Người nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam như thế nào?

15/11/2022 15:29
Theo quy định, số nhà ở (căn hộ hoặc nhà ở riêng lẻ) mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu không vượt quá 30% số căn hộ tại mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư trên một địa bàn.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) hướng dẫn về số lượng căn hộ chung cư mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Bộ Xây dựng cho biết, tại Điều 161 của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 99 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở về tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu.

Cụ thể, người nước ngoài không được sở hữu vượt quá 30% số căn hộ tại mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư trên một địa bàn. Trường hợp là nhà riêng lẻ tại dự án được sở hữu không vượt quá 10% số lượng nhà ở trong dự án và không vượt quá 250 căn trong tổng số nhà ở riêng lẻ tại các dự án trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường.

Người nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam như thế nào? - Ảnh 1.

Người nước ngoài không được sở hữu vượt quá 30% số căn hộ tại mỗi tòa nhà chung cư.

“Pháp luật về nhà ở không quy định số lượng nhà ở mà mỗi cá nhân, tổ chức được sở hữu. Do đó, đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai căn cứ vào các quy định của pháp luật về nhà ở để thực hiện”, Bộ Xây dựng góp ý.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu.

Cụ thể, tại quận Bắc Từ Liêm có dự án nhà ở cao tầng Khu đoàn ngoại giao; dự án nhà ở thấp tầng thuộc Khu chức năng đô thị Tây Tựu. Quận Long Biên có công trình chung cư cao tầng lô HH4 và HH5; dự án xây dựng nhà ở cao tầng để bán tại phường Phúc Đồng.

Quận Tây Hồ có dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở thấp tầng; chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở thấp tầng tại khu đô thị Nam Thăng Long. Quận Hoàng Mai có 1 dự án; quận Nam Từ Liêm có 1 dự án.

Trước đó, giai đoạn năm 2018 – 2019, Hà Nội có 50 dự án nhà ở được phép bán cho người nước ngoài. Còn giai đoạn năm 2020 – 2021, có 17 dự án nhà ở tổ chức, cá nhân người nước ngoài được phép sở hữu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin mới

Nhãn trái vụ giá bán cao
10 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
9 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
8 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới
Xuất hiện quả vải "siêu to khổng lồ" ngang bàn tay người, cư dân mạng săn lùng tìm mua
8 giờ trước
Những quả vải "siêu to khổng lồ" trông vô cùng hấp dẫn và độc đáo, thế nên rất nhiều người thi nhau tìm hỏi chỗ mua.
Mẫu ô tô điện 3 chỗ có giá rẻ hơn xe máy
7 giờ trước
Thương hiệu Yakuza của Ấn Độ vừa giới thiệu mẫu ô tô điện mini đầu tiên mang tên Karishma với mức giá chỉ từ 1.100 USD.

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Accent 2024 lộ diện không che chắn trên đường phố Việt Nam: Dự kiến ra mắt tháng này, dễ lấy lại ngôi vương của Vios
5 giờ trước
Một chiếc Hyundai Accent thế hệ mới bắt gặp khi đang chạy thử tại Việt Nam không có điểm khác so với thị trường Ấn Độ.
Bổ sung thêm nhiều ứng dụng mới, tiên tiến trong xử lý nước thải NM Bột – Giấy VNT19
6 giờ trước
Không những chỉnh sửa và hoàn thiện theo đúng quy chuẩn, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã bổ sung thêm một số ứng dụng mới, tiên tiến trong xử lý nước thải cho dự án NM Bột - Giấy VNT – 19.
Mạng xã hội Vdiarybook của người Việt có gì nổi bật?
6 giờ trước
Vdiarybook là mạng xã hội của người Việt được định danh giúp người dùng là cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội tiếp cận, chia sẻ thông tin, lưu giữ kỷ niệm.
Mở rộng mạng bay quốc tế, hàng không tăng cường hợp tác các nước đón "sóng" du lịch hè
7 giờ trước
Mạng lưới đường bay quốc tế đang được phục hồi và từng bước mở rộng. Các hãng hàng không tích cực khai thác các đường bay đến nhiều quốc gia như Singapore, Ấn Độ để phục vụ nhu cầu hành khách, kích cầu du lịch.