"Nếu không có nguồn hàng dự trữ từ sau Tết thì 2 ngày cuối tuần qua thị trường “vỡ trận”

10/03/2020 17:34
(Dân Việt) Tại cuộc họp về sơ kết bình ổn thị trường, chuẩn bị nguồn hàng ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 (chiều 10/3), ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho rằng nếu không có nguồn hàng dự trữ từ sau Tết thì 2 ngày cuối tuần qua thị trường “vỡ trận”.

Những ngày qua, một số hệ thống siêu thị ghi nhận, sức mua tăng từ 30 – 40% so với ngày bình thường. Chia sẻ về nguồn hàng dự trữ, nhiều đơn vị khẳng định nguồn hàng dồi dào, đủ đáp ứng thị trường trong nước đến hết năm 2020 với giá cả ổn định. Không ít DN có chính sách giảm giá 2 - 3% hỗ trợ người dân trong mùa dịch.

Theo ông Trần Ngọc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Vinh Phát, hiện công ty này đang tồn kho 50.000 tấn gạo phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị này sẵn sàng ưu tiên cho thị trường nội địa.

“Từ ngày 6/3, chúng tôi nhận đơn hàng của các siêu thị liên tục nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ, thậm chí giao hàng cả ban đêm. Thời điểm này giá gạo liên tục tăng nhưng chúng tôi cam kết không tăng giá sản phẩm”, ông Trung nói.

"neu khong co nguon hang du tru tu sau tet thi 2 ngay cuoi tuan qua thi truong “vo tran” hinh anh 1

Lượng mua tăng đột biến nhưng tại các hệ thống siêu thị, hàng hoá vẫn đầy ắp quầy kệ. Ảnh: Q.N

Theo đại diện công ty CP Thực phẩm Bigsun Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ các mặt hàng tươi sống giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên thực phẩm chế biến lại tăng, đặc biệt trong khoảng 10 ngày gần đây. Riêng đồ hộp tăng gần 100%; xúc xích chế biến tăng gần 50%; thực phẩm đông lạnh tăng khoảng hơn 20%.

Bigsun đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho chế biến dự kiến đến cuối năm nay. Hiện, công ty tăng cường sản xuất 3 ca mỗi ngày đối với đồ hộp, hàng đông lạnh. Đơn vị này cũng khẳng định lượng hàng cung cấp đầy đủ cho các hệ thống bán lẻ.

Thông tin từ Saigon Co.op cho biết, hàng hóa cung ứng riêng đợt dịch bệnh được so sánh tương đương với lượng hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Các mặt hàng này có thể kể như: Gạo, mì tôm, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa … Trong nhóm này, các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng chống bệnh về đường hô hấp như gel rửa tay, khẩu trang được đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán. Ghi nhận cho thấy, các điểm bán không xảy ra tình trạng bị động, thiếu hàng mà đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân.

"neu khong co nguon hang du tru tu sau tet thi 2 ngay cuoi tuan qua thi truong “vo tran” hinh anh 2

Sở Công thương TP.HCM họp chiều 10/3. Ảnh: Q.N

Các mặt hàng “hot” như gạo, mì tôm, nước tinh khiết, sữa, nước rửa tay… được nhân viên “châm” hàng liên tục. Nhà phân phối này cho hay, người dân không nên quá lo lắng, mua đồ dự trữ với khối lượng lớn, chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình vì nguồn cung hàng hoá rất dồi dào và ổn định.

Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, hiện mặt hàng thịt heo cung ứng ra thị trường không có dấu hiệu sụt giảm. Đối với sản phẩm thực phẩm chế biến, các doanh nghiệp đều khẳng định sản lượng đảm bảo đủ cung ứng đến hết quý 2/2020 và đảm bảo không tăng giá. Đối với mặt hàng gia cầm (thịt gà, thịt vịt), sản lượng cung ứng ra thị trường tăng gấp 2 - 3 lần so với nhu cầu tiêu thụ mọi năm.

