Người Ấn Độ ồ ạt bán vàng để trả nợ ngân hàng trước làn sóng Covid thứ 3

14/07/2021 09:24
Đối mặt với các khoản nợ ngân hàng, điều kiện khó khăn vì mất việc làm hoặc thu nhập thấp, nhiều người Ấn Độ chọn cách bán vàng để duy trì sinh hoạt.

Paul Fernandes, một bồi bàn 50 tuổi ở Ấn Độ, năm ngoái đã vay một khoản tiền dùng vàng làm tài sản thế chấp để trả tiền học cho con sau khi mất việc trên tàu du lịch. Năm nay, ông phải bán hết những trang sức bằng vàng của mình để trang trải chi phí, sau những nỗ lực thất bại trong việc khởi nghiệp tại nhà và tìm một công việc khác.

"Khoản vay bằng vàng là món nợ mà tôi phải gánh", ông nói.

Với việc đại dịch đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói hoặc phá sản, nhiều người Ấn Độ hiện tìm đến biện pháp cuối cùng: bán đồ trang sức để duy trì sinh hoạt. Ở các vùng nông thôn Ấn Độ, nơi thu mua vàng thỏi lớn nhất, làn sóng Covid-19 đã tác động thảm khốc đến nền kinh tế và thu nhập của người dân. Không có nhiều sự hiện diện của các ngân hàng, người dân ở các vùng nông thôn dựa vào vàng trong những lúc cần thiết vì nó dễ thanh lý.

Người Ấn Độ ồ ạt bán vàng để trả nợ ngân hàng trước làn sóng Covid thứ 3 - Ảnh 1.

Một cửa hàng giao dịch vàng tại Mumbai, Ấn Độ.

Các vấn đề về kinh tế do làn sóng Covid thứ 2 gây ra đang ngày càng trầm trọng, khiến nhu cầu bán vàng gia tăng. Ở làn sóng Covid trước, nhiều người chọn cách dựa vào các khoản vay, thay vì bán vàng, theo Chirag Sheth, nhà tư vấn tại Metals Focus.

Tổng nguồn cung vàng phế liệu tại Ấn Độ có thể vượt mức 215 tấn, mức cao nhất trong 9 năm nếu một làn sóng Covid mới lan đến. "Bạn gặp các vấn đề về tài chính vào năm ngoái và bạn đã thoát khỏi nó thông qua các khoản vay vàng. Bây giờ, bạn gặp vấn đề tài chính nghiêm trọng một lần nữa và làn sóng thứ 3 đang đe doạ, đồng nghĩa với các doanh nghiệp đóng cửa, người lao động mất việc", Sheth nói. "Khó khăn sẽ tăng lên đáng kể vào tháng 8 và 9 khi làn sóng thứ 3 có thể thực sự bắt đầu".

Nhiều người Ấn Độ, vốn đã tìm được cách thoát khỏi nghèo đói, lại đang phải đối mặt với triển vọng việc làm tồi tệ khi tình trạng giãn cách làm tê liệt nền kinh tế. Hơn 200 triệu người Ấn Độ đã quay trở lại mức lương thấp hơn lương tối thiểu (5 USD/ngày).

Một dấu hiệu cho thấy các khoản vay vàng của người dân Ấn Độ đang tạo ra tình trạng căng thẳng. Manappuram Finance - một trong những nhà cung cấp các khoản vay vàng lớn nhất quốc gia, đã bán đấu giá 4,04 tỷ rupee (54 triệu USD) vàng trong giai đoạn tháng 3 đến tháng 6 sau khi giá vàng giảm mạnh.

Trong 9 tháng trước đó, các khoản đấu giá chỉ có trị giá 80 triêu rupee. Đồ trang sức của những người đi vay được đem bán đấu giá vì họ không có khả năng trả lại tiền. Họ chủ yếu là những người làm công ăn lương hoặc nông dân.

Ở miền Nam Ấn Độ, lượng vàng cũ giao dịch trên thị trường hiện nhiều hơn 25% so với thông thường, theo James Jose – CEO của công ty tinh chế CGR Metalloys Pvt.

Người Ấn Độ ồ ạt bán vàng để trả nợ ngân hàng trước làn sóng Covid thứ 3 - Ảnh 2.

Giá vàng tại Ấn Độ giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng 8 năm ngoái.

"Sau giãn cách, các cửa hàng vẫn mở cửa và bạn có thể thấy lượng khách rất đông trong các cửa hàng vì 2 lý do: một là mua sắm liên quan đến mùa cưới, 2 là thanh lý đồ đạc để lấy tiền mặt", ông này nói.

Người Ấn Độ đã cắt giảm mua vàng trong vài năm qua do nền kinh tế yếu kém và sự bùng phát virus corona. Năm 2020, doanh số bán vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 thập kỷ, theo Hội đồng vàng thế giới.

Mặc dù vậy, nhu cầu có thể phục hồi vào năm nay, tăng tới 40% so với năm 2020, chủ yếu do giá vàng giảm và nhu cầu mua đồ trang sức phục vụ việc cưới hỏi tăng mạnh, theo ông Sheth của Metal Focus. "Làn sóng Covid thứ 3 vẫn là rủi ro lớn nhất với các dự tính của chúng tôi", ông nói.

Tham khảo: Bloomberg

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
11 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
25 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
28 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
28 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
18 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.851.223 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
55 phút trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.
Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
2 giờ trước
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
18 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
1 ngày trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.