Quảng Ngãi: Chủ tịch xã trần tình vụ "ém” tiền điện hỗ trợ hộ nghèo1

22/04/2020 11:30
(Dân Việt) Vụ việc cán bộ xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) "ém" không chi trả nhiều trăm triệu đồng tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo và chính sách của địa phương suốt nhiều năm qua, đang gây bức xúc trong dư luận, PV Báo Dân Việt tiếp tục tìm hiểu vụ việc.

Xã Ba Xa (huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi) có khoảng 1.300 hộ/5.200 dân. Trong đó có trên 900 hộ nghèo và chính sách giai đoạn từ năm 2016 - 2017; còn từ năm 2018-2019 có trên 630 hộ.

Để chia sẻ, hỗ trợ phần nào sự khó khăn của đồng bào miền núi Quảng Ngãi, nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hàng tháng cho người dân các khu vực này, với mức 30 kwh/hộ/tháng (tương đương với số tiền khoảng 46.000 đồng/hộ/tháng).

quang ngai: chu tich xa tran tinh vu "em” tien dien ho tro ho ngheo hinh anh 1

Ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa.

Theo các gia đình nghèo ở xã Ba Xa, nhiều năm trước vẫn nhận được khoản trợ cấp trên đầy đủ, nhưng từ năm 2016 - 2019 thì bị cắt. Ban đầu cứ tưởng nhà nước không còn hỗ trợ nữa nhưng sau đó được biết ở xã khác trong huyện vẫn còn được hỗ trợ.

Ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa cho biết, trong thời gian từ năm 2016 - 2017, ông thường xuyên đi học. Vì tin vào cấp dưới nên khi cán bộ phụ trách (kế toán và thủ quỹ) trình văn bản, thủ tục liên quan để ký duyệt rút tiền, chi trả hỗ trợ cho dân thì ký, chứ không kiểm tra. Tương tự, trong thời gian từ 2018-2019 cũng vậy.

quang ngai: chu tich xa tran tinh vu "em” tien dien ho tro ho ngheo hinh anh 2

Theo văn bản liên quan được cung cấp, chỉ tính riêng 2 năm 2016-2017, số tiền bị"ém", chưa chi trả lên đến gần 1,08 tỷ đồng.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND xã này, vào năm 2018, cũng đã từng yêu cầu bộ phận kế toán phô tô các chứng từ liên quan về việc chi trả hỗ trợ này, nhưng cán bộ kế toán nói chưa kịp tổng hợp, rồi một số lý do khác để không đưa. "Đến lúc tôi nói nếu không đưa các chứng từ đã yêu cầu, sẽ trực tiếp đến các hộ dân để hỏi thì kế toán trả lời các chứng từ của 2 năm 2016 - 2017 đã bị mất (?)”, ông Tem cho hay.

"Năm 2019, trong quá trình tìm hiểu vụ việc trên, nhiều người dân còn phản ánh, khi các bộ phận liên quan (kế toán) chi trả tiền hỗ trợ điện sinh hoạt cho họ, thì được yêu cầu ký thêm giấy tờ chi tiền của những năm trước đó, với lời giải thích do chứng từ bị mất. Nghi ngờ vụ việc có khuất tất nên chính quyền đã yêu cầu cơ quan chức năng huyện Ba Tơ làm rõ (?)",ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa bày tỏ.

Như Báo Dân Việt đã phản ánh, sau khi tiếp nhận thông tin hàng trăm hộ gia đình nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa, chưa nhận được khoản hỗ trợ tiền điện theo quy định từ nhiều năm qua, sáng hôm qua (ngày 21/4), PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã này.

quang ngai: chu tich xa tran tinh vu "em” tien dien ho tro ho ngheo hinh anh 3

UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, nơi xảy ra vụ việc.

Ông Tem thừa nhận, hiện còn trên 600 triệu đồng tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo và gia đình chính sách (từ năm 2016-2017) của xã chưa được cấp phát; còn từ năm 2018-2019, số tiền hỗ trợ chưa cấp phát (3/7 thôn), cụ thể là bao nhiêu thì nắm không rõ.

Tuy nhiên, qua đối chiếu với văn bản liên quan mà ông Phạm Văn  Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa đã cung cấp, chỉ tính riêng 2 năm 2016-2017, ước có khoảng 1.100 lượt hộ thuộc 2 diện trên ở địa phương bị cán bộ xã này "ém", chưa chi trả với số tiền lên đến gần 1,08 tỷ đồng.

Tin mới

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
6 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.
Ngoài nắng nóng, đâu là nguyên do khiến tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến?
5 giờ trước
Nắng nóng gay gắt trên khắp cả nước khiến lượng tiêu thụ máy lạnh tăng đột biến, trở thành mặt hàng chủ đạo "gánh" doanh số cho các siêu thị, trung tâm điện máy, trong khi tiêu thụ các mặt hàng khác vẫn khá chậm
Tiền Giang: Sầu riêng ít trái, giá giảm
5 giờ trước
Hiện nay, vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Đợt thu hoạch chính vụ này nhà vườn kém vui vì năng suất giảm, giá lại giảm sâu.
"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
4 giờ trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
3 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Đối tác của Shopee từ tỷ phú nay phải đối mặt nguy cơ lao lý
7 giờ trước
Cộng tác theo mô hình Tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.
Yamaha ra mắt “vua xe ga” cạnh tranh Honda Air Blade: Sở hữu thiết kế cá tính, động cơ cực mạnh cùng giá bán chỉ 34 triệu đồng rẻ như Vision
8 giờ trước
Ở phiên bản 2024, ngoài việc bổ sung màu áo mới, Yamaha FreeGo 125 còn được hãng trang bị hiệu suất động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại hơn.
Giá dưới 20 triệu, đây là 4 mẫu xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Wave Alpha áp chót
9 giờ trước
Đây là những mẫu xe số giá rẻ đáng để lựa chọn nhất hiện nay.
Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
10 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.