Ngỡ ngàng vẻ đẹp cổ kính, bề thế của "cụ" trôi trên 500 năm tuổi

03/12/2017 06:49
Những người già nhất trong làng Bến, xã Dị Nậu Thạch Thất, Hà Nội không ai biết cây trôi có từ bao giờ. Nhiều già trong làng ước tính rằng, cây trôi này đã án ngự ở đây khoảng 500 năm. Đặc biệt, hễ năm nào cây trôi sai quả, thì năm đó mưa thuận, gió hòa, bà con mùa màng bội thu… Nho thân gỗ có gì đặc biệt khiến các “tín đồ” “cuồng” đến như vậy?Vạn tùng Côn Sơn Kiếp Bạc 200 năm tuổi giá 100 nghìn đô đẹp cỡ nào?Cây cổ thụ bất ngờ đổ trúng xế sang, nhiều người may mắn thoát chếtCây cổ thụ đè sập tường trường Đại học Sài Gòn

Những người ở xa đến có dịp đi qua thôn Bến đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính, bề thế của cây trôi hàng trăm năm tuổi. Nhiều người không “cưỡng” lại được vẻ đẹp của cây trôi này đã phải dừng xe lại để ngắm, chụp lại những bức ảnh lưu niệm và xuýt xoa: “Đẹp quá! Quý quá!”…

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 1

Cây trôi quý ở thôn Bến, xã Dị Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) có dáng dấp một cây đa cổ thụ.

Cụ Phúc, một trong các cao niên ở làng Bến cho biết, cây trôi là loài cây thuộc họ của cây kéo, muỗm, xoài. Tuy nhiên, quả trôi nhỏ hơn và ăn rất chua, xong lại có mùi rất thơm. Có lẽ vì cây đã quá già cỗi, nên mỗi năm ra quả rất ít. “Không ai biết cây trôi này bao nhiêu tuổi, nhưng nhìn vào gốc, cành, tán của nó thì nhiều người ước chừng khoảng 500 năm tuổi” – ông Hùng, một người dân sống cạnh đó cho biết.

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 2

Hầu hết các cành của cây trôi cổ thụ này đều đã mọc rêu phong, trông rất cổ kính.

Người dân ở đây cho hay, cây trôi này đã được đưa vào hương ước của làng để bảo vệ. Theo đó, nghiêm cấm xâm phạm cây dưới mọi hình thức, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt.

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 3

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 4

Thân cây xuất hiện những cục u toát lên vẻ cổ kính, uy nguy của cây.

Cũng theo người dân nơi đây, sở dĩ cây trôi cổ thụ vô cùng quý hiếm được đưa vào hương ước làng và được bảo vệ nghiêm ngặt, bởi cây trôi này đã mang đến cho dân làng những điềm báo rất linh ứng. Theo đó, cây trôi mỗi năm ra quả rất ít, nhưng hễ năm nào ra nhiều quả, thì năm đó mưa thuận, gió hòa, người dân nơi đây làm ăn rất thuận lợi, mùa vụ bội thu. Còn năm nào ra quả ít, quả rụng nhiều, thì năm đó thiên tai nhiều, mùa màng thất bát…

Theo quan sát của PV Dân Việt, cây trôi có một gốc nhưng có 2 cây: một cây to, đường kính khoảng 1,5m, cao khoảng 30m, tán rộng khoảng 30m, cành tủa tỏa bốn phương, tám hướng mọc đầy rêu phong cổ kính; một cây bé, đường kính khoảng 60cm, cao khoảng 15m ít tán. Hầu hết các cành lớn của cây trôi to đều đã được phủ bằng một lớp rêu phong..

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 5

Cây trôi cổ thụ, quý hiếm này đã được người dân góp tiền xây tường rào sắt để bảo vệ.

Trên thân cây trôi to, hiện đang xuất hiện mội cây sanh nhỏ đang tầm gửi, rễ đang ôm chặt lấy thân cây trôi chọc xuống đất. Trên cao, các cành lá vẫn xanh tốt và đặc biệt đang xuất hiện rất nhiều chùm quả trôi xanh.

Dân Việt kính mời bạn đọc cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp rêu phong, cổ kính của cây trôi này:

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 6

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 7

Gốc cây trôi vài người ôm không xuể, toát lên vẻ cổ kính.

