Ông Khuất Việt Hùng: Kiểm tra vi phạm nồng độ cồn liên tục dịp Tết

08/02/2024 11:50
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, để đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường không chỉ riêng dịp Tết, các lực lượng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cần chú trọng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn liên tục.

Tai nạn giao thông giảm các tiêu chí

Theo thống kê của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia, từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023, toàn quốc xảy ra hơn 22.000 vụ tai nạn giao thông  làm chết hơn 11.600 người, bị thương gần 15.300 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết, tăng 660 người bị thương.

Thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn", ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Năm 2023, CSGT đã xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Đến nay, người dân cũng đang dần hình thành văn hoá "đã uống rượu bia không lái xe", góp phần quan trọng kéo giảm tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan thường trực về an toàn giao thông của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020.

Tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25,4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17,7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).

Năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách và xe container giảm cả 3 mặt so với thời gian trước liền kề (tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách đã giảm 34,09% số vụ, giảm 18,48% số người chết và giảm 47,87% số người bị thương, tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container giảm hơn 42,50% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 21,42% số người bị thương).

Xử lý chuyên đề về nồng độ cồn liên tục

Chia sẻ với Dân Việt, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ùn tắc giao thông vào cao điểm Tết có tính chất quy luật, các cơ quan chức năng của Trung ương như Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã xây dựng phương án phân luồng từ sớm, từ xa tại các đầu mối ra vào các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Cùng đó, các đơn vị đã có phương án phối hợp với lực lượng các địa phương để giải tỏa, ứng phó khi phát sinh các tình huống giao thông.

Các địa phương cũng có sự phân công nhiệm vụ của các lực lượng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất cụ thể, từ công tác chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, phân luồng giao thông vòng trong, vòng ngoài đến các phương án tăng cường lực lượng, kết nối với lực lượng cứu hộ phương tiện nhằm có phương án ứng xử nhanh nhất khi xảy ra sự cố.

"Các phương án hiện nay tương đối sẵn sàng, tuy nhiên, có thể xuất hiện những tình huống bất thường như trời mưa hay tình trạng một vài phương tiện liên tục gặp sự cố trên đường. Các thành phố cũng cần nghiên cứu, lưu ý quan tâm vấn đề này để sẵn sàng ứng phó", ông Hùng chia sẻ.

Theo ông Hùng, để đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường không chỉ riêng dịp Tết, các lực lượng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân bằng các hình thức đa dạng, từ pano, khẩu hiệu đến những hình ảnh thực tế của các vụ tai nạn giao thông , những số liệu xử lý vi phạm nồng độ cồn , mức xử phạt.

Cùng với đó, không có cách nào khác ngoài việc lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an duy trì xử lý chuyên đề về nồng độ cồn liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
10 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
10 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
10 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
9 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
5 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
5 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
14 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
14 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.