Ngăn chặn dịch, TPHCM ngưng nhận lợn từ các tỉnh phía Bắc

05/03/2019 15:06
TPHCM yêu cầu các lò mổ ngưng nhận lợn từ các tỉnh phía Bắc mà chỉ nhận lợn từ các vùng an toàn như Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Sáng 5.3, UBND TPHCM họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội tháng 2 năm 2019. UBND TPHCM đã dành nhiều thời gian để nghe các đơn vị thông tin về biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Ông Phạm Thành Kiên – GĐ Sở Công thương TPHCM cho rằng, ngoài việc ngăn chặn dịch bệnh thì phải đảm bảo nguồn hàng thịt lợn cung cấp cho TPHCM. Vì vậy Sở đã phối hợp với các sở ngành liên quan làm việc với ba đơn vị để nghe các giải pháp cung cấp thịt lợn cho TPHCM.

Theo đó, Công ty Vissan đã thu mua thịt lợn dự trữ để đảm bảo cung ứng hàng và tìm nguồn lợn an toàn nước ngoài để nhập khẩu.

Với Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagrico), nơi đây cũng đã chuẩn bị các phương án về con giống sạch trong trường hợp đàn lợn bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

“Ngoài ra, TPHCM còn làm việc với một số doanh nghiệp cung cấp trứng, thịt gà để trong trường hợp thịt heo không có đủ nguồn cung an toàn thì có thịt gia cầm bổ sung kịp thời” – ông Kiên nói.

Trong khi đó, GĐ Sở NNPTNT TPHCM Nguyễn Phước Trung cho biết, hiện TPHCM chưa nhận nguồn lợn từ các tỉnh phía Bắc có dịch bệnh nhưng vẫn "giả định" đã tiếp nhận để có biện pháp phòng ngừa kỹ lưỡng hơn, ứng phó mạnh hơn.

Hiện TPHCM đang kiểm soát chặt tại các trạm đầu mối, trục giao thông chính đi các tỉnh và các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối.

"Vừa qua phát hiện 300 con lợn từ Đông Hưng (Thái Bình – 1 tỉnh có dịch) chuyển qua TPHCM về Vĩnh Long, nhưng khi kiểm tra thì Vĩnh Long cho biết không tiếp nhận số lợn này, do vậy không loại trừ được giết mổ lậu ở nơi khác- trong đó có TPHCM" – ông nói.

Theo ông Trung, thành phố đã  yêu cầu các lò mổ ngưng nhận lợn từ các tỉnh phía Bắc, chỉ nhận từ vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. "Các lò mổ đã cam kết và qua kiểm tra cũng không thấy nên tương đối yên tâm" – ông Trung cho biết thêm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, việc giá lợn chênh lệch giữa hai miền Nam – Bắc (nguồn lợn từ các tỉnh phía Bắc có giá thành rẻ hơn khi có dịch bệnh), hơn nữa TPHCM là thị trường mở nên khả năng lây nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bà Lan cũng khẳng định bệnh này không lây cho người mà chỉ lây lan ở heo. "Nhưng 100% con lợn nhiễm bệnh thì chắc chắn chết. Nếu heo bị bệnh, bà con tiếc đem giết mổ thì khả năng nhiễm bệnh rất cao bởi virus dịch tả này có thể tồn tại 1.000 ngày dưới dạng đông lạnh, thịt nguội…" – bà Lan nói và cho rằng giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn là rất quan trọng.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
8 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
7 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
6 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
4 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

11.040.702 VNĐ / tấn

19.76 UScents / lb

3.51 %

+ 0.67

Cacao

COCOA

250.234.182 VNĐ / tấn

9,873.50 USD / mt

-6.80 %

- -720.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.521.375 VNĐ / tấn

230.02 UScents / lb

0.41 %

+ 0.93

Đậu nành

SOYBEANS

10.876.616 VNĐ / tấn

1,167.98 UScents / bu

0.75 %

+ 8.71

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.913.445 VNĐ / tấn

354.85 USD / ust

2.94 %

+ 10.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.187.999 VNĐ / tấn

45.08 UScents / lb

-1.01 %

- -0.46

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
2 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
8 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
18 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
18 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.