Một nguyên phó giám đốc ngân hàng coi tiền như... nước!

27/05/2020 07:45
Sau khi được vay vốn ngân hàng mà không cần đến tài sản đảm bảo, chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn và để lại khoản nợ 120 tỉ đồng.

Ngày 26-5, TAND TP HCM kết thúc xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng liên doanh Việt Nga Chi nhánh TP HCM – VRB) 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cùng tội danh trên, TAND TP phạt bị cáo Trần Đình Diệu (nguyên cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng VRB) 10 năm tù, bị cáo Lê Vũ Trường Sanh (nguyên Phó Trưởng phòng Quan hệ khách hàng VRB) 9 năm tù, bị cáo Phạm Bá Chánh (nguyên Phó Trưởng phòng Quan hệ khách hàng VRB) 8 năm tù.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Lê Nông (nguyên Giám đốc VRB) nhận mức án 3 năm tù nhưng hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Một nguyên phó giám đốc ngân hàng coi tiền như... nước! - Ảnh 1.

5 bị cáo tại ngoại trong quá trình xét xử

Bản án sơ thẩm xác định bị cáo Trần Hoàng cùng những bị cáo trên vi phạm các quy định về cho vay và tài sản đảm bảo, khiến VRB mất khả năng thu hồi khoản nợ 120 tỉ đồng.

Giai đoạn 2008-2009, Trần Đình Diệu đề xuất cấp trên là Trần Hoàng phê duyệt quyết định giải ngân cho Công ty Minh Chí và Công ty An Phúc (do vợ chồng Phạm Thị Ái Loan và Hồ Minh Hậu làm đại diện pháp luật) vay ngắn hạn 130 tỉ đồng. Trần Hoàng đồng ý. Quá trình giải ngân, bị cáo Hoàng và cấp dưới vi phạm nhiều nguyên tắc về tài sản đảm bảo, duyệt hồ sơ vay vốn khi không có tài sản đảm bảo cho khoản vay. Đến tháng 2-2010, vợ chồng Loan bỏ trốn, để lại khoản nợ 120 tỉ.

Đối với bị cáo Lê Nông, HĐXX nhận thấy bị cáo không chỉ đạo, yêu cầu thực hiện biện pháp đảm bảo tiền vay theo các quy định; cũng như không có biện pháp kiểm tra, xử lý hoạt động của cấp dưới. Hành vi trên cấu thành tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cơ quan chức năng khởi tố vụ án từ năm 2010. Trong quá trình xét xử, tòa án nhiều lần đổi thẩm phán, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến nay, tòa án sơ thẩm mới đủ căn cứ định tội.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
10 phút trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
37 phút trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
40 phút trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Thị trường ngày 25/4: Giá dầu và vàng quay đầu giảm, quặng sắt cao nhất 6 tuần
57 phút trước
Chốt phiên giao dịch ngày 24/4, giá dầu và vàng quay đầu giảm, trong khi đồng, thép cây, cà phê, đường và lúa mì... đồng loạt tăng, quặng sắt cao nhất 6 tuần.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.

Tin cùng chuyên mục

Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
2 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
3 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
4 giờ trước
Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.
Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
15 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.