Mùa kiệu buồn trong vòng xoáy “cung vượt cầu“

09/09/2018 09:32
Nếu như mọi năm, kiệu ở huyện Tam Nông, Đồng Tháp có giá khá cao thì năm nay, giá lại thấp kỷ lục khiến cho người trồng gặp nhiều khó khăn.

Thời điểm này, người dân xứ kiệu Tam Nông đang tấp nập thu hoạch. Theo nhiều nông dân, năng suất và chất lượng kiệu năm nay tốt hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, điều đáng buồn, giá kiệu chỉ còn bằng một nửa so với năm ngoái và dao động khoảng 10.000 đồng/kg kiệu tươi. Với giá này, cả nông dân, thương lái đều gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có người thua lỗ.

Dù đã mở rộng thị trường ra tận Quảng Bình nhưng theo ông Phạm Hoàng Bộ, thương lái địa phương đồng thời cũng là Chủ nhiệm Hiệp Tâm hội quán, xã Phú Hiệp thì sức tiêu thụ cũng không khá hơn: “Năm nay, mỗi người từ 3-5 công chuyển lên hai chục, ba chục công. Ai trồng kiệu vẫn lỗ vậy đừng nên để kiệu giống vì bán không được. Nguyên nhân do bà con giấu không cho Hội quán biết, thành viên hội quán thì trồng ít, ngoài thì trồng đại trà”.

Mùa kiệu buồn trong vòng xoáy “cung vượt cầu“ - Ảnh 1.

Giá kiệu xuống thấp, người dân kém vui.


Tại cơ sở dưa kiệu, nước mắm Thành Công 2, bà Nguyễn Thị Cưng cũng chỉ có thể tiêu thụ số lượng rất nhỏ để bán các sản phẩm dưa kiệu đóng hộp. Dù là cơ sở nhỏ, nhưng bà vẫn đều đặn tham gia tất cả các hội chợ, phiên chợ xanh…với mong muốn là kênh tiêu thụ cho củ kiệu quê nhà.

Nguyễn Thị Cưng chia sẻ: “Trong 2 tuần thì làm 500-700 ký thôi. Năm nay mọi người trồng nhiều, có người người trồng vài ha, có người 3-4ha”.

Bị hấp dẫn từ giá kiệu năm trước, nhiều nông dân Tam Nông đã ồ ạt xuống giống. Để giờ đây, phải chịu cảnh bán không được, để cũng không xong. Mỗi công kiệu chi phí gần 50 triệu đồng. Trong khi đó, với mức giá như hiện nay thì hòa vốn là điều may mắn.

Nguyên nhân được rút ra là chưa có liên kết ổn định, chưa nắm thông tin thị trường lại tăng diện tích một cách ồ ạt. Giữa người nông dân cũng chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề rải vụ…Do đó, hệ lụy thua lỗ đã làm thiệt hại cho nhiều người dân trồng kiệu.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, sau vụ kiệu này, UBND huyện sẽ cùng Phòng Nông nghiệp tính lại lượng sản xuất của bà con, đồng thời vận động bà con rải vụ, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ”.

Dưới cái nắng trời gay gắt, những luống kiệu tươi dần khô lá để trở thành giống cho những vụ sau. Bài học từ “Một mùa kiệu buồn” còn đó và điệp khúc “cung vượt cầu” của một số nông sản, hàng hóa khác để nhắc nhớ nông dân cho những vụ mùa tiếp theo./.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
15 phút trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
48 phút trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
30 phút trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
40 phút trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
43 phút trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.064.832 VNĐ / tấn

164.80 JPY / kg

-0.12 %

- -0.20

Đường

SUGAR

10.456.643 VNĐ / tấn

18.63 UScents / lb

-1.27 %

- -0.24

Cacao

COCOA

198.454.659 VNĐ / tấn

7,795.00 USD / mt

6.46 %

+ 473.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.541.297 VNĐ / tấn

202.29 UScents / lb

0.89 %

+ 1.79

Đậu nành

SOYBEANS

11.371.526 VNĐ / tấn

1,215.60 UScents / bu

0.13 %

+ 1.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.427.177 VNĐ / tấn

371.55 USD / ust

-0.15 %

- -0.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.527.929 VNĐ / tấn

43.70 UScents / lb

0.37 %

+ 0.16

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam mới có thêm một loại cà phê đặc sản, vừa "chào sân" ở Mỹ đã cháy hàng sau 2 ngày
3 giờ trước
Để chế biến cà phê ngon từ quả tươi, cần khoảng 4 ngày, nhưng với loại đặc sản, cần ít nhất 2-3 tuần. Với 6000 tấn cà phê arabica đặc sản của Sơn La, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn thành phẩm.
Danh sách tỷ phú nông nghiệp thế giới gọi tên đại gia Nguyễn Đăng Quang?
3 giờ trước
Hiện 3 tỷ phú USD của Việt Nam là ông Trần Đình Long, ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Bá Dương đều có dấu ấn trong lĩnh vực nông nghiệp. Liệu ai sẽ được gọi tên tỷ phú USD trong lĩnh vực nông nghiệp?
Ấn Độ cấm xuất khẩu, "hạt ngọc quý" của Việt Nam thành mặt hàng hot được nhiều nước săn đón - một quốc gia ở Đông Nam Á mạnh tay chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu
4 giờ trước
Nhu cầu nhập khẩu gạo của nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh khiến cho thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam trở nên sôi động.
Livestream bán sầu riêng 20 phút được 1,2 tỉ đồng và kết cục bất ngờ
7 giờ trước
Trên TikTok Shop cũng đã xuất hiện nhiều gian hàng có doanh thu hàng tỉ đồng/tháng dù chỉ bán nông sản