Núp bóng giới thiệu hàng Việt để lừa đảo trắng trợn người dân vùng cao

16/08/2019 20:33
Nhiều người dân ở vùng cao vì nghe theo lời quảng cáo hấp dẫn đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua các sản phẩm kém chất lượng nhưng lại có giá thành cao.

Sử dụng phương thức giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, lồng ghép với các chiêu trò khuyến mại, sau đó bán ra các sản phẩm kém chất lượng đang là cách thức được các nhóm đối tượng, tổ chức lừa đảo sử dụng để “móc túi” người dân vùng cao Điện Biên.

Đáng lưu ý là ngoài sự nhẹ dạ, cả tin, ham hàng rẻ, ham đồ khuyến mại của đồng bào vùng cao thì còn do sự quản lý lỏng lẻo, thờ ơ của các cơ quan chức năng, chuyên môn.

“Trước khi mua người bán hứa cho quà tặng bằng tiền như mua hàng giá 1 triệu đồng sẽ được trả lại 1 triệu đồng và hàng hóa coi như cho không nên nhiều người nghe theo và mua sắm. Tôi mua 1 máy xay sinh tố là 1,35 triệu đồng vì người bán nói cứ mua sẽ có quà tặng và 1 cái bếp gas 2,55 triệu đồng. Nhiều người còn đi vay để mua hàng, mua rất nhiều xong người bán lên xe đi hết, không tặng lại cái gì”.

“Con dao này có trị giá 200.000 đồng và cái chảo này cũng trị giá 200.000 đồng được người bán quảng cáo là hàng tốt, hàng Việt Nam chính hãng. Mua bán xong người bán lên xe đi người dân mới biết là bị lừa”.

Núp bóng giới thiệu hàng Việt để lừa đảo trắng trợn người dân vùng cao - Ảnh 1.

Theo trưởng bản Cộng 2 - Tòng Văn Huyên, việc các đối tượng này có thể dễ dàng lừa được người dân, đó là vì đã lợi dụng thông qua người đứng đầu địa phương.

Trên đây là những lời chia sẻ đầy ấm ức của người dân bản Cộng 2, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên khi vừa mất tiền oan cho một nhóm đối tượng lạ. Người dân ở đây đã phải bỏ tiền ra, thậm chí phải vay mượn để mang về những sản phẩm kém chất lượng, nhưng lại có giá thành cao hơn nhiều lần so với giá của các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường. Người ít thì vài trăm nghìn đồng, người nhiều thì từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.

Theo người dân ở đây cho biết, ban đầu các đối tượng đến giới thiệu những mặt hàng có giá trị thấp như bóng điện, đèn pin, dao, chảo… và yêu cầu mỗi người đặt cọc 100.000 đồng cho một sản phẩm. Đến cuối buổi, khi người dân đã nhận sản phẩm ưng ý, các đối tượng lại hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc trước đó với lý do “công ty đang triển khai chương trình khuyến mại nên chỉ tặng quà”. Kèm theo đó là những lời hứa hẹn ngày hôm sau sẽ còn nhiều sản phẩm khuyến mại giá trị hơn, hấp dẫn hơn.

Sau khi thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của người dân, các đối tượng này bắt đầu tung ra các sản phẩm có giá thành cao hơn và hứa hẹn sẽ làm với hình thức tương tự. Nhưng lần này, sau khi ôm trọn hàng chục triệu đồng của những hộ dân nhẹ dạ, các đối tượng ngay sau đó đã lên xe bỏ trốn. Nhận ra bị lừa, tiếc tiền, nhiều người đã cố gắng liên lạc qua số điện thoại của công ty được in trên giấy mời, tuy nhiên các số máy này đều thông báo không đúng hoặc không nhấc máy.

