Nhà sáng lập “Phở 24”: Cơ hội để đưa giáo dục Úc đến gần hơn với Việt Nam

11/07/2020 19:30
Đại học Western Sydney, trường trong top 1.2% thế giới vừa chính thức bổ nhiệm TS. Lý Quí Trung làm Cố vấn Danh dự Cấp cao cho Chủ tịch trường. Ông Trung là nhà sáng lập chuỗi cửa hàng Phở 24 nổi tiếng với hơn 70 cửa hàng trên thế giới.

GS Yi-Chen Lan - Phó Hiệu trưởng Đại học Western Sydney - cho biết, TS. Lý Quí Trung là cựu sinh viên xuất sắc của nhà trường, với vị trí mới này, trường hy vọng ông sẽ mang đến nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển Trung tâm Giáo dục của Western Sydney tại Đông Nam Á (Western Sydney ASEAN Hub). Đây là dự án hợp tác của Đại học Western Sydney với Trường Đại học Kinh tế TP. HCM thông qua Viện ISB, tạo cơ hội cho các bạn trẻ Đông Nam Á trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến của Úc ngay tại Việt Nam.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với TS Lý Quí Trung

"Cuộc hôn nhân" tự nhiên

Thua ông, chức danh mới này có ý nghĩa như thế nào với ông?

Thật sự rất vinh dự. Lần đầu tiên, tôi đảm nhiệm vị trí chính thức ở cấp độ quản lý để có thể đóng góp nhiều hơn cho trường và cho giáo dục Việt Nam. Trước nay, tôi đã làm giảng viên hay cố vấn cho khoa Quản trị kinh doanh của Western Sydney, nhưng đây là vị trí cao hơn, vai trò lớn hơn, làm việc trực tiếp với lãnh đạo của trường.

Tôi cảm nhận được sự trân trọng của họ dành cho mình. Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường, ngoài ban giám hiệu và các vị khách danh dự cao cấp, tôi được trường ưu ái mời chia sẻ cảm nghĩ. Thật xúc động bởi dự lễ có đến hàng ngàn sinh viên, cựu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, nhưng họ lại chọn tôi - một người Việt đại diện cho thế hệ cứ SV.

Nhà sáng lập “Phở 24”: Cơ hội để đưa giáo dục Úc đến gần hơn với Việt Nam - Ảnh 1.

Vì sao Đại học Western Sydney lại bổ nhiệm ông vào vị trí mới ấy?

Tôi nghĩ, họ xem mình như một đại sứ thương hiệu, một hình mẫu cho sinh viên, một cựu sinh viên trở về cống hiến cho trường. Họ thích những ý tưởng của tôi giúp phát triển và kết nối Úc - Việt Nam. Đây là một "cuộc hôn nhân" tự nhiên giữa một người muốn đóng góp cho quê hương và một ngôi trường muốn truyền đi những thông điệp giáo dục ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Khao khát về một trung tâm khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo

Ông nghĩ mình có thể làm được những gì trên cương vị mới?

Chức danh này cho tôi cơ hội đem chất xám của Úc đến gần lại với bạn trẻ Việt. Tôi biết những điểm mạnh trong nền giáo dục của Úc, và tôi muốn các bạn trẻ Việt Nam cũng có thể tiếp cận nó.

Trước mắt, tôi sẽ thúc đẩy các chương trình giao lưu, trao đổi, đưa những giáo sư đầu ngành về nhiều lĩnh vực ở Úc đến Việt Nam, qua đó truyền cảm hứng cho bạn trẻ. Tôi có quan hệ thân thiết nên họ luôn sẵn lòng với Việt Nam.

Kế đến là dự án thành lập một Trung tâm Giáo dục của Western Sydney tại Đông Nam Á (Western Sydney ASEAN Hub). Đây sẽ là cửa ngõ cho nhiều bạn trẻ châu Á đến với giáo dục hiện đại của Úc thông qua các chương trình đào tạo tại Viện ISB.

Cuối cùng là mong muốn về một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện đại. Ở Western Sydney, trung tâm này rất lớn, đầy đủ các trang thiết bị, mỗi tuần đều tổ chức những buổi tập huấn cho sinh viên đang có những ý tưởng mới. Mô hình này nếu được triển khai ở Việt Nam sẽ kích thích sáng tạo của nhiều bạn trẻ bởi nhìn chung sinh viên Việt Nam rất tài năng.

Trích dẫn: Thời gian du học có nghĩa như thế nào với sự nghiệp hiện tại của ông?

Đến 24 tuổi tôi mới bắt đầu học đại học. Những năm 1990, du học ở các nước tư bản còn nhiều khó khăn nhưng may mắn tôi được Đại học Western Sydney nhận vào. Sau khi hoàn thành bậc cử nhân, tôi tiếp tục học MBA.

Tôi nói quá, nhờ thời gian du học mà tôi cảm nhận mình giỏi hơn, cả về chữ nghĩa lẫn chuyên môn. Tôi được cơ hội đào sâu kiến thức về quản trị kinh doanh, hiểu hơn về thị trường và văn hóa của các quốc gia. Thật ra, không phải lúc nào du học cũng thành công, nhưng du học cho bạn những lợi thế lớn hơn, giống như việc bạn có những vũ khí tốt hơn khi ra trận.

Nhà sáng lập “Phở 24”: Cơ hội để đưa giáo dục Úc đến gần hơn với Việt Nam - Ảnh 2.

Chiến dịch "Giải cứu giấc mơ du học" mở đầu bằng Hội thảo trực tuyến "Giải cứu giấc mơ du học thời Covid-19 dưới góc nhìn của TS. Lý Quí Trung". Hội thảo diễn ra vào 20h ngày 15/07/2020 dưới hình thức Live Webinar.

Đăng ký tư vấn và tham dự Hội thảo trực tuyến tại: https://isb.edu.vn/dai-hoc-kinh-te-tp-hcm-giai-cuu-giac-mo-du-hoc-covid-19/

  • Từ khóa:

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
8 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
7 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
7 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
6 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
6 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.