Mỗi tháng chi lương nhân sự và mặt bằng 2,5 tỷ đồng, chịu lỗ 600 triệu đồng, chiến lược gì giúp doanh nghiệp này tuyên bố "vẫn sống được nếu dịch kéo dài"?

17/03/2020 16:51
Phương án cắt giảm nhân sự, chuyển hướng sang kinh doanh online dường như đã phát huy tác dụng với doanh nghiệp dịch vụ này.

Đòn kép từ Nghị định 100 và dịch Covid-19

Sở hữu 6 công ty, kinh doanh rượu nhập khẩu và chuỗi spa nhưng từ khi Nghị định 100 có hiệu lực và sau đó là dịch Covid-19 bùng phát, nữ doanh nhân Trâm Tạ cho biết đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

"Trước Tết, chúng tôi lo lắng vì ảnh hưởng của Nghị định 100 nhưng giờ lại sợ không có hàng để bán. Những sản phẩm rượu nhập khẩu chủ yếu từ Ý, mỹ phẩm từ Hàn Quốc, Nhật Bản, đều là những quốc gia có dịch lan rộng nên nguồn cung đang rất hạn chế."

Nữ doanh nhân cho biết, với riêng mặt hàng rượu vang, trước đó tập khách hàng chủ yếu của công ty là nhà hàng, khách sạn nhưng hiện họ cũng đang trong tình trạng khốn đốn, khiến doanh thu offline vì thế cũng giảm đến 90%.

Các spa của thương hiệu Trâm Beauty cũng không khả quan hơn khi lượng khách đến sụt giảm nghiêm trọng, doanh thu gần như đã về con số 0.

Mỗi tháng chi lương nhân sự và mặt bằng 2,5 tỷ đồng, chịu lỗ 600 triệu đồng, chiến lược gì giúp doanh nghiệp này tuyên bố vẫn sống được nếu dịch kéo dài? - Ảnh 1.

Chị Trâm Tạ chia sẻ tại một buổi trò chuyện với các doanh nghiệp gần đây.

"Đen đủi hơn, 3 trong 5 văn phòng của chúng tôi tại Hà Nội lại là những nơi có rất nhiều đối tượng thuộc diện F2, F3 cần theo dõi nên nhân viên cũng sợ đi làm."

Trong khi đó, các chi phí kho bãi hay lương nhân công vẫn phải chi trả đều đặn.

"Chúng tôi có khoảng 150 nhân viên, 30 người đã nghỉ, tổng tiền lương công ty phải trả mỗi tháng đao động từ 1 đến 2 tỷ đồng. Chi phí kho bãi khoảng 300 – 500 triệu đồng/tháng và gần như không thể đàm phán xin giảm tiền thuê với chủ nhà. Hiện tại công ty đang chịu lỗ 500 – 600 triệu/tháng", nữ doanh nhân cho biết.

Cái khó ló cái khôn

Chị Trâm cho biết đã chuẩn bị tinh thần ứng phó ngay khi có dịch từ sau Tết.

Công ty đã cho cắt giảm ngay 20% ngân sách marketing. Khi xuất hiện bệnh nhân số 17, tỷ lệ này tăng lên đến 30% - 45%. Lương nhân viên cũng giảm 50%. Những vị trí không có nhiều đóng góp cho hoạt động vận hành của doanh nghiệp sẽ chỉ được hỗ trợ 20%.

Đối với lĩnh vực kinh doanh rượu nhập khẩu, công ty bắt đầu chuyển từ hình thức B2B (Business to Business) sang B2C (Business to Customer). "Chúng tôi chấp nhận bán với giá buôn, miễn là khách mua theo thùng, ship đến tận nơi."

Dịch vụ spa ế ẩm nên doanh nghiệp này đẩy mạnh bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cơ thể qua kênh online. Chị Trâm cho biết hiện doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 20%.

"Có thế mạnh và luôn tự làm truyền thông cho mình, chúng tôi cũng đã mua lại một số kênh youtube có lượt đăng ký lớn, hội nhóm trên facebook để sản xuất các nội dung liên quan đến sản phẩm, làm hình ảnh cho công ty. Nhờ đó mà Youtube cũng trả một số tiền kha khá, gọi là duy trì lương cho nhân viên."

Nữ doanh nhân khẳng định: "Chúng tôi vừa mua lại một số cửa hàng đang trong tình trạng kiệt quệ, muốn thanh lý để tận dụng làm kho, kênh phân phối. Nếu năm sau hoặc hai năm tới có dịch, công ty tôi vẫn sống được vì đã có quỹ và những phương án dự phòng."


Mỗi tháng chi lương nhân sự và mặt bằng 2,5 tỷ đồng, chịu lỗ 600 triệu đồng, chiến lược gì giúp doanh nghiệp này tuyên bố vẫn sống được nếu dịch kéo dài? - Ảnh 2.

Tin mới

Vì sao iPhone bị chậm?
3 giờ trước
Đây là một trong những nguyên nhân khiến iPhone trở nên 'ì ạch' sau thời gian sử dụng.
Để Việt Nam có nhiều tỷ phú USD: Tỷ phú từ lĩnh vực nông nghiệp, tại sao không? (Bài 5)
3 giờ trước
Việt Nam đã có 6 tỷ phú USD trong danh sách tỷ phú thế giới, song nếu so với các nước trong khu vực châu Á, cụ thể là Ấn Độ thì số lượng tỷ phú còn quá khiêm tốn. Đặc biệt, Việt Nam đứng top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, thuỷ sản..., nhưng đến nay chưa có tỷ phú nào từ nông nghiệp.
4 khoản chi nâng cấp cuộc sống, trả góp dễ dàng đến 36 tháng
3 giờ trước
Các khoản chi tiêu tốn kém nhưng xứng đáng cho một cuộc sống chất lượng cao sẽ nhẹ nhàng hơn với lựa chọn trả góp trong 36 tháng bằng thẻ tín dụng VIB.
Bật mí lý do Cake by VPBank là kênh bán vé độc quyền Concert Tempest
4 giờ trước
Cuối tuần vừa qua, Live Concert của nhóm nhạc Idol K-pop Tempest, vừa được mở bán trên CTicket - nền tảng bán vé trực tuyến của hệ sinh thái Ngân hàng số Cake by VPBank, đã thu hút lượng lớn fan hâm mộ mua vé với trải nghiệm mượt mà ổn định.
“Trên tay” sản phẩm AI Camera của Viettel với nhiều tính năng vượt trội
4 giờ trước
Ra mắt thị trường vào năm 2021, camera AI do Viettel Telecom sản xuất với tên gọi thương mại là Home Camera được người dùng đón nhận bởi những tính năng “siêu đặc biệt”.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.