Phát triển kinh tế ở xã đảo Cù Lao Xanh, Bình Định

07/05/2024 13:10
Tỉnh Bình Định quyết tâm đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của xã đảo Nhơn Châu (TP. Quy Nhơn) bằng cách tạo ra sản phẩm du lịch mới trên định hướng phát triển du lịch biển đảo, để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Xã đảo Nhơn Châu, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (thường gọi là Cù lao Xanh) cách đất liền khoảng 30km, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch.

Năm 2023, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch chung, tỷ lệ 1/5.000 xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn đến năm 2035.

Tỉnh Bình Định quy hoạch phát triển xã đảo Nhơn Châu gắn liền công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo Tổ quốc, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái biển đảo.

Theo quy hoạch, xã đảo này xác định các điểm phát triển du lịch dã ngoại sinh thái gắn kết trong chuỗi du lịch vòng quanh đảo.

Đó là các điểm du lịch dã ngoại bãi Nhỏ, bãi Bồn, bãi Gala, bãi Nam, bãi Đông, bãi đá Thảo Nguyên và 2 điểm dừng chân ngắm cảnh tại Vũng Tròn và mũi hòn Két.

Cụm du lịch phía Đông xã đảo Nhơn Châu quy hoạch đường giao thông nội bộ phục vụ du lịch kết nối các điểm du lịch hiện hữu như ngọn hải đăng, cột cờ thanh niên, bàn cờ Tiên, giếng Tiên, điểm ngắm bình minh.

Ngoài ra, trên xã đảo này còn được quy hoạch 1 điểm ngắm bình minh phía Đông Bắc ngọn hải đăng, theo mô hình công trình kiến trúc biểu tượng đặc biệt phục vụ du lịch.

Thời gian qua, rất đông du khách đến xã đảo Nhơn Châu tham quan, du lịch. Quý I năm 2024 đã có hơn 3.000 lượt khách đến xã đảo này du lịch, trải nghiệm tại đảo Cù Lao Xanh.

Theo ông Nguyễn Đức Trận - Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Châu, xã đảo hiện có 5 điểm mặt bằng có thể kêu gọi được nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh để có hướng đầu tư cho đảo.

"Trước mắt, địa phương sẽ làm các dịch vụ mang tính vừa và nhỏ chứ không có quy mô lớn, không phá vỡ môi trường trên đảo", ông Trận nói.

Tỉnh Bình Định đang nỗ lực kêu gọi, thu hút nhà đầu tư có tiềm năng đến đầu tư phát triển du lịch trên xã đảo Nhơn Châu.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chính địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ cơ sở du lịch giữ gìn, bảo vệ môi trường, không để rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sống, cảnh quan trên đảo.

Mới đây, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh này, đã khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho hay, tỉnh sẽ cố gắng kêu gọi, thu hút nhà đầu tư có tiềm năng đến đầu tư phát triển du lịch trên xã đảo.

Đặc biệt, lưu ý chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ cơ sở du lịch giữ gìn, bảo vệ môi trường, thu gom, không để rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sống, cảnh quan trên đảo.

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, đời sống của người dân xã đảo Nhơn Châu có nhiều thay đổi tích cực.

Trăn trở lớn nhất của lãnh đạo tỉnh Bình Định là làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch của xã đảo để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Tiềm năng du lịch xã đảo Nhơn Châu rất lớn nhưng chúng ta chưa kêu gọi được nhà đầu tư do công tác quy hoạch. Thường trực Tỉnh ủy Bình Định sẽ giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh triển khai ngay quy hoạch 1/500.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định, trên xã đảo Nhơn Châu hiện có thể chọn được 4 điểm triển khai ngay được các dự án du lịch, những khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí, khu ngắm san hô.

Trên cơ sở đó thực hiện các bước kêu gọi đầu tư. Tỉnh Bình Định quyết tâm đến năm 2025 phải có một số sản phẩm du lịch mới.

Đánh thức tiềm năng du lịch của xã đảo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, cũng như tạo ra sản phẩm du lịch mới cho tỉnh trên định hướng phát triển du lịch biển đảo.

"Đây sẽ là lợi thế để cùng phát triển ngành du lịch của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đề ra", ông Hồ Quốc Dũng nói.

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
9 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
6 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
5 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
4 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
3 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
3 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
7 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
7 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
13 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.