa máy lạnh", vì sao "tuổi thơ của người Sài Gòn" phải rời thị trường sau gần 20 năm?
1 ngày trước
Trong thông báo rút lui khỏi thị trường, -18 độ C - chuỗi trà sữa một thời nổi danh đất Sài thành gửi lời cảm ơn khách hàng vì "đã đồng hành trên con đường chật". Trước những thương hiệu quốc tế đình đám, cùng các "thế lực" trà sữa đặc sản như Phê La hay Lasimi, việc chậm thay đổi gần như đồng nghĩa với kết cục phải ra đi.
Nhịn uống trà sữa mỗi tháng, bạn có thể mua được VinFast VF 3 bằng cách này!
1 ngày trước
Nếu giá bán từ 235 triệu đồng của VinFast VF 3 chưa đủ sốc thì hãng xe Việt sẽ làm bạn bất ngờ hơn với chương trình hỗ trợ trả góp khiến chi phí sở hữu ô tô rẻ chưa từng có!