Na Uy phản đối, Mỹ tính lại kế hoạch áp trần giá dầu Nga

27/10/2022 23:27
Na Uy phản đối đề xuất từ EU về việc áp giá trần với khí đốt tự nhiên Nga, trong khi Mỹ cũng buộc phải giảm quy mô áp trần dầu từ Moscow do lo ngại rủi ro biến động thị trường tài chính.

Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy hôm 27-10 cảnh báo động thái áp giá trần khí đốt của Nga có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Liên minh châu Âu (EU). Do đó, Na Uy phản đối đề xuất của EU về việc thiết lập mức trần giá đối với khí đốt tự nhiên của Nga.

"Điều này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề mà châu Âu đang phải đối mặt, đó là tình trạng thiếu khí đốt" - đài RT dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy Stein Grimsrud trên tờ Izvestia , cho hay.

Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt quan trọng cho EU sau khi dòng chảy của Nga bị thu hẹp do các lệnh trừng phạt và gặp các vấn đề kỹ thuật. Cao ủy năng lượng EU Kadri Simson mới đây cho biết thị phần khí đốt Nga xuất sang châu Âu đã giảm từ 41% xuống còn 9% kể từ đầu năm.

Oslo từng là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của EU với khoảng 20% ​​nhu cầu. Na Uy mới đây cũng đã phê duyệt giấy phép khai thác khí đốt tại 7 mỏ mới ngoài khơi, để tăng sản lượng khí đốt vào năm 2022 lên 8% so với năm 2021.

Bộ Năng lượng và Dầu mỏ Na Uy xác nhận họ có kế hoạch cung cấp khoảng 122 tỉ m3 khí đốt cho EU trong năm nay. Trước tháng 2-2022, Nga từng cung cấp khoảng 130 tỉ m3 bằng đường ống và 20 tỉ m3 dưới dạng khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) cho EU.

Dù sản lượng cung cấp của Na Uy không nhỏ nhưng một số nhà phân tích cho biết Oslo không có khả năng cung cấp đủ khí đốt cho EU để bù đắp lưu lượng thiếu hụt khí đốt từ Nga sang châu Âu.

"Na Uy không thể giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra do nguồn dự trữ hạn chế. Lợi nhuận từ khí đốt của Na Uy đã gia tăng do giá khí đốt tăng mạnh và nước này không có kế hoạch tham gia vào việc áp giá trần khí đốt của Nga. Oslo đề nghị các đối tác châu Âu làm việc trên cơ sở hợp đồng dài hạn" - Đại sứ quán Nga tại Na Uy nói với tờ Izvestia .

Na Uy phản đối, Mỹ tính lại kế hoạch áp trần giá dầu Nga - Ảnh 1.

Một số tàu chở dầu ở Vịnh Nakhodka, gần bến dầu thô Kozmino bên ngoài thành phố cảng Nakhodka - Nga ngày 13-6. Ảnh: REUTERS

Theo Bloomberg , giới chức Mỹ cũng buộc phải giảm quy mô áp trần dầu Nga vì lo ngại rủi ro trên thị trường tài chính biến động bởi giá dầu.

Nguồn tin cho biết thay vì siết nguồn thu của Nga bằng cách áp mức trần nghiêm ngặt lên giá bán và được theo dõi bởi một "hội đồng gồm nhiều quốc gia mua dầu", Mỹ và EU có thể đưa ra mức trần cao hơn, sự theo dõi cũng lỏng lẻo hơn. Theo đó, chỉ các nước G7 (gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada) và Úc là phải cam kết tuân thủ.

Còn theo Reuters, kế hoạch ban đầu của Mỹ sẽ áp trần giá dầu Nga trong khoảng 40-60 USD một thùng. Tuy nhiên, hiện họ đã tính toán lại, dự định áp giá trần khoảng từ 63-64 USD/thùng đối với dầu Nga.

Tin mới

Hãng xe Trung Quốc GAC dễ mang loạt xe xăng này về cho khách Việt: Có SUV chung ‘mâm’ Palisade, Creta, minivan như Alphard
4 giờ trước
Mặc dù đã có xe điện GAC được trưng bày tại đại lý, Tan Chong cho biết ban đầu sẽ chỉ nhập khẩu và phân phối các dòng xe xăng của thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam.
iPhone 16 Pro sẽ có nâng cấp "xịn xò", nhưng giá không tăng!
4 giờ trước
Với iPad Pro 2024 vừa ra mắt có nhiều nâng cấp ấn tượng và người dùng sẽ phải bỏ ra thêm 200 USD so với các dòng iPad trước đây. Tuy nhiên, iPhone 16 Pro được hưởng lợi nhưng sẽ không tăng giá.
Từng là chuỗi đồ uống tiên phong trong mô hình "trà sữa máy lạnh", vì sao "tuổi thơ của người Sài Gòn" phải rời thị trường sau gần 20 năm?
3 giờ trước
Trong thông báo rút lui khỏi thị trường, -18 độ C - chuỗi trà sữa một thời nổi danh đất Sài thành gửi lời cảm ơn khách hàng vì "đã đồng hành trên con đường chật". Trước những thương hiệu quốc tế đình đám, cùng các "thế lực" trà sữa đặc sản như Phê La hay Lasimi, việc chậm thay đổi gần như đồng nghĩa với kết cục phải ra đi.
Nhịn uống trà sữa mỗi tháng, bạn có thể mua được VinFast VF 3 bằng cách này!
2 giờ trước
Nếu giá bán từ 235 triệu đồng của VinFast VF 3 chưa đủ sốc thì hãng xe Việt sẽ làm bạn bất ngờ hơn với chương trình hỗ trợ trả góp khiến chi phí sở hữu ô tô rẻ chưa từng có!
Tiệm vàng "cháy hàng", khách xuống tiền tỉ nhưng chỉ nhận được giấy hẹn
39 phút trước
Trong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán

Tin cùng chuyên mục

Nước nào đang có kho vàng lớn nhất thế giới?
1 phút trước
Trong 6 quốc gia trữ vàng nhiều nhất thế giới, Mỹ đứng đầu và áp đảo về số lượng. Các nước còn lại lần lượt là Đức, Italy, Pháp, Nga và Trung Quốc.
Những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong năm 2024
6 giờ trước
Ngày 10/5/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994 – 14/5/2024). Tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng lưu ý Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu trong thời gian tới.
Ông Eugene Keith Galbraith, Thành viên HĐQT độc lập Techcombank: Cơ duyên Việt Nam và hành trình định vị giá trị mới cùng Techcombank
9 giờ trước
Trong cuộc trao đổi cùng báo chí cuối tháng 4, chuyên gia ngân hàng kỳ cựu Eugene Keith Galbraith kỳ vọng sẽ mang đến kinh nghiệm quốc tế cần thiết để giúp Techcombank trở thành nhà băng hàng đầu khu vực, được khách hàng tin chọn.
Cùng OCB trải nghiệm ngân hàng số ưu việt từ phiên bản OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank
9 giờ trước
Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank.