Người dùng iPhone và Android, ai trung thành hơn?

04/08/2021 19:43
Năm 2017, Android chiếm khoảng 2/3 thị phần tại Mỹ. Sau 4 năm, mức thị phần này đã là 50/50, cho thấy iPhone có sự thăng tiến lớn về doanh số cũng như mức độ yêu thích của người dùng.

Thị trường smartphone Mỹ đạt trạng thái cân bằng trong vài năm qua. Cụ thể, lượng người mua iPhone và điện thoại Android đạt tỷ lệ khoảng 50/50. Trước đó, điện thoại Android có phần chiếm ưu thế nhưng gần đây, iOS đang ngày càng chiếm thị phần của Android. Điều gì khiến điện thoại Android mất dần thị phần tại Mỹ? Sự trung thành của người dùng, theo một dữ liệu mới đây từ CIRP.

Con số nhỏ tạo khác biệt lớn

Cho đến năm 2017, Android vẫn chiếm khoảng 2/3 thị phần smartphone tại Mỹ, theo CIRP, iOS chỉ chiếm 1/3. Thời điểm đó, mức độ trung thành của người dùng Android đạt 91% trong khi iOS chỉ 86%. Điều này có nghĩa là 91 trên tổng số 100 người dùng Android sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng này khi thay thế điện thoại. Trong 4 năm gần nhất, mức độ trung thành của người dùng với nền tảng Android trượt nhẹ trong khi iOS lại tăng dần lên.

Người dùng iPhone và Android, ai trung thành hơn? - Ảnh 1.

"Sự thay đổi của người dùng là lý giải cho thay đổi về thị phần điện thoại mới kích hoạt. Ở đó, iOS có vẻ đang là người thắng cuộc trong cuộc đua dài hạn", Mike Levin – đồng sáng lập CIRP cho biết. "Trong những quý gần đây, Apple ghi nhận sự trung thành của người dùng với 93% người dùng iPhone nâng cấp lên chiếc iPhone tiếp theo, so với 88% người dùng Android ở lại với nền tảng. Trong vài năm, iOS tăng được 5% điểm trung thành trong khi Android thì giảm. Điều này giúp Apple tăng thị phần iOS ở lượng điện thoại mới kích hoạt".

Nói cách khác, sự trung thành của người dùng Android giảm nhẹ trong khi mức độ trung thành của người dùng iOS tăng khá mạnh. Những thay đổi đó tạo ra cán cân 50/50 hiện nay.

CIRP đưa ra kết luận này nhờ khảo sát 500 người mua điện thoại mới trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 6/2021. Con số này tương đối nhỏ nhưng số liệu của CIRP khá trùng khớp với nhiều hãng nghiên cứu khác. Chẳng hạn, dữ liệu của Counterpoint cho thấy thị phần iOS tại Mỹ là khoảng 50% vào năm ngoái, mặc dù có thay đổi nhẹ trong từng quý.

Người dùng Android đang ngày càng kém trung thành

Trong khi số liệu của CIRP cho thấy sự trung thành của người dùng Android không thay đổi lớn, dữ liệu từ SellCell lại cho thấy câu chuyện khác. SellCell khảo sát khoảng 5.000 người Mỹ về thiết bị di động của họ và thu được một vài kết quả thú vị.

Theo đó, mức độ trung thành với thương hiệu của người dùng Apple đạt mức rất cao là 92%, tăng 1,5 điểm % so với 2 năm về trước. Con số này khá tương đồng với của CIRP. Cũng trong 2 năm đó, Samsung chứng kiến điểm trung thành với thương hiệu của người dùng giảm từ 85,7% xuống còn 74%. Điều này đồng nghĩa cứ 4 người dùng Samsung thì có 1 người muốn chuyển sang một thương hiệu khác trong lần đổi điện thoại tiếp theo. Trong đó, 53% trong nhóm này muốn chuyển sang iPhone.

Các thương hiệu Android khác cũng ghi nhận mức độ trung thành của người dùng giảm. Chẳng hạn, mức độ trung thành của điện thoại Google Pixel giảm từ 84% năm 2019 xuống 65,2% năm 2021. Motorola và LG thậm chí còn tệ hơn khi lần lượt 71% và 62,6% người được hỏi cho biết sẽ đổi thương hiệu điện thoại.

Vì sao có sự thay đổi này?

Câu hỏi thú vị nhất ở đây không phải thương hiệu hoặc nền tảng nào giữ được sự trung thành của người dùng mà tại sao sự trung thành đó lại thay đổi?

Người dùng iPhone và Android, ai trung thành hơn? - Ảnh 2.

Một trong các lý do là yếu tố bảo mật. SellCell phát hiện ra 31,5% người có ý định chuyển từ Samsung sang iPhone vì yếu tố bảo mật. Trong vài năm qua, Apple luôn thúc đẩy yếu tố bảo mật trên những chiếc iPhone. 25,2% người dùng Samsung khác nói rằng họ đổi điện thoại vì giá bán lại của các thương hiệu khác tốt hơn.

Không phải tất cả người dùng iPhone đều hạnh phúc với chiếc smartphone của mình và một số người muốn đổi sang thương hiệu khác. Khoảng 28% người dùng iPhone cho rằng công nghệ tốt hơn là lý do khiến họ chuyển đổi, trong khi 26,4% thích thiết kế của các điện thoại khác còn 12,9% thích các tính năng mới trên các mẫu di động Android.

Trong khi đó, lý do lớn nhất khiến người dùng gắn bó với thương hiệu của họ là gì? Hệ sinh thái và nỗi sợ thay đổi.

Apple sở hữu lượng người dùng cực kỳ trung thành tại Mỹ nhưng bức tranh toàn cầu của họ thì không được như vậy. iPhone chỉ chiếm khoảng 15-17% thị phần smartphone toàn cầu . Với thị phần xấp xỉ 85%, Android vẫn vượt trội so với iOS nếu xét về thị phần.

Tham khảo: Android Authority

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
4 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
4 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
5 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.156.220 VNĐ / thùng

86.97 USD / bbl

-0.03 %

- -0.03

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.060.473 VNĐ / thùng

83.11 USD / bbl

2.16 %

+ 1.76

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.176.802 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.64 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.200.663 VNĐ / tấn

129.10 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Đồng loạt tăng mạnh
5 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 29/3 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá dầu Brent gần chạm mốc 87 USD/thùng.
Bộ Công Thương đề xuất gây sốc: Doanh nghiệp đầu mối được tự quyết giá bán lẻ xăng dầu
7 giờ trước
Bộ Công Thương đề xuất cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu dựa trên căn cứ tính toán chi phí đầu vào. Nhà nước chỉ công bố giá bình quân và hậu kiểm giá bán ra.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
10 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
21 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.