Nguồn vốn vay kịp thời hỗ trợ TH true MILK thành công thần tốc trong buổi ban đầu

05/03/2024 17:55
Tập đoàn TH bắt tay gây dựng thương hiệu TH true MILK năm 2009 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tác động nặng nề đến kinh tế Việt Nam.

Giữa lúc thiếu vốn đầu tư cho đại dự án trị giá 1,2 tỷ USD, TH nhận được sự hỗ trợ kịp thời của một số đơn vị trong đó có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và khoản vay từ Chính phủ Israel trong 10 năm. 

"Nguồn vốn này đã tiếp sức để TH true MILK tạo ra bước nhảy vọt, khẳng định chỗ đứng trên thị trường là một thương hiệu hàng đầu được người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng lựa chọn" – Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH cho biết tại Hội nghị Triển khai tín dụng đầu tư của Nhà nước do Ngân hàng VDB tổ chức hôm 5/3/2024 tại Hà Nội.

Hội nghị Triển khai tín dụng đầu tư của Nhà nước được VDB tổ chức trong bối cảnh Chính phủ mới ban hành vào ngày 7/11/20023 Nghị định số 78/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước. Theo đó, điều chỉnh đáng lưu ý nhất là việc cho phép VDB được quyết định mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước đảm bảo nguyên tắc đủ bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy và chi phí trích lập dự phòng rủi ro đối với các khoản nợ vay, nhưng không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ.

Quy định này đã làm thay đổi một cách căn bản phương pháp xác định lãi suất cho vay được quy định trước đó tại Nghị định 31/2017/NĐ-CP. Từ đó, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước được kỳ vọng sẽ trở nên thuận tiện hơn đối với các khách hàng có dự án đầu tư thuộc danh mục được Chính phủ quy định.

Đây cũng là một tiền đề quan trọng nhằm mở rộng quy mô cho vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước nhằm hỗ trợ tốt hơn nhu cầu đầu tư phát triển của nền kinh tế, phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030.

Trong 17 năm kể từ khi thành lập, Ngân hàng Phát triển Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển địa phương và quốc gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với tổng lượng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cung ứng cho nền kinh tế đạt trên 200.000 tỷ đồng, VDB đã tài trợ, cho vay gần 200 dự án trọng điểm (nhóm A) trên phạm vi cả nước, trong đó hầu hết các dự án đều thuộc lĩnh vực công nghiệp cơ bản (xi măng, thép, ngành điện, giấy, phân bón, chế biến cao su, cơ khí, vệ tinh viễn thông…).

Có thể điểm qua các dự án: Thuỷ điện Sơn La, Thuỷ điện Lai Châu, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Ninh Bình, Vệ tinh Vinasat 1 và 2, Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nhà máy điện gió Bạc Liêu, Nhà máy Khí điện đạm Cà Mau, Nhà máy sữa tươi sạch TH true MILK,…

Lãnh đạo VDB nhận định, các dự án này đã hoàn thành đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước, đồng thời, tạo tiền đề quan trọng để phát triển các ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền cần ưu tiên theo đúng chủ trương định huớng của Đảng, Chính phủ trong từng thời kỳ.

Trong hàng trăm dự án kinh tế, xã hội trong cả nước mà VDB đã hỗ trợ hiệu quả, có thể kể đến Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH như một điển hình về sử dụng thành công nguồn vốn vay đầu tư từ tín dụng Nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn TH cho biết, TH triển khai Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung công nghệ cao tại Nghĩa Đàn, Nghệ An từ tháng 10/2009. Từ năm 2011, Dự án được tiếp cận nguồn vốn của VDB để xây dựng Nhà máy Sữa tươi sạch TH - mắt xích quan trọng của chuỗi sản xuất khép kín trong tổng thể Dự án. Năm 2014, TH tiếp tục nhận được nguồn vốn cho vay lại từ khoản vay của Chính phủ Israel dành cho Tập đoàn TH được VDB giải ngân.

"Nguồn vốn này đã tiếp sức cho những người lao động làm việc miệt mài nghiêm túc dấn bước trên con dường chân chính và kiêu hãnh đối mặt trăm nghìn gian khó, thử thách, để làm nên dấu ấn rực rỡ của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa Việt Nam, làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch. Ngày nắng lửa, đêm mưa rét, những ngày bão tố, trải qua nhiều tháng ròng rã quên ăn quên ngủ, đốt cháy năng lượng ở mức cao nhất, tốc độ xây dựng Nhà máy sữa tươi sạch TH với công suất chế biến lên tới 500 triệu lít sữa/năm được đánh giá là nhanh nhất, hiệu quả nhất" – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ.

Năm 2022, Tập đoàn TH vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thăm, tại đây Thủ tướng phát biểu ghi nhận TH đã và đang làm thay da đổi thịt nhiều vùng đất theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đóng góp ngân sách, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho lao động địa phương, từng bước đưa người nông dân tham gia vào mắt xích trong chuỗi sản xuất hàng hóa theo chuẩn quốc tế ngay trên đồng đất Việt Nam.

Tập đoàn TH hiện không chỉ là nhà sản xuất sữa tươi sạch, thực phẩm sạch hàng đầu Việt Nam, sở hữu nhiều sản phẩm Thương hiệu quốc gia và vươn tầm thế giới, mà còn sử dụng đồng vốn hiệu quả để phát triển nhiều dự án trong các lĩnh vực khác ngoài nông nghiệp, như giáo dục, y tế, dược liệu, làm kinh tế dưới tán rừng, công nghiệp, năng lượng tái tạo...

Chia sẻ với báo giới, ông Đào Quang Trường, Tổng Giám đốc VDB cho rằng, những ưu đãi về lãi suất cũng như thời gian vay của ngân hàng đã giúp nhiều khách hàng sử dụng tín dụng với hiệu quả cao.

Với Tập đoàn TH, ông Trường khẳng định các gói tín dụng cũ của doanh nghiệp này và VDB đã hoàn thành, đem lại hiệu quả. "Trong thời gian tới, Tập đoàn TH sẽ có thêm những dự án mới và chúng tôi đã tiếp cận để tìm kiếm những cơ hội hợp tác hiệu quả hơn cho cả 2 bên", ông cho biết.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
9 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
8 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
7 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
3 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
7 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
10 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
12 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt
Masan đạt gần 19.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
1 ngày trước
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng ở mức 69,7% so với cùng kỳ.