Một 'lỗ hổng' của EU giúp Nga 'bội thu' hàng tỷ USD từ dầu mỏ, sức hấp dẫn khiến nhiều quốc gia muốn làm ngơ không được

27/02/2024 06:30
Thông qua lỗ hổng, Nga đã kiếm được 1,2 tỷ USD từ việc bán nhiên liệu trong Liên minh Châu Âu.

Một lỗ hổng trong lệnh trừng phạt của EU cho phép nhập khẩu dầu thô của Nga nếu nó được tinh chế ở nơi khác đã khiến Nga ước tính bỏ túi 1,2 tỷ USD từ việc bán nhiên liệu ở Liên minh châu Âu vào năm ngoái.

Trong hơn một năm, EU đã có lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và nhiên liệu bằng đường biển từ Nga, khi khối này và Mỹ, Anh và các đồng minh khác tìm cách hạn chế doanh thu bán dầu .

Tuy nhiên, dầu thô của Nga đã được tinh chế thành nhiên liệu ở những nơi khác, chẳng hạn như ở Ấn Độ, có thể được nhập khẩu vào EU và Điện Kremlin vẫn đang nhận được doanh thu từ nhiên liệu được 'rửa' bên ngoài Nga.

Global Witness đã theo dõi các dòng dầu thô bằng đường biển từ Nga đến các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới rồi đến các cảng châu Âu, và tiết lộ rằng vào năm 2023, ước tính khoảng 35 triệu thùng dầu của Nga đã vào EU dưới dạng các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Một 'lỗ hổng' của EU giúp Nga 'bội thu' hàng tỷ USD từ dầu mỏ, sức hấp dẫn khiến nhiều quốc gia muốn làm ngơ không được - Ảnh 1

Xuất khẩu dầu Nga giai đoạn 2021-2023

Không thể theo dõi các phân tử cụ thể, nhưng Global Witness đã phân tích khối lượng tương đối giữa dầu của Nga và dầu không phải của Nga được sử dụng trong nguyên liệu của nhà máy lọc dầu , nơi có sẵn dữ liệu.

"Nhiên liệu đang đi vào qua một lỗ hổng không nhỏ do lệnh trừng phạt của EU để lại, cho phép các sản phẩm tinh chế từ dầu của Nga chảy vào khối. Điều này đã dẫn đến một 'tiệm giặt' nơi các nhà máy lọc dầu ở các nước như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể nhập khẩu dầu thô giảm giá của Nga, tinh chế thành các sản phẩm như dầu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực hoặc xăng và bán dầu đã lọc một cách hợp pháp cho các khu vực pháp lý bị cấm vận như EU", Global Witness cho biết.

Thông qua lỗ hổng tương tự, nhiên liệu của Nga cũng đang xâm nhập vào Anh và Mỹ. Tháng 8/2023, một phân tích của Global Witness cho thấy cứ 20 chuyến bay ở Anh thì có một chuyến chạy bằng nhiên liệu máy bay làm từ dầu của Nga và vào tháng 11 Global Witness đã báo cáo rằng Mỹ đã nhập khẩu 30 triệu thùng nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu nhập khẩu dầu của Nga.

Có thể thấy, năng lượng của Nga quá hấp dẫn vì giá siêu rẻ khiến nhiều quốc gia không thể làm ngơ.

Trung Quốc và Ấn Độ hiện là những nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất của Nga, vượt qua EU trong hai năm qua. Cả hai nước châu Á chủ yếu nhập khẩu dầu , tiếp theo là khí đốt và than đá. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga để nga ng hàng với EU.

Thủ tướng Ấn Độ Modi đã nhiều lần tuyên bố nước này dự định tiếp tục mua các sản phẩm năng lượng của Nga miễn là giá cả cạnh tranh. Mặc dù đã công bố một số cam kết đầy tham vọng về khí hậu, Ấn Độ vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào dầu và than, với nhu cầu dự kiến sẽ tăng cùng với sự gia tăng dân số và công nghiệp hóa.

Trong khi đó, chi tiêu của Trung Quốc để nhập khẩu năng lượng từ Nga đạt gần 60 tỷ USD kể từ khi xung đột nổ ra. Trung Quốc đã nhập khẩu một loạt sản phẩm năng lượng của Nga với giá chiết khấu, góp phần làm giảm hóa đơn năng lượng của Trung Quốc ước tính khoảng 18 tỷ USD.

Tham khảo: Oilprice

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
3 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
4 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
4 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
5 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
5 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
6 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
7 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.