Sắc xanh phủ khắp thị trường, vì sao cổ phiếu phân bón vẫn ngược chiều giảm mạnh?

27/06/2022 16:17
Diễn biến ngược chiều của cổ phiếu phân bón với sự khởi sắc của thị trường chung được đánh giá xuất phát từ sự hạ nhiệt của giá ure. So với đỉnh vào trung tuần tháng 4, giá ure thế giới đã giảm hơn khoảng hơn 30% trong khi giá ure trong nước cũng đã giảm so với đầu năm.

Thị trường chứng khoán vừa khép lại phiên giao dịch đầu tuần đầy hứng khởi với sắc xanh phủ rộng trên hàng loạt nhóm cổ phiếu. VN-Index tăng hơn 17 điểm qua đó lấy lại mốc 1.200 vừa đánh mất vào tuần trước. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu phân bón như BFC, LAS, PSW vẫn chìm trong sắc đỏ, thậm chí bộ đôi DPM và DCM còn giảm sàn "trắng bên mua".

Sắc xanh phủ khắp thị trường, vì sao cổ phiếu phân bón vẫn ngược chiều giảm mạnh? - Ảnh 1.

Cổ phiếu phân bón giảm mạnh phiên 27/6

Diễn biến ngược chiều với sự khởi sắc của thị trường chung được đánh giá xuất phát từ sự hạ nhiệt của giá phân bón. Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, giá ure trong nước vào giữa tháng 6/2022 đã giảm khoảng 2 triệu đồng/tấn so với đầu năm.

Trong đó, giá ure Phú Mỹ và ure Cà Mau bán buôn cho các đại lý từ mức 17 triệu đồng/tấn vào hồi đầu năm thì đến nay đã giảm xuống còn 15 triệu đồng/tấn. Giá bán lẻ nhiều loại phân bón như Urê, DAP, NPK, Kali... đã giảm ít nhất từ 20.000-50.000 đồng/bao 50kg so với cùng kỳ năm trước.

Dù có độ trễ nhất định nhưng giá ure tại thị trường Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng bởi xu hướng giảm giá trên thế giới. Thực tế, giá ure thế giới dù phục hồi so với thời điểm giữa tháng 5 nhưng đã thấp hơn khoảng hơn 30% sau khi đạt đỉnh vào trung tuần tháng 4 trước đó.

Sắc xanh phủ khắp thị trường, vì sao cổ phiếu phân bón vẫn ngược chiều giảm mạnh? - Ảnh 2.

Giá ure thế giới giảm sâu so với đỉnh

Trong báo cáo về ngành phân bón hồi cuối quý 1/2022, SSI Research cũng đã dự báo giá ure có thể đạt đỉnh trong tháng 3 và có thể giảm mạnh từ tháng 6 trở đi khi Trung Quốc dần nới lỏng chính sách xuất khẩu và vấn đề thiếu than dần được khắc phục. Việc nối lại giao thương giữa Nga và các nước Châu Âu sẽ mất nhiều thời gian sau khi xung đột giữa Nga-Ukraine hạ nhiệt.

Đồng quan điểm, Chứng khoán KIS Việt Nam lại cho rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp phân bón có thể chậm lại. Theo KIS, tỷ suất lợi nhuận gộp toàn ngành đã đạt đỉnh mới trong quý 1/2022 tại mức 31,7%. Nếu giá phân bón có xu hướng giảm trong những tháng tiếp theo, cùng với tốc độ tăng phi mã của giá nhiên liệu do căng thẳng chính trị toàn cầu, tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành phân bón trong các quý tiếp theo có thể giảm sau khi đạt đỉnh vào quý 1.

Sắc xanh phủ khắp thị trường, vì sao cổ phiếu phân bón vẫn ngược chiều giảm mạnh? - Ảnh 3.

Một yếu tố được đánh giá có thể tác động đến các doanh nghiệp Phân bón là thông tin Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Thực tế, các doanh nghiệp phân bón đều đã hưởng lợi lớn từ xuất khẩu trong quý đầu năm. Đơn cử như DCM khi doanh thu hoạt động xuất khẩu trong quý 1/2022 lên đến 2.195 tỷ đồng, gấp 5,5 lần cùng kỳ. Tương tự, DAP - Vinachem ghi nhận doanh thu xuất khẩu cao gấp đôi lần cùng kỳ, đạt 559 tỷ đồng trong quý 1/2022. DPM cũng đã trúng thầu xuất khẩu hàng trăm ngàn tấn ure trong quý đầu năm với giá bán cao.

Tuy nhiên, KIS cũng lưu ý rằng mức thuế 5% có thể không đáng kể đối với các đơn vị xuất khẩu, do các công ty này có thể đạt được một khoảng "hậu hĩnh" nhờ đơn giá xuất khẩu ở mức cao so với giá bán trong nước.

https://cafef.vn/sac-xanh-phu-khap-thi-truong-vi-sao-co-phieu-phan-bon-van-nguoc-chieu-giam-manh-20220627153527294.chn

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
2 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
3 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.