Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất

21/03/2024 01:45
Cà phê Cheo Leo, Vợt, Lacaph...là những quán cà phê được tờ The New York Times giới thiệu có hương vị ngon nhất tại TP.HCM.

Mới đây, trên tờ báo Mỹ The New York Times đã xuất hiện bài viết "Đi tìm hương vị cà phê ngon tại TP.HCM" của nhà báo Seth Sherwood và phóng viên ảnh Justin Mott, ghi lại hành trình đi khám phá những nơi lưu giữ văn hóa cà phê Sài Gòn từ truyền thống đến hiện đại.

Theo tờ báo này nhận định, ngoài Brazil, không quốc gia nào sản xuất nhiều cà phê hơn Việt Nam. Xuất hiện vào thế kỷ 19, cà phê Việt Nam hiện là ngành kinh doanh trị giá 3 tỉ USD và chiếm gần 15% thị trường toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành gã khổng lồ cà phê của Đông Nam Á.

Chất lượng của cà phê Việt đã bắt đầu theo kịp sản lượng.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 1

Cà phê Cheo Leo, một trong những quán cà phê lâu đời nhất ở Sài Gòn, phục vụ cà phê từ thập niên 1930

Nhờ nguồn cung cấp trực tiếp từ trang trại đến quán, hoạt động kinh doanh bán lẻ cà phê đang bùng nổ khi ngày càng nhiều các nhà rang xay độc lập và quán cà phê đặc sản mọc lên ở trung tâm thành phố, giữa các siêu thị và cửa hàng trên đường Đồng Khởi thời thượng hay trong khu phố bóng râm giữa những tòa tháp cao tầng ở quận 2 cũ.

Từ những địa điểm vui chơi mang phong cách bohemian kín đáo như RedDoor đến những chuỗi cửa hàng đầy phong cách như Là Việt - nơi có trang trại cà phê riêng gần Đà Lạt.

Có thể nói, Sài Gòn có đủ loại cà phê để chiều lòng những người sành sỏi nhất hoặc ngay cả những người mới bắt đầu.

Dưới đây là 7 địa điểm bạn có thể thử cà phê trứng và các đặc sản Việt Nam khác:

Cà phê Cheo Leo

Với vị đắng đặc biệt và lượng caffeine trong hầu hết các loại hạt Robusta, không có gì ngạc nhiên khi người Việt Nam có truyền thống làm mềm cà phê bằng một ít sữa đặc có đường.

Để bắt đầu trải nghiệm loại cà phê cổ điển này, hãy đến quán cà phê lâu đời nhất trong khu vực quận 3, cách đường Nguyễn Thiện Thuật không xa. Tại đây, bà Sương và hai chị gái thực hiện "nghi lễ" mà gia đình họ đã làm từ những năm 1930. (Tác giả ví việc rang, xay và pha chế cà phê giống như một nghi lễ cổ xưa).

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 2

Cà phê Cheo Leo nằm trong một khu vực hẻo lánh ở Quận 3, là địa chỉ yêu thích của người dân địa phương, những người có truyền thống uống cà phê với một ít sữa đặc có đường

Khi những bản nhạc Việt trữ tình vang vọng trên những bức tường, mái ngói và trần nhà bong tróc màu xanh da trời, những người phụ nữ làm việc dưới một bóng đèn duy nhất trong căn bếp nhỏ, đổ đầy những chiếc lưới vải cầm tay bằng hỗn hợp cà phê Robusta, Arabica và Culi xay và cho chúng qua các nồi nước sôi được đun nóng bằng than. Sau lần thứ hai đi qua nước – được bảo quản trước đó vài ngày trong những chiếc bình đất sét lớn để tạp chất chìm xuống đáy – loại cà phê mạnh sau đó được rót vào ly có sẵn sữa đặc để khách thưởng thức.

Giá của một ly cà phê này vào khoảng 25.000 đồng Việt Nam. Nếu vẫn chưa đủ độ béo theo khẩu vị châu Âu thì bạn có thể yêu cầu thêm một chút bơ Pháp.

Cà phê Lacaph

Quán cà phê khá sang trọng nằm ở quận 1, ngay gần rạch Bến Nghé, con kênh đô thị nhỏ ngoằn ngoèo xuyên qua thành phố. 

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 3

Được trang trí bằng ván gỗ tối màu và hệ thống đèn chiếu sáng, quán cà phê phục vụ nước chanh kết hợp với mật ong hoa cà phê và một lượng cà phê được pha trong một chiếc phin truyền thống của Việt Nam, ngoài ra còn có cà phê dừa… Có rất nhiều lựa chọn ít đường hơn, bao gồm cà phê espresso, cà phê sữa và cascara – một loại đồ uống giống như trà được làm từ vỏ cây cà phê và vỏ trái cà phê .

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 4

Nhưng điểm thu hút nhất chính là không gian trưng bày được trang trí bằng áp phích, bản đồ, máy móc và thậm chí cả xe máy – phương thức vận chuyển được người Việt Nam ưa chuộng. Ở đây, khách cũng có thể tìm hiểu lịch sử, loại hạt, phương pháp canh tác và kỹ thuật sản xuất cà phê của Việt Nam.

Cà phê 96B

Nằm ở khu Tân Định, nổi tiếng với nhà thờ màu hồng từ thế kỷ 19 và khu chợ có mái che đông đúc được bao quanh bởi các xe bán đồ ăn đường phố. Màu xám, góc cạnh và công nghiệp, quán cà phê nhỏ này chứa đựng tham vọng giáo dục với các buổi hội thảo thực hành dành cho mọi thứ, từ rang hạt đến nghệ thuật pha cà phê .

