Ngân hàng Nhà nước chưa có ý định tăng hay giảm lãi suất điều hành

23/02/2024 14:27
Ngân hàng Nhà nước chưa có ý định tăng hay giảm lãi suất điều hành trong những tháng đầu năm 2024, mặc dù tình hình kinh tế đang có xu hướng tích cực.

Đó là khẳng định được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh khi đề cập tới định hướng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2024 này.

Chưa có ý định tăng hay giảm lãi suất điều hành

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói: Các ngân hàng thương mại mong muốn chính sách lãi suất , chính sách tiền tệ ổn định là rất đúng. Lãi suất ổn định, tỷ giá ổn định là mong muốn của cả nước, 100 triệu dân chúng ta mong muốn. Và Ngân hàng Nhà nước với vai trò trách nhiệm lớn trong điều hành làm sao ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định lãi suất , ổn định tỷ giá. Sự ổn định này, theo Phó Thống đốc sẽ được thực hiện trong quá trình điều hành rất linh hoạt và trong nhiều năm qua có những lúc khó khăn song tỷ giá được giữ tốt, lãi suất cơ bản là đúng định hướng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng xác định, chính sách tiền tệ ổn định là đúng đắn để ổn định kinh tế vĩ mô, lãi suất , tỷ giá. Đặc biệt trong bối cảnh, năm 2024, kinh tế thế giới dự báo tiếp tục khó khăn dưới tác động của điều kiện tài chính thắt chặt, xung đột địa chính trị, rủi ro tài chính gia tăng, lạm phát toàn cầu dự kiến tiếp tục xu hướng chậm lại, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu tại nhiều nước trong bối cảnh rủi ro các cuộc khủng hoảng năng lượng, lương thực, thực phẩm do tác động của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn…; tăng trưởng kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với các thách thức khi cầu thế giới dự kiến vẫn tăng thấp, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 được nhiều tổ chức quốc tế dự báo thấp hơn 2023, tác động đến hoạt động thương mại, đầu tư và các ngành sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo…

Do đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các NHTM giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023. NHNN cũng đã có công văn số 117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024 yêu cầu TCTD tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ , của NHNN về vấn đề lãi suất và báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

"Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, chưa có ý định thay đổi lãi suất điều hành. Lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước chưa có ý định giảm hay tăng cho đến thời điểm hiện tại và có thể trong những tháng đầu năm 2024", Phó Thống đốc nêu định hướng.

Các nhà phân tích cũng kỳ vọng, Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 4,5% suốt năm 2024.

Không để chênh lệch quá lớn giữa lãi suất huy động và cho vay

Về lãi suất cho vay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đã yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục để giảm lãi suất cho vay.

"Vẫn phải tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Tất nhiên việc giảm lãi suất là quyền của các ngân hàng thương mại. Nhưng ngân hàng không thể để chênh lệch quá lớn giữa lãi suất đầu vào với lãi suất đầu ra. Cái đó mới tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn." ông Tú nói.

Đối với việc công bố lãi suất cho vay bình quân, ông Tú cho rằng kỷ cương điều hành, theo chỉ đạo là ngân hàng phải thực hiện dù chưa có chế tài. Ngân hàng nào không thực hiện công khai việc này thì Ngân hàng Nhà nước, người dân, doanh nghiệp sẽ đánh giá.

"Việc công bố lãi suất cho vay bình quân thì gì mà ngại, có gì khó khăn. Đây là lãi suất cho vay bình quân chứ không phải là cho vay theo từng đối tượng, từng doanh nghiệp, khách hàng đâu. Việc công bố lãi suất cho vay là để tạo sự cạnh tranh bình đẳng", ông Tú nhấn mạnh.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
7 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
6 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
5 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
5 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
10 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
12 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
14 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.