NHNN sẽ bổ sung chính sách thông thoáng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

29/05/2020 17:47
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định ngành ngân hàng sẽ điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách theo hướng thông thoáng, tích cực hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ngày 29-5, Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại TP HCM nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức tại TP HCM.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN, cho biết qua hơn 2 tháng triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp bị tác động của dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223.000 khách hàng với dư nợ hơn 151.000 tỉ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320.000 khách hàng với dư nợ gần 1,14 triệu tỉ đồng.

Các tổ chức tín dụng cũng cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23-1 đến nay đạt trên 767.000 tỉ đồng cho hơn 196.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5 điểm % so với trước dịch...

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, thời gian qua NHNN vẫn nhận được một số kiến nghị, phản ánh về việc khó tiếp cận chính sách tháo gỡ khó khăn hoặc không được vay mới… Tại hội nghị, đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn TP cũng chia sẻ vấn đề này.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP HCM, dẫn ý kiến của một số doanh nghiệp là thành viên phản ánh thủ tục, hồ sơ để được miễn, giảm lãi vay; cơ cấu lại nợ; giãn nợ còn phức tạp. Để được hưởng ưu đãi về vốn vay mới, về giảm lãi suất, doanh nghiệp phải chứng minh được thiệt hại trong sản xuất - kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận… Do đó, số lượng doanh nghiệp trong hội được hỗ trợ là rất ít.

NHNN sẽ bổ sung chính sách thông thoáng hơn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị giảm thêm lãi vay, tăng hạn mức cho vay mới để vượt khó trong giai đoạn này. Ảnh: Linh Anh

"Ngành lương thực, thực phẩm có tính chất mùa vụ, dịp Tết Nguyên đán hằng năm doanh thu bán hàng của ngành tăng từ 30%-50% nên để chứng minh doanh thu sụt giảm so với thời điểm Tết là rất khó. Các doanh nghiệp trong ngành phải cam kết bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu trong dịch và không được tăng giá, nguyên vật liệu dự trữ trong 3-6 tháng cũng đem ra sản xuất, giờ khó tiếp cận được vốn ưu đãi để mua nguyên liệu sản xuất cho mùa vụ mới" - bà Lý Kim Chi phản ánh.

Do đó, Hội Lương thực - thực phẩm TP kiến nghị rất cần sự hỗ trợ của NH thương mại về vốn với lãi suất ưu đãi để tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong chính sách cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay, ưu tiên các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nhưng cũng cần tập trung hỗ trợ cả những ngành trọng yếu như lương thực, thực phẩm.

Ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM, cũng cho rằng các chính sách hỗ trợ của ngành NH cần đồng hành với cả doanh nghiệp khỏe để tiếp tục phát triển.

"Trong dịch, vẫn có nhiều doanh nghiệp duy trì ổn định, hoạt động tốt nhưng đến thời điểm này bắt đầu bị ảnh hưởng. Do đó, ngành NH cũng cần có chính sách hỗ trợ toàn diện hơn thay vì chỉ tập trung vào giúp những doanh nghiệp "bệnh nặng, chết lâm sàng" mà quên những doanh nghiệp lớn đang tiếp tục mở đường" – ông Trần Việt Anh đề xuất.

Trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, nhận định những chính sách của NHNN trong khắc phục khó khăn của doanh nghiệp bị tác động dịch covid-19 được thực hiện rất sớm. Đến nay, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định để hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp về thời hạn giãn, hoãn các khoản nợ, khoản lãi đến hạn hay việc tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các khoản vay mới…

Các NH thương mại cũng khẳng định đang tích cực triển khai quy định về hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp về miễn giảm lãi, cơ cấu lại nợ, cho vay mới ưu đãi. Tuy nhiên, quá trình cho vay vẫn tuân thủ quy định, không hạ chuẩn để cho vay và kiểm soát để tránh trục lợi bởi đã là chính sách thì phải có điều kiện áp dụng...

"Quan điểm là ngành NH sẽ thực hiện thông thoáng hơn nữa nhưng vẫn bảo đảm hành lang pháp lý, không để nợ xấu tái diễn và an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng. Chúng ta không phải chỉ quan tâm đến những doanh nghiệp khó khăn, yếu kém mà cả doanh nghiệp khỏe có khả năng bứt phá để phát triển cũng cần sớm được hỗ trợ" – ông Đào Minh Tú nói.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
33 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
3 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
4 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
5 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
8 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.