Ô tô cũ: Tiềm năng lớn nhưng sức mua yếu

08/04/2024 01:05
Không chỉ nhà kinh doanh trong nước mà các tập đoàn nước ngoài cũng bắt đầu quan tâm đến thị trường ô tô cũ của Việt Nam

Thị trường ô tô cũ đã hình thành từ hàng chục năm trước ở Việt Nam nhưng đến nay vẫn còn sơ khai, manh mún. Trong khi đó, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng với giá tốt đang tăng do giá xe mới cao hơn khá nhiều nước trong khu vực.

Ngại "vàng thau lẫn lộn"

Nếu như những năm trước, cửa hàng ô tô cũ chủ yếu được mở ở các thành phố lớn thì gần đây, nhiều khu vực nông thôn cũng xuất hiện dịch vụ mua - bán xe cũ . Tuy nhiên, các cửa hàng chủ yếu có quy mô nhỏ, hoạt động chưa chuyên nghiệp, thậm chí có những nơi kinh doanh kiểu chụp giật khiến khách hàng chưa thật sự tin tưởng.

Ô tô cũ: Tiềm năng lớn nhưng sức mua yếu - Ảnh 1

Thị trường ô tô cũ của Việt Nam được xem là “miếng bánh ngon” đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước

Ông Tạ Công Tiên, chủ Chợ Xe Kiểu Mỹ, nhận xét nhiều cơ sở kinh doanh cung cấp ô tô cũ với chất lượng "vàng thau lẫn lộn" nên khách hàng dễ mua nhầm xe nát, phải làm máy lại rất nhiều hoặc "mông má" để che khuyết điểm. Đến khi phát hiện chất lượng thật của chiếc xe thì người mua đành "ngậm bồ hòn" hoặc phải chấp nhận bán lại cho cửa hàng với giá rất thấp, có khi chỉ bằng nửa giá đã mua.

Theo ông Trần Hoàng Nam, chuyên buôn bán ô tô cũ tại TP Thủ Đức (TP HCM), nhiều khách hàng bị cửa hàng bán xe cũ "qua mặt", mua phải xe cũ với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thật nên niềm tin với thị trường xe đã qua sử dụng mất dần. Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe, cũng cho rằng đa số người tiêu dùng thiếu tin tưởng với ô tô đã qua sử dụng, không biết cơ sở kinh doanh nào bán xe với chất lượng tốt và giá hợp lý để chọn mua.

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho hay ở Việt Nam, ô tô mới sau 1 năm sử dụng thường mất giá khoảng 5% - 10% trong khi tỉ lệ này ở Mỹ và châu Âu là 25% - 30%. Do đó, thị trường xe đã qua sử dụng ở nhiều nước phát triển rất mạnh, nhiều người chỉ mua xe cũ nhằm tiết kiệm chi phí.

Dư địa lớn

Chính bởi sự phát triển của thị trường xe đã qua sử dụng ở Việt Nam khá hạn chế nên dư địa tăng trưởng còn khá nhiều. Ông Tạ Công Tiên cho biết đã có thông tin một số tập đoàn nước ngoài đang "dòm ngó" thị trường xe cũ của Việt Nam, lên kế hoạch xâm nhập và nhiều khả năng sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, cơ hội cho người kinh doanh trong nước vẫn còn bởi nhà đầu tư ngoại không thể am hiểu thị trường Việt Nam trong một sớm một chiều và cần thời gian xây dựng đội ngũ sửa chữa ô tô có tay nghề lâu năm.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ô tô Hiền, thị trường ô tô đã qua sử dụng có cơ hội phát triển bất kể nền kinh tế khó khăn hay thuận lợi. Bởi lẽ, khi kinh tế khó khăn, khách hàng có xu hướng mua xe cũ để có được mức giá tốt nhất thay vì mua mới với giá quá cao. Còn khi kinh tế thuận lợi, người tiêu dùng có điều kiện tài chính để đổi xe nên sẽ bán xe cũ ra nhiều, giúp thị trường xe đã qua sử dụng thêm sôi động. "Thị trường ô tô cũ có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển bởi nhiều người kinh doanh tự làm mất uy tín của mình. Để thị trường này tăng trưởng, cửa hàng xe cũ cần phải tự nâng cấp theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và tăng trách nhiệm với khách hàng" - bà Hiền nhìn nhận.

Ông Triệu Khắc Thiệp cho rằng mỗi tháng thị trường ô tô cũ chỉ tiêu thụ được vài trăm ngàn chiếc là quá thấp so với số lượng ô tô cũ hiện có khoảng 5 triệu chiếc. Theo ông Thiệp, rất cần có những doanh nghiệp lớn có thể dẫn dắt thị trường với việc chuẩn hóa hoạt động thẩm định xe; minh bạch chất lượng, giá cả; bảo đảm chế độ hậu mãi và cải thiện cung cách phục vụ. Từ đó, cửa hàng nhỏ lẻ buộc phải học hỏi, áp dụng mô hình chuyên nghiệp để có thể tồn tại. "Nếu làm được điều đó sẽ thu hút số lượng khách nhiều hơn, tạo được niềm tin ở khách hàng, góp phần giúp lĩnh vực kinh doanh này phát triển vượt bậc" - ông Thiệp nhận định.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm 2023, các cửa hàng ô tô cũ quy mô lớn ở Việt Nam mỗi tháng tiêu thụ khoảng vài chục xe đã qua sử dụng, cửa hàng nhỏ lẻ bán được 5 - 7 chiếc/tháng. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ đánh giá doanh số có thể tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Nghiên cứu của BlueWeave Consulting cho thấy thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn với tỉ lệ tăng trưởng 16,7%/năm, dự báo đạt 23,12 tỉ USD vào năm 2029. 

Tỉ lệ người Việt sở hữu ô tô còn thấp

Theo một thống kê, tại Việt Nam, trung bình 1.000 dân chỉ sở hữu 5 chiếc ô tô, cách xa so với mức sở hữu 600 - 700 xe/1.000 dân của Nhật Bản. Do đó, dư địa cho thị trường xe cũ tại Việt Nam phát triển là rất lớn khi trong khoảng 5 năm tới, đa phần khách hàng mua ô tô là những người mua lần đầu.

Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
9 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
8 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
7 giờ trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
6 giờ trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
6 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
12 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Nghịch lý thu gom, xử lý rác thải: Long An chi ngân sách lớn để đảm bảo hoạt động cho đơn vị dịch vụ
13 giờ trước
Chỉ trong 3 năm, UBND tỉnh Long An phải chi ngân sách hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó thu từ cá nhân gia đình, doanh nghiệp chỉ đạt 363 tỉ đồng...
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
14 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
14 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.