Ngành ngân hàng “ra quân” kết nối doanh nghiệp

28/05/2020 14:24
Qua chuỗi hội nghị trên toàn quốc, ngành ngân hàng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tìm tiếng nói chung cùng khôi phục sản xuất kinh doanh sau Covid-19.

Sau thời điểm gỡ "giãn cách xã hội", đời sống người dân và hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước trở lại với bối cảnh "bình thường mới", Ngân hàng Nhà nước bắt đầu tổ chức chuỗi hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại nhiều địa bàn trên cả nước.

Chuỗi hội nghị này nhằm tạo kết nối giữa ngành ngân hàng, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên các địa bàn, cùng hướng tới mục tiêu lắng nghe ý kiến từ thực tế, tìm hướng xử lý các vướng mắc phát sinh, tăng khả năng tiếp cận vốn để khôi phục sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, từ thực tế hoạt động của hệ thống ngân hàng đầu năm đến nay, khó khăn từ cả hai phía ngân hàng và doanh nghiệp đang bộc lộ, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Đó là tăng trưởng tín dụng ở vùng thấp nhất trong 5 năm qua. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo vừa công bố, tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ tiếp tục giảm tốc cho đến hết quý II này, khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung bị suy giảm.

Cùng đó, triển khai Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, một trong những giải pháp hỗ trợ trọng điểm cho doanh nghiệp là cơ cấu lại nợ, khi đi vào thực tế có những vướng mắc nhất định.

Qua việc "ra quân" tổ chức các hội nghị nói trên, ngành ngân hàng muốn trực tiếp nắm bắt và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời hơn, để góp phần tạo động lực phục hồi cho sản xuất kinh doanh.

Sau khi tổ chức tại Hà Nội, chuỗi hội nghị trên cũng đã diễn ra tại Bình Dương, An Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên…

Tại một hội nghị gần đây, ông Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhận thức rõ khó khăn của người dân và doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngay khi bắt đầu có dịch, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, xây dựng kịch bản, chương trình hành động của ngành ngân hàng triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay vốn.

Ông Sơn cho biết, sau gần hai tháng triển khai quyết liệt, tất cả các tổ chức tín dụng, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh, thông qua các giải pháp rất hữu hiệu, thiết thực như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ để tháo gỡ khó khăn cho những khách hàng đang có dư nợ, tích cực triển khai các chương trình, gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nguồn vốn khôi phục sản xuất kinh doanh...

Với những nỗ lực của cả hệ thống ngân hàng, đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 138 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ  gần 1,13 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 659 nghìn tỷ đồng cho hơn 188 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5%/năm so với trước dịch.

Qua chuỗi hội nghị trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với các tổ chức tín dụng.

Đó là, quyết liệt triển khai có kết quả, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc tại Chỉ thị 01/CT-NHNN, Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Chỉ thị 02/CT-NHNN theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp trước, trong và sau khi dịch kết thúc.

Các tổ chức tín dụng chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc.

Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; đồng thời, xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm.

Qua thực tiễn, các tổ chức tín dụng kịp thời phản ánh với Ngân hàng Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
9 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
9 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
8 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
7 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
3 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
3 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
11 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.