OPEC+ họp khẩn sau khi dầu thô giảm giá kỷ lục

22/04/2020 22:01
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác hay còn gọi là OPEC+ đã tiến hành họp khẩn trực tuyến khi giá dầu giảm kỷ lục.

Chỉ một ngày sau khi rớt giá thê thảm nhất trong lịch sử xuống dưới 0 USD/thùng, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 ngày 21/4 (theo giờ Mỹ) tiếp tục chứng kiến thêm một ngày giao dịch ở mức âm. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác hay còn gọi là OPEC+ đã tiến hành họp khẩn trực tuyến.

Theo các nhà phân tích, những diễn biến trên thị trường dầu mỏ đang cho thấy cam kết cắt giảm sản lượng kỷ lục gần 10 triệu thùng/ngày hôm 12/4 vừa qua dường như vẫn là quá ít và quá muộn để có thể vực dậy giá dầu, vốn đã mất tới 80% giá trị kể từ đầu năm.

Tại cuộc họp bất thường ngày hôm qua, các nước tham dự đã một lần nữa khẳng định cam kết điều chỉnh sản lượng dầu mỏ. Một tuyên bố được giới quan sát cho là không có gì mới so với thỏa thuận đạt được hôm 12/4 nhằm cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày bắt đầu từ tháng 5 tới.

OPEC+ họp khẩn sau khi dầu thô giảm giá kỷ lục - Ảnh 1.

. (Ảnh: KT)

Nhu cầu về tiêu thụ dầu mỏ trên thế giới giảm mạnh do nhiều nước trên thế giới áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã khiến giá dầu thô giảm xuống mức âm và các kho trữ dầu đã tràn trề không còn chỗ chứa. Trong ngày giao dịch 21/4, giá dầu thô Brent Biển Bắc đã lần đầu tiên trong hai thập kỷ giảm xuống còn 18,1 USD/thùng trước khi phục hồi nhẹ ở mức 21,51 USD/thùng do thị trường dao động. Trả lời hãng tin AFP, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ không nêu cụ thể những nước tham dự, song nhấn mạnh muốn thường xuyên tổ chức những cuộc tham vấn không chính thức như thế này nhằm đánh giá tình hình thị trường. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết, những quốc gia đóng góp phần lớn vào việc cắt giảm sản lượng, trong đó có Saudi Arabia, Kuwait, United Arab Emirates và Nga lại vắng mặt.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 của Mỹ tiếp tục chứng kiến thêm một ngày giao dịch âm, ở mức - 9,2 USD/thùng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay ngày hôm qua đã yêu cầu chính quyền của ông đưa ra một kế hoạch nhằm bảo vệ các công ty dầu mỏ trong nước trước sự dư thừa quá mức nguồn cung, cũng như giá dầu thô xuống thấp kỷ lục. Trước đó nhà lãnh đạo Mỹ thông báo ý định bổ sung 75 triệu thùng dầu vào Kho dự trữ chiến lược (SPR), song chỉ khi được Quốc hội Mỹ cho phép hoặc chính phủ liên bang có thể cho các doanh nghiệp thuê miễn phí các kho chứa dầu.

“Đây là thời điểm tuyệt vời để mua dầu và chúng tôi muốn nhận được sự cho phép của Quốc hội để làm điều này. Tôi tin rằng trong các kho dữ trự chúng ta vẫn có khả năng mua bổ sung thêm 75 triệu thùng, đó là một con số lớn. Vì thế, chúng ta sẽ phải có sự cho phép của Quốc hội hoặc chính phủ liên bang có thể thuê các kho chứa dầu cho bên thứ 3. Dù là bằng cách này hay cách khác, các kho dự trữ sẽ được lấp đầy” - Tổng thống Trump nói.

Chính phủ Nga  cùng ngày kêu gọi không nên “kịch tính hóa” tình hình. Theo Người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitry Peskov, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các đối tác do Nga dẫn đầu vẫn luôn theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng tất cả các phương tiện phản ứng cần thiết.

“Nga có sẵn tất cả các kho dự trữ cần thiết để bù đắp tác động tiêu cực của biến động giá dầu trên thị trường thế giới, cũng như đối với nền kinh tế Nga. Nếu cần tất cả các tài nguyên này sẽ được huy động. Mặt khác, cũng luôn có các cơ chế để đánh giá cam kết của Nga và các đối tác về thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Nếu cần thiết, các liên hệ sẽ ngay lập tức được thiết lập” - người phát ngôn Chính phủ Nga nói.

Chính phủ Saudi Arabia thì tuyên bố quyết tâm duy trì sự ổn định trên thị trường xăng dầu. Nước này sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và sẵn sàng bất kỳ biện pháp bổ sung cần thiết nào trên cơ sở phối hợp với các đối tác trong OPEC+ và các nhà sản xuất khác.

Nga và Saudi Arabia, những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới trước đó đã chấp nhận gạt bỏ những bất đồng, chấm dứt cuộc chiến giá dầu và thị phần kéo dài hơn 1 tháng qua để đi tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục hôm 12/4 vừa qua. Tuy nhiên, việc những “ông lớn” sản xuất dầu mỏ này đều vắng mặt trong cuộc họp trực tuyến ngày hôm qua đã phần nào cho thấy mối bất hòa không dễ hóa giải trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo, sự sụp đổ của giá dầu thô có nguy cơ đe dọa nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nước châu Phi phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ. Tất cả các chỉ số chứng khoán chủ chốt tại châu Á, châu Âu đã đồng loạt lao dốc do tâm lý hoang mang bao trùm trên các thị trường quốc tế, khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi những tài sản có nguy cơ cao./.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
56 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
56 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
46 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
11 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
34 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.686.140 VNĐ / tấn

158.50 JPY / kg

-1.19 %

- -1.90

Đường

SUGAR

10.857.185 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.153.797 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.083.469 VNĐ / tấn

229.10 UScents / lb

-1.15 %

- -2.66

Đậu nành

SOYBEANS

10.794.938 VNĐ / tấn

1,158.52 UScents / bu

-0.13 %

- -1.54

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.621.635 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.471.335 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thanh long nghịch vụ tăng giá
4 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.
Tình trạng xâm nhập mặn: Tập đoàn PAN hé mở kế hoạch sống "thuận thiên"
11 giờ trước
Trả lời câu hỏi của cổ đông về các giải pháp chống lại tình hình biến đổi khí hậu, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed, công ty thành viên của PAN chia sẻ, Tập đoàn đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh như tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa có khả năng "chịu mặn, chịu hạn, chịu lụt".
Ngành phân bón có hưởng lợi khi giá cà phê, nông sản cùng “nắm tay” tăng sốc?
13 giờ trước
Giá cà phê lập kỷ lục, giá lúa gạo vẫn giữ ở mức cao, tình hình xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản thuận lợi khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng vọt.
Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
1 ngày trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.