Phản ứng bất ngờ của CEO doanh nghiệp 500 nghìn tỷ khi không đủ tiền góp vốn

19/08/2021 20:18
Siêu doanh nghiệp có vốn điều lệ "bỏ xa" Vingroup được thành lập vào tháng 5/2021, và đã quá thời hạn nhưng vẫn không góp đủ vốn điều lệ như cam kết.

Ngày18/8 vừa qua là hết thời hạn 90 ngày để Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) với số vốn đăng ký 500 nghìn tỷ đồng (21,7 tỷ USD) có trụ sở chính tại tầng 46, Tòa nhà Bitexco Financial Tower do CEO Nguyễn Vũ Quốc Anh thành lập phải nộp đủ số tiền theo đăng ký theo quy định.

Tuy nhiên tại thời điểm này, thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, đơn vị chưa ghi nhận được thông tin nào về việc doanh nghiệp này đã góp đủ vốn điều lệ.

Theo thông tin trên VTC News, liên hệ với ông Nguyễn Vũ Quốc Anh theo số điện thoại của người này, vẫn là giọng nói quen thuộc của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh mà PV đã gọi và làm việc trước đó nhiều lần, nhưng lần này người này lại chối.

"Tui chỉ làm chăm sóc khách hàng thôi, tui không biết gì đâu. Sếp tui ấy, sếp tui đi công tác rồi. Muốn thông tin gì thì hỏi sếp tui... "Mà sếp tui á, đợt này sếp tui chọn lọc hết. Vấn đề góp vốn là quan trọng, to lớn, không trả lời khơi khơi nữa", người nghe điện thoại nói. Điều đáng nói ở đây là vị "sếp" mà người này nhắc đến không phải là ai đó cao cấp hơn, có quyền quyết định hơn mà vẫn là "Nguyễn Vũ Quốc Anh chứ ai!'.

Phản ứng bất ngờ của CEO doanh nghiệp 500 nghìn tỷ khi không đủ tiền góp vốn - Ảnh 1.

Phần đăng ký góp vốn của ông Quốc Anh.


Trước đó, dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (35 tuổi) đăng ký thành lập một loạt công ty trong tháng 5/2021. Trong đó, Auto Investment Group, trụ sở tại TP.HCM, vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng.

Bố cáo của công ty này cho thấy, có 3 cổ đông sáng lập gồm Nguyễn Thị Diễm Hằng góp 1 tỷ đồng, Lưu Hữu Thiện góp 1 tỷ đồng và Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 499.999 tỷ đồng (tương đương 21,7 tỷ USD).

Quốc Anh từng khẳng định "21,7 tỷ USD với tôi chả là gì", "sao mọi người không nghĩ số tiền nộp sẽ tăng hơn mà lại là giảm vốn hay nộp đủ".

Đồng thời, người này khẳng định: "Nếu tôi là thằng không có gì trong tay, là một thằng "nổ" thì tôi đã không dám lên họp báo. Tôi cũng là người được học hành tử tế, được làm trong nhiều doanh nghiệp, được học hỏi từ các CEO để đưa ra công thức riêng cho mình".

Thế nhưng trong buổi họp báo ra mắt công ty thì doanh nhân 8x ở nhà cấp 4 này lại phát ngôn trái ngược lại với những khẳng định của mình trước đó: "Tôi khẳng định tôi không có tiền, nhưng tôi có chất xám có thể để giúp cho quốc gia mình".

Phản ứng bất ngờ của CEO doanh nghiệp 500 nghìn tỷ khi không đủ tiền góp vốn - Ảnh 2.

CEO Nguyễn Vũ Quốc Anh


Theo quy định, các cổ đông có nghĩa vụ góp đủ số vốn kê khai trong đăng ký kinh doanh trong thời hạn 90 ngày từ thời điểm cấp đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành. Nếu không góp đủ vốn trong hạn định thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Khoản 5 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2014 đã có quy định nghiêm cấm hành vi kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

Quy định tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP nêu rõ, hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Khoản 5 Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đăng ký điều chỉnh vốn Điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn đã góp đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3.

Như vậy, nếu đến hạn mà không góp đủ số vốn đã đăng ký, công ty vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra doanh nghiệp sẽ phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng số vốn đã góp.


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.