Tại cuộc họp, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng nếu không có nguồn hàng dự trữ từ sau Tết thì 2 ngày cuối tuần qua thị trường “vỡ trận”.  Ngoài sản lượng cung ứng cho những tháng gần nhất, nhiều nhà sản xuất, cung ứng các mặt hàng lương thực – thực phẩm thiết yếu chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân trong 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, ông Kiên khuyến nghị các DN không nên chủ quan vì do dịch bệnh diễn biến phức tạp, sức mua tăng nên nhiều hệ thống bán lẻ ở Đức, Mỹ… nhiều khi còn thiếu hàng. Đối với TP.HCM là đô thị lớn, cần chuẩn bị không phải chỉ riêng cho người dân thành phố mà cả các tỉnh khác về mua hàng.

Giám đốc Sở Công Thương đề nghị các DN sản xuất cần ưu tiên thị trường trong nước rồi mới xuất khẩu. Các nhà phân phối và nhà sản xuất thường xuyên liên hệ với nhau, duy trì hàng hoá thực phẩm đầy ắp trên kệ hàng, không để thành phố xảy ra tình trạng thiếu hàng. Sở cũng sẽ triển khai phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xử lí nghiêm các hành vi đầu cơ, gom hàng.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cũng cho rằng, người dân không nên tích trữ hàng hóa trong thời điểm hiện nay, vì điều đó là không cần thiết. Ngoài ra, người dân nên ưu tiên sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến để hạn chế đến những nơi tập trung đông người. Trong đó, nên lựa chọn những đơn vị phân phối uy tín để mua hàng, tránh tình trạng vừa mua phải hàng giá cao mà chất lượng thiếu đảm bảo.

Tin mới

Hãng xe xây nhà máy 2.500 tỷ tại Việt Nam giới thiệu siêu phẩm xe đạp điện: có thể gấp gọn, giá chưa tới 10 triệu đồng - VinFast cũng đang ấp ủ
8 giờ trước
Xe đạp điện gấp đang là một trong những sản phẩm được thương hiệu VinFast đặc biệt quan tâm.
Sáp nhập 2 đơn vị, đường sắt sẽ thoái vốn ở doanh nghiệp nào?
3 giờ trước
Sau nhiều thập kỷ "trì trệ", ngành đường sắt đã và đang tự thay đổi nỗ lực “thay áo”. Hoạt động vận tải đường sắt được khách hàng ghi nhận bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu hỏa để cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn nhất.
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
4 giờ trước
Ngày 8/5/2024, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức chính thức được khai mạc.
TC3 hứa hẹn thiết lập kỳ tích bán hàng mới cho thị trường phía Tây Hà Nội
4 giờ trước
Toà TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) vừa ra mắt đã nhanh chóng khiến thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội “dậy sóng”, hứa hẹn sẽ vượt qua kỳ tích “quét sạch bảng hàng” trong 72 giờ của tòa căn hộ TC2 đã xác lập trước đó.
Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp đứng đầu Chỉ số PCI
4 giờ trước
Với 71,25 điểm, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm thứ 7 liên tiếp.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

962.804.126 VNĐ / tấn

233.05 BRL / kg

-0.04 %

- -0.10

Thịt gà

CHICKEN

30.158.636 VNĐ / tấn

7.30 BRL / kg

0.41 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Đưa Việt Nam trở thành thế lực top 2 thế giới, được Mỹ, Trung Quốc mạnh tay săn đón - Mặt hàng này vẫn đối mặt nhiều sóng gió trong năm 2024
1 ngày trước
Nhu cầu tôm trong năm 2024 được đánh giá là khá yếu trong khi nguồn cùng dồi dào.
Nikkei: Giá cà phê toàn cầu lập đỉnh vì nông dân Việt Nam làm điều này
2 ngày trước
Thời tiết nắng nóng và nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh tại châu Á đang khiến giá cà phê robusta tăng.
TPHCM: Hàng hóa rục rịch tăng giá
2 ngày trước
Ảnh hưởng từ tỷ giá, xăng dầu, chi phí vận chuyển… cùng thời tiết nắng nóng kéo dài nên giá nhiều mặt hàng rục rịch tăng.
Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
3 ngày trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.