Ngành chip bết bát vì chính sách mới của Mỹ: 240 tỷ USD vốn hóa bốc hơi chỉ trong vài ngày, cổ phiếu TSMC, Samsung đồng loạt chạm đáy

11/10/2022 15:32
Hiện tượng này xảy ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp đặt các biện pháp mới hạn chế Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ sản xuất chip của Mỹ.

Các cổ phiếu liên quan đến ngành sản xuất chip trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đồng loạt lao dốc, khiến tổng cộng hơn 240 tỷ USD giá trị vốn hóa “bốc hơi”.

Hiện tượng này xảy ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp đặt các biện pháp mới hạn chế Trung Quốc tiếp cận với các công nghệ sản xuất chip của Mỹ.

Các biện pháp mới của Mỹ bao gồm lệnh cấm xuất khẩu một số loại chip dùng trong siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo, thắt chặt quy định bán thiết bị bán dẫn sang công ty Trung Quốc. Mỹ còn thêm hàng chục doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách “chưa xác minh”, đồng nghĩa nhà cung ứng Mỹ sẽ gặp nhiều trở ngại nếu muốn bán công nghệ cho họ.

Lệnh hạn chế mới của Mỹ được dự đoán sẽ gây ra những tác động sâu rộng. Các công ty có nhà máy ở Trung Quốc (bao gồm cả những công ty không phải từ Mỹ) gặp thêm rất nhiều trở ngại trong hoạt động kinh doanh. Chuỗi cung ứng của ngành chip cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh những căng thẳng địa chính trị và chính sách diều hâu của Fed, giờ đây danh sách những thách thức mà các cổ phiếu công nghệ phải đối mặt lại càng dài thêm.

Cổ phiếu TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, giảm 8,3%. Cổ phiếu Samsung giảm 3,9%, mạnh nhất trong 1 năm trở lại đây. Cổ Tokyo Electron cũng giảm mạnh do lo ngại hoạt động xuất khẩu chip sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Ngành chip bết bát vì chính sách mới của Mỹ: 240 tỷ USD vốn hóa bốc hơi chỉ trong vài ngày, cổ phiếu TSMC, Samsung đồng loạt chạm đáy - Ảnh 1.

Cổ phiếu TSMC đang ở mức rẻ nhất 7 năm. Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu của SK Hynix (Hàn Quốc), một trong những nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và có nhà máy ở Trung Quốc, giảm 3,5%.

Chỉ tính từ lúc đóng cửa phiên 6/10 đến nay, tổng cộng giá trị vốn hóa của các công ty chip trên toàn thế giới đã sụt giảm 240 tỷ USD, theo dữ liệu thống kê của Bloomberg.

Ngành chip bết bát vì chính sách mới của Mỹ: 240 tỷ USD vốn hóa bốc hơi chỉ trong vài ngày, cổ phiếu TSMC, Samsung đồng loạt chạm đáy - Ảnh 2.

Chỉ số MSCI World Information Technology có tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2008. Nguồn: Bloomberg.

Không chỉ dừng lại ở các cổ phiếu công nghệ, cơn bán tháo còn lan sang cả thị trường tiền tệ. Đồng won Hàn Quốc giảm hơn 1,6% so với USD, trong khi đài tệ giảm 0,7%. Sắc đỏ cũng bao trùm chứng khoán châu Á phiên sáng nay.

“Chúng tôi tin rằng những bất ổn trong ngắn hạn về phía lực cầu [chip] sẽ tiếp tục tăng lên, vì Trung Quốc hiện là thị trường điện toán đám mây lớn thứ hai thế giới”, Phelix Lee, chuyên gia phân tích của Morningstar nhận định. “Cú sốc mới có thể tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường vốn đã ảm đạm vì cầu yếu đối với hàng điện tử tiêu dùng”.

Đáp lại, truyền thông nhà nước và một số quan chức Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo động thái của Mỹ sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nặng nề, khiến thị trường đồn đoán Trung Quốc sẽ sớm có hành động đáp trả.

“Trước sức ép từ Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng tốc chiến dịch phát triển ngành chip nội địa. Các công ty Nhật Bản nên sẵn sàng cho kịch bản trong tương lai – có lẽ là 10, 20 năm nữa, họ có thể mất tất cả khách hàng vào tay Trung Quốc”, chuyên gia phân tích Akira Minamikawa của Omdia nhận định.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

'Thiên đường' của dầu Nga chính thức lộ diện: Tái xuất hơn 5 triệu tấn nhiên liệu hợp pháp sang châu Âu, trở thành khách hàng lớn nhất của Moscow
8 giờ trước
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, quốc gia này đã 'phù phép' thành công nhiên liệu Nga vào châu Âu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là chiếc iPhone xuất sắc nhất từng được làm ra
7 giờ trước
Có thể iPhone 15 Pro Max là chiếc điện thoại đắng cấp cao nhất, nhưng chiếc iPhone ra mắt cách đây 10 năm này mới thực sự vĩ đại.
Hơn 60 tấn tôm hùm bị chết ở Phú Yên, người nuôi cay đắng bán giá 50.000 đồng/kg
6 giờ trước
Chỉ trong 3 ngày, hơn 60 tấn tôm hùm xanh tại thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết, người nuôi phải thu gom đem bán với giá bèo bọt, có loại chỉ 30.000-50.000 đồng/kg.
Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
6 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Sau dịch vụ taxi điện mini đầu tiên, lại có thêm khách sộp "chốt đơn" 20 chiếc Wuling Mini EV để phục vụ kinh doanh
5 giờ trước
Lô 20 chiếc xe điện Wuling Mini EV đã chính thức được bàn giao cho một thương hiệu sâm.

Tin cùng chuyên mục

Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
4 giờ trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Uỷ ban Kinh tế: Làm rõ việc các "ông lớn" ngân hàng lãi đậm, lo vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm
5 giờ trước
Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại thị trường vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị, Chính phủ làm rõ việc 4 ngân hàng lớn lãi "đậm" trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn.
Phó Thủ tướng: Đã đủ hồ sơ, điều kiện phê duyệt chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém
9 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.
Giá USD hôm nay 20/5: Đồng bạc xanh "chôn chân" ở mốc 104
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/5: Trên thế giới, chỉ số USD trụ vững mốc 104 kể từ giữa tuần trước tới nay vì đang gặp ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 105. Trong nước, tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ tụt dốc không phanh.