Ông Tòng Văn Huyên, Trưởng bản Cộng 2, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo bức xúc cho biết, việc các đối tượng này có thể dễ dàng lừa được người dân, đó là vì đã thông qua người đứng đầu địa phương để tạo lòng tin, rồi từ đó tổ chức các hội nghị giới thiệu sản phẩm với những lời mời chào hấp dẫn, như: “tri ân khách hàng”, “đến chỉ nhận quà chứ không mất tiền”, “hàng Việt Nam chất lượng cao khuyến mại mua 1, tặng 1”... Bản thân ông Huyên cũng bị lừa đến vài triệu đồng và vô tình tiếp tay cho các đối tượng, khi viết giấy mời và trực tiếp đến từng nhà huy động bà con tham gia hội nghị.

“Các đối tượng khi đến gặp gặp trưởng bản thường nói là đã thông qua Chủ tịch xã, nhờ trưởng bản thông báo cho nhân dân mua hàng hóa giúp và đưa thư mời. Bản Cộng 2 có 81 hộ thì đã có 75-76 hộ đã tham gia mua hàng. Hiện bà con nhân dân đang rất bức xúc, tìm cách liên lạc với công ty yêu cầu bồi thường nhưng điện thoại có chuông nhưng không có ai nghe máy”, ông Huyên cho biết.

Liên quan đến nội dung này, ông Quàng Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ðông, huyện Tuần Giáo cho biết, lý do chính quyền xã giới thiệu nhóm đối tượng này đến giới thiệu hàng Việt tại 3 bản Vánh 2, Cộng 2 và bản Bó là vì có giấy giới thiệu của Công ty KYOTO. Dưới góc tờ giấy giới thiệu còn có xác nhận của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuần Giáo nên hoàn toàn tin tưởng.

Tuy nhiên, chính quyền xã cũng hoàn toàn không nắm được sự việc các nhóm đối tượng này lợi dụng việc giới thiệu hàng để lừa đảo người dân. Chỉ đến khi phóng viên yêu cầu làm việc mới vỡ lẽ, điện thoại cho các trưởng bản nêu trên để xác nhận thì hoàn toàn đúng sự thật.

“Họ đưa ra giấy giới thiệu của công ty KYOTO cùng xác nhận của Phòng Kinh tế - Hạ tầng để đến các xã, thị trấn tuyên truyền quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao nên xã cũng tin tưởng nên có giới thiệu đến các trưởng bản để thông báo cho nhân dân mua hàng”, ông Sung cho biết.

Sự thật về tờ giấy giới thiệu có xác nhận của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuần Giáo như thế nào, trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng ra sao sẽ tiếp tục đề cập đến trong bài 2 với nhan đề "Núp bóng giới thiệu hàng Việt lừa đảo, lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp khuyến mại trá hình"./.

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
7 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
6 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
6 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
5 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
5 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

72.894.342 VNĐ / lượng

2,379.66 USD / toz

-0.04 %

- -1.05

Bạc

SILVER

869.037 VNĐ / lượng

28.37 USD / toz

0.49 %

+ 0.14

Đồng

COPPER

250.951.226 VNĐ / tấn

448.02 UScents / lb

0.99 %

+ 4.37

Bạch kim

PLATINUM

28.788.189 VNĐ / lượng

939.80 USD / toz

-1.54 %

- -14.70

Nickel

NICKEL

490.563.183 VNĐ / tấn

19,308.00 USD / mt

4.09 %

+ 759.00

Chì

LEAD

56.238.948 VNĐ / tấn

2,213.50 USD / mt

1.21 %

+ 26.50

Nhôm

ALUMINUM

67.824.654 VNĐ / tấn

2,669.50 USD / mt

2.01 %

+ 52.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
12 giờ trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
13 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.
Mỹ muốn tăng thuế gấp 3 lần với nhôm và thép Trung Quốc
13 giờ trước
Động thái kêu gọi tăng thuế gấp ba lần với thép và nhôm Trung Quốc khi nhập sang Mỹ của ông Joe Biden nhằm bảo vệ sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu giá rẻ.
Thị trường ngày 19/04/2024: Dầu thấp nhất 3 tuần, vàng bật tăng, đồng cao nhất 22 tháng
14 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 19/04/2024, dầu quanh mức thấp nhất 3 tuần do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Vàng tăng mạnh khi căng thẳng Trung Đông leo thang thúc đẩy nhu cầu. Đồng cao nhất 22 tháng khi tồn kho thắt chặt.