Nghiên cứu mới về vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson

17/10/2021 10:24
Ba loại vaccine Covid-19 là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson có dấu hiệu phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau 8 tháng mà không cần tiêm mũi tăng cường. Trước đó, các khảo sát cho rằng vaccine có thể giảm dần tác dụng sau 4 - 6 tháng được tiêm.

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Y học New England, cả ba loại vaccine Covid-19 là Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson được cấp phép ở Mỹ vẫn có dấu hiệu phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau 8 tháng mà không cần tiêm mũi tăng cường.

Trước đó, các khảo sát cho rằng vaccine có thể giảm dần tác dụng 4 - 6 tháng sau tiêm.

Nghiên cứu đã phân tích các dấu hiệu miễn dịch được tìm thấy trong mẫu máu của những người được tiêm 3 loại vaccine kể trên.

Dựa trên bằng chứng thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các dấu hiệu tế bào cho thấy rằng cả ba loại vaccine đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Nhưng phân tích cũng chỉ ra những sự khác biệt trong cách ba loại vaccine tạo ra kháng thể.

Theo ABC News, với vaccine Pfizer và Moderna, lượng kháng thể tăng đột biến và sau đó phai đi nhanh chóng. Trong khi vaccine Johnson & Johnson, lượng kháng thể bắt đầu ở mức thấp hơn nhưng lại ổn định theo thời gian.

Tiến sỹ Dan Barouch, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, người đồng ủy quyền nghiên cứu cho hay: “Đến tháng thứ 8, có thể so sánh các phản ứng kháng thể của ba loại vaccine này”.

Vaccine Pfizer và Moderna dựa trên cùng một loại công nghệ, được gọi là mRNA, trong khi Johnson & Johnson sử dụng một công nghệ khác, được gọi là vector virus. Hai công nghệ này thúc đẩy các loại phản ứng miễn dịch khác nhau.

Các nhà khoa học đã sử dụng kháng thể - một loại protein chống lại virus trong máu - như một dấu hiệu để đánh giá hiệu quả của vaccine. Nhưng kháng thể chỉ là một phần của phản ứng miễn dịch tổng thể của cơ thể.

Nghiên cứu mới này là một trong những nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp không chỉ các kháng thể mà còn cả các tế bào T trên ba loại vaccine. Tế bào T cũng là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và cơ thể sẽ được bảo vệ lâu dài hơn ngay cả sau khi các kháng thể mất dần.

Tiến sỹ Todd Ellerin, giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của South Shore Health cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các kháng thể thường có liên quan đến việc ngăn ngừa nhiễm trùng và các tế bào T có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus, vì vậy sẽ ngăn ngừa bệnh nặng”.

Theo tiến sỹ Barouch, các phản ứng của tế bào T có thể góp phần chống lại bệnh tật nghiêm trọng. Với cả ba loại vaccine, những phản ứng của tế bào T tương đối ổn định trong 8 tháng.

Tiến sỹ Ellerin nói: “Hiệu giá kháng thể trung hòa càng cao, bạn càng được bảo vệ chống lại nhiễm bệnh. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao việc tiêm hai liều mRNA có thể có lợi thế hơn so với liều duy nhất Johnson & Johnson trong việc bảo vệ khỏi Covid-19."

Đại diện South Shore Health nói thêm: “Khi nói đến khả năng ngăn ngừa bệnh nặng, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Và tất cả ba loại vaccine đều đang làm rất tốt."

Đối với các nhà khoa học và bác sỹ hiện đang tranh luận về nhu cầu tiêm mũi tăng cường, nghiên cứu trên cũng nhấn mạnh thực tế là 18 tháng sau đại dịch, không có một thử nghiệm nào có thể đo lường hoàn hảo mức độ bảo vệ của một người khỏi Covid-19.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
59 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
2 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
3 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
3 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
3 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
8 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Người phụ nữ nghèo vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
9 giờ trước
Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
22 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.