Nhà nước sẽ không còn độc quyền về truyền tải điện?

07/01/2022 06:28
Liên quan đến vấn đề độc quyền nhà nước trong truyền tải điện, Bộ Công thương đã đề nghị chỉ sửa khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực nhằm huy động mọi nguồn lực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải toả công suất cho các dự án điện, nhất là các dự án điện năng lượng tái tạo đã đi vào vận hành.

Vào sáng 6/1, trong khuôn khổ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã tiến hành phiên thảo luận tại tổ về sửa đổi khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực đối với chính sách phát triển điện lực.

Liên quan đến vấn đề độc quyền nhà nước trong truyền tải điện, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đề nghị chỉ sửa khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực nhằm huy động mọi nguồn lực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các "điểm nghẽn" để giải toả công suất cho các dự án điện, nhất là các dự án điện năng lượng tái tạo đã đi vào vận hành.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, trong 5 năm qua, khi có chính sách phát triển năng lượng tái tạo, tăng trưởng điện tái tạo này rất lớn. Tuy nhiên, những nơi có tiềm năng lớn về điện tái tạo thì phụ tải (tiêu thụ điện) rất thấp (chỉ 4-6%), còn lại 94% điện ở khu vực này phải truyền tải điện ở cấp điện cao áp và siêu cao áp.

"Việc sửa đổi lần này cho phép xã hội hoá để tư nhân đầu tư vào truyền tải điện nhằm giải toả công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo, không để lãng phí nguồn lực xã hội khi đã đầu tư các nhà máy điện", Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích, việc khai thác, đầu tư năng lượng tái tạo với hệ thống truyền tải và tích điện, lưu trữ điện năng sạch của các nhà máy điện tái tạo rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh tiềm năng về thuỷ điện lớn đã hết, dư địa phát triển thuỷ điện nhỏ ảnh hưởng đến môi trường. 

Theo đó, mục tiêu sửa đổi này là để tư nhân đầu tư trạm và đường dây từ 220 kV trở xuống, tuân thủ quy định về vận hành, điều độ, giá truyền tải điện do Tổng công ty truyền tải điện quốc gia quy định. Về quyền đấu nối, với các nhà đầu tư phải đạt các tiêu chuẩn của ngành điện.

"Như vậy, Nhà nước vẫn giữ độc quyền cho điều độ điện, Trung tâm điều độ điện quốc gia tới đây tách khỏi EVN và đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Bộ Công thương để bảo đảm tính khách quan. Qua đó, cân đối vùng miền và an ninh năng lượng quốc gia. Nhà nước kiểm soát thông qua điều hành hệ thống điện, quản lý về tiêu chuẩn đầu tư", Bộ trưởng cho hay.

Nhà nước sẽ không còn độc quyền về truyền tải điện? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: VGP

Xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến, ngành điện là ngành bình ổn giá nhưng lợi nhuận định mức chỉ được 3%, trong khi với ngành khác thì lợi nhuận do thị trường quyết định. 

"Việc này cần làm rõ, bởi nếu như vậy thì có thu hút được nhà đầu tư không? Nhất là khi nhà đầu tư xây dựng nhà máy phát điện rồi liệu có đấu nối vào với hệ thống truyền tải điện hay không?", Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề.

Báo cáo ngày 5/1 của Bộ Công thương gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hoạt động kiểm soát của Nhà nước và những vấn đề đặt ra trong tổ chức quản lý, vận hành lưới điện truyền tải của một số dự án điện của nhà đầu tư tư nhân đã được Chính phủ cho phép thực hiện, đấu nối với hệ thống điện quốc gia.

Các dự án điện do tư nhân hay Nhà nước đầu tư đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, điện lực và quy định khác có liên quan.

Tại khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực quy định về chính sách phát triển điện lực quy định "Nhà nước độc quyền trong điều độ hệ thống điện quốc gia". Như vậy, về điều độ hệ thống điện, Nhà nước vẫn là chủ thể thực hiện.

Nội dung đề xuất sửa đổi khoản 2, Điều 4 Luật Điện lực đang mở rộng cho các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước vận hành lưới điện truyền tải, trừ lưới điện do Nhà nước đầu tư.

Bộ Công thương cũng cho biết, trong đề xuất sửa đổi các quy định khác tại Luật Điện lực đang triển khai, Bộ Công thương đã bổ sung chính sách về hoàn thiện các quy định về quản lý, vận hành hệ thống điện và bảo đảm chất lượng điện năng.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
9 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
2 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
2 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
3 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
4 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.217.062 VNĐ / thùng

87.26 USD / bbl

0.17 %

+ 0.15

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.110.326 VNĐ / thùng

83.06 USD / bbl

0.40 %

+ 0.33

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.204.623 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.41 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.582.422 VNĐ / tấn

141.00 USD / mt

1.07 %

+ 1.50

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Đà giảm không "phanh" trên thế giới
7 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 19/4 trên thế giới đang giảm ngày thứ 3 liên tiếp, tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày tăng liên tiếp tuần vừa qua.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
22 giờ trước
Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
1 ngày trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Vua pin Trung Quốc bóc trần sự thật về 'tử thần' của xe xăng, 1300 sáng chế của Toyota hóa thành vô dụng?
1 ngày trước
Pin thể rắn được kỳ vọng có thể thay đổi cuộc chơi xe điện, nhưng CEO của CATL Trung Quốc lại nói đến sự thực khác.