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 8

Một gốc, nhưng có 2 cây trôi, một cây to và 1 cây nhỏ.

ngo ngang ve dep co kinh, be the cua "cu" troi tren 500 nam tuoi hinh anh 9

Quả trôi khá giống với quả kéo, muỗn, xoài, tuy nhiên quả nhỏ hơn và rất chua. Năm nay trên cây trôi đang xuất hiện rất nhiều quả, báo hiệu một năm bình yên, mưa thuận gió hòa, gặp nhiều may mắn, thuận lợi của người dân nơi đây.

Tin mới

Nông dân nuôi cua biển lãi đến 160 triệu đồng/ha/vụ
10 giờ trước
Từ đầu tháng 5 đến nay, nông dân ở các vùng ven biển thuộc các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải bước vào vụ thu hoạch nuôi cua biển đầu tiên trong năm 2024.
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
2 giờ trước
Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính đẳng cấp toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.
Mua Mercedes GLC của showroom xe cũ 4 tháng chưa sang tên được, nữ chủ xe tuyệt vọng: ‘Thấy dấu hiệu bị lừa, có ô tô mà không dám đi’
2 giờ trước
Chị M. cho biết cả chủ showroom và nhân viên sales đều úp mở, không bàn giao được giấy tờ và làm thủ tục sang tên chiếc Mercedes-Benz GLC 250 cho dù chị đã chuyển gần hết số tiền mua xe từ cuối năm 2023.
Giá vàng tăng "điên cuồng" sau khi rộ tin Israel và Hamas bắt đầu giao tranh dữ dội ở Rafah
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới tăng vượt mốc 2.350 USD/ounce, trong khi vàng SJC trong nước cũng chạm mốc 92 triệu đồng/lượng, tăng gần 3 triệu đồng 1 lượng so với mở phiên.
Nhiều ngân hàng "đua" tăng lãi suất tiết kiệm tháng 5
3 giờ trước
Theo khảo sát của Dân Việt, từ đầu tháng 4 tới nay, đã có nhiều ngân hàng "rục rịch" tăng lãi suất tiết kiệm. Chỉ riêng 10 ngày đầu tháng 5, đã có tổng cộng 12 ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất tiết kiệm, phổ biến với mức tăng từ 0,2-0,3%/năm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.736.572 VNĐ / tấn

163.30 JPY / kg

0.06 %

+ 0.10

Đường

SUGAR

10.967.077 VNĐ / tấn

19.56 UScents / lb

-0.20 %

- -0.04

Cacao

COCOA

221.084.077 VNĐ / tấn

8,693.00 USD / mt

0.68 %

+ 59.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.814.263 VNĐ / tấn

202.99 UScents / lb

1.37 %

+ 2.74

Đậu nành

SOYBEANS

11.160.512 VNĐ / tấn

1,194.30 UScents / bu

0.06 %

+ 0.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.475.073 VNĐ / tấn

373.65 USD / ust

0.12 %

+ 0.45

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.109.628 VNĐ / tấn

43.00 UScents / lb

0.73 %

+ 0.31

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

CEO Apple Tim Cook vừa được Nike sản xuất riêng 1 thứ?
4 giờ trước
Theo Apple, thứ này là "độc quyền".
Thời tiết thất thường, người trồng sầu riêng thiệt hại nặng
4 giờ trước
Những tháng qua, các tỉnh Tây Nguyên liên tục chịu cảnh nắng hạn, nhiều vùng thiếu nước tưới trầm trọng. Đến nay, một vài cơn mưa dông diện rộng đã xuất hiện, góp phần giải nhiệt cho vườn cây. Tuy nhiên, niềm vui có mưa chưa kịp dứt thì nỗi buồn đã ập đến với nhiều người trồng sầu riêng.
Định trồng lúa nước mùa khô, trang trại người Việt tại Angola điêu đứng
6 giờ trước
Người dân ở Angola thường không canh tác gì vào mùa khô. Nhưng ông chủ trang trại người Việt tại đây vẫn ôm mộng trồng lúa nước trái mùa.
Châu Âu ra sức săn lùng một báu vật của Việt Nam: xuất khẩu tăng 4.000%, nước ta thu về hơn nửa tỷ USD từ đầu năm
8 giờ trước
Việt Nam nằm trong top 3 thế giới về sản lượng ở ngành hàng này.