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 5

Một lớp học nhỏ tập trung vào hạt cà phê được sử dụng trong cà phê trứng

Những người đam mê cà phê có thể tham gia trình tự "huấn luyện giác quan", hai khóa học truyền đạt nghệ thuật nếm cà phê như một người chuyên nghiệp, từ hiểu độ chua đến đánh giá vị ngọt.

Nhưng sứ mệnh của 96B không thuần túy mang tính học thuật. Quán còn phục vụ năm loại cà phê Việt Nam được pha thủ công với các ghi chú nếm thử trong các bình đựng nhỏ riêng lẻ, như rượu hảo hạng - cũng như các đồ uống thử nghiệm như Solar Cold Brew, một sự pha trộn hỗn hợp cà phê ướp lạnh, xi-rô gừng, mứt gừng, cordial chanh và hương thảo.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 6

Ngoài ra, khách hàng có thể mở rộng kiến thức bằng cách mang về nhà "The Vietnam Coffee Atlas", bộ sưu tập 8 loại hạt cà phê của các vùng để hiểu hơn phong cách cà phê khác nhau.

Cà phê The Workshop

Có lẽ không có nơi nào tốt hơn để thử nghiệm kỹ năng thưởng thức của bạn hơn một quán cà phê theo kiến trúc công nghiệp.

Nội thất của The Workshop giống những căn hộ sang trọng tại New York ngay cạnh phố Đồng Khởi nhộn nhịp.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 7

Tại đây, khách hàng sẽ được gợi ý nhiều loại hạt cà phê địa phương và quốc tế, cũng như vô số phương pháp chuẩn bị, từ espresso đơn giản đến các phương pháp rót qua phin và thiết bị ngâm phức tạp hơn.

Nếu muốn một ly cà phê được chế biến hiện đại và cầu kỳ, hãy chọn siphon - một thiết bị phức tạp gồm các bóng thủy tinh, ống và núm (hệt như đang coi quá trình giả kim). Công nghệ nhỏ giọt chậm sẽ thử thách sự kiên nhẫn của bạn và thưởng cho vị giác của bạn.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 8

Ngoài ra còn có cà phê muối, một phong cách uống cà phê sữa độc đáo bắt nguồn từ cố đô Huế, với lớp kem muối được ưa chuộng tại Việt Nam.

Cà phê trứng Little Hà Nội

Tên của chuỗi quán cà phê địa phương này nói lên tất cả những gì bạn cần biết về điểm đặc sắc của nó.

Một tách cà phê trứng ngọt ngào, bọt bồng bềnh, một loại cà phê cổ điển của Hà Nội được làm từ lòng đỏ trứng đánh bông, sữa đặc, đường và hương vani.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 9

Không gian tại địa điểm chính (119/5 đường Yersin) mang phong cách vintage: ghế tay vịn bằng tre, đệm in hoa, chăn kẻ caro, tivi có vách gỗ, máy chơi băng cối và kệ sách đã đóng bụi.

Nhưng đám đông mọi lứa tuổi lại thích thú với bầu không khí như quay ngược thời gian này.

Cà phê Bel

Âm thanh indie rock êm dịu và những ngón tay gõ phím máy tính sẽ là thứ chào đón thực khách bước vào không gian tối giản trông như căn phòng trưng bày này.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 10

Đây cũng là nơi những bạn trẻ "sành điệu" và những du mục toàn cầu (khách nước ngoài du lịch trải nghiệm tại Việt Nam) ngồi nhâm nhi món uống hấp dẫn.

Được trang trí bằng những bức tranh trừu tượng đầy màu sắc trên tường, quán cà phê phục vụ đồ uống espresso (bao gồm một ly cà phê làm từ siro lá dứa), nước trái cây pha hỗn hợp và túi hạt cà phê rang "homemade" để mang đi.

Cà phê vợt

Nếu đã đọc đến đây, có lẽ bạn đã thực sự phụ thuộc vào caffeine. Vậy thì bạn không hề cô đơn và ở TP.HCM có một địa điểm mở 24/7 để cung cấp cà phê ngon cho bạn cho cả ngày.

Được biết đến với cái tên Cà phê vợt, không gian nhỏ giống như một gara này nằm khuất tại 330/2 Phan Đình Phùng, một con hẻm hẹp ở quận Phú Nhuận, phía nam của sân bay.

Ban ngày, các nhân viên hối hả dỡ các thùng sữa đặc trong khi bà Tuyết và ông Côn chuyền nhau đổ hạt Robusta đã xay vào trong những cái vợt.

Phóng viên báo New York Times gọi Việt Nam là "gã khổng lồ" cà phê ở Đông Nam Á, quyết tâm rong ruổi khắp TP.HCM tìm ra 7 quán có hương vị tuyệt vời nhất - Ảnh 11

Cuối cùng là qua một nồi nước nóng đặt trên bếp than được chế từ một quả bom B-52 tái chế.

Theo bà Tuyết, ngọn lửa rang cà phê , đun nước của Cà phê vợt chưa bao giờ tắt kể từ khi lò được đốt lần đầu tiên vào những năm 1960. Bản thân cửa hàng này có từ những năm 1950.

Đến đêm, họ giao lại quán cho nhân viên và nghỉ ngơi trong căn gác nhỏ của mình phía trên cửa hàng.

Nhưng dòng người đi bộ và xe máy chờ cà phê mang đi tưởng như như không bao giờ ngừng nghỉ, được biết mỗi ngày quán bán hơn 500 ly cà phê .

Theo The New York Times

Tin mới

"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
11 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
10 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
9 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
8 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
7 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường chống buôn lậu suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
4 giờ trước
Trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã xử lý 13 vụ việc vi phạm, với tổng giá trị hàng hóa xấp xỉ 1,3 tỷ đồng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
19 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
20 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.