Sau khi hạ lãi suất cho vay trung hạn, Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay cơ bản để "cứu" nền kinh tế

20/02/2020 17:37
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa thông báo lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm hạ xuống còn 4,05%/năm, trong khi đó lãi suất kỳ hạn năm năm được đặt ở mức 4,75%/năm.

Các ngân hàng Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản đối với các khoản vay mới cho doanh nghiệp và hộ gia đình sau khi Bắc Kinh cắt giảm một loạt lãi suất trong tháng này để giảm bớt tác động của sự bùng phát "virus chết người" tới nền kinh tế.

Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo lãi suất cho vay cơ bản (LPR) một năm được hạ xuống từ 4,15% còn 4,05%/năm, lãi suất kỳ hạn năm năm được đặt ở mức 4,75%, giảm từ 4,8%/năm. Đầu tháng 2 này, PBOC đã cắt giảm lãi suất cho các quỹ ngắn hạn và các khoản vay một năm cho các ngân hàng thương mại.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chịu áp lực vì sự bùng phát của virus Covid-19. Tính đến sáng nay 20/2, virus này đã khiến 2.100 người tử vong và lây nhiễm cho hàng chục ngàn người khác. Cuộc khủng hoảng y tế lan rộng đã khiến các ngân hàng đầu tư phải hạ dự báo về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội.

Trước đó, Bắc Kinh đã đưa ra hàng chục biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, bao gồm khoản vay trị giá 300 tỷ Nhân dân tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho các ngân hàng lớn cũng như một số ngân hàng địa phương ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng như tâm dịch Hồ Bắc. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn dự báo về một sự suy giảm trong các hoạt động của nền kinh tế, với Standard Chartered dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chỉ với 2,9% trong quý đầu tiên, xấp xỉ ½ tốc độ tăng trưởng vào cuối năm 2019.

Michelle Lam, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Hiệp hội Genere nói rằng mối quan tâm chính bây giờ là giúp các công ty nhỏ hơn tồn tại, qua đó duy trì được sự ổn định việc làm. Nhưng việc khuyến khích mạnh mẽ các khoản cho vay doanh nghiệp từ PBOC là khó đạt được trong ngắn hạn, vì nhiều doanh nghiệp vẫn đang đóng cửa hoặc không thể thực sự vay và đầu tư. Do vậy việc cắt giảm lãi suất cho vay trung và ngắn hạn của PBOC được dự kiến có thể hiệu quả ​​trong quý II sau khi dịch bệnh được ngăn chặn.

"Việc cắt giảm 10 điểm cơ bản trong LPR kỳ hạn 1 năm là phù hợp với kỳ vọng, trong khi đó sự cắt giảm trong lãi suất kỳ hạn 5 năm cho thấy Ngân hàng Trung ương không có ý định thay đổi lập trường về chính sách tài sản", chuyên gia kinh tế trưởng tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., Raymond Yeung cho biết. Ông cũng nhận định rằng, có thể sẽ có thêm một đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ nữa cho các ngân hàng, nếu tốc độ tăng trưởng không đạt được như kỳ vọng.

Đồng quan điểm, chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank - Cheung Ken Cheung, hy vọng về một đợt cắt giảm LPR nữa và cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong những tháng tới. Những biện pháp kích thích mạnh mẽ này sẽ chia sẻ gánh nặng hỗ trợ tăng trưởng để PBOC có thể thực hiện việc nới lỏng chính sách tiền tệ với tốc độ trật tự hơn đồng thời có thể kiểm soát sự mất giá của đồng nhân dân tệ.

Trước đó trong một báo cáo chính sách tiền tệ được công bố hôm 19/2 vừa qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tác động của virus Covid-19 chỉ là tạm thời và lo ngại hơn về cú sốc đối với sự tăng trưởng. Họ cũng sẽ cố gắng thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, từ đó thúc đẩy nhu cầu trong nước, đồng thời nêu lại cam kết trước đó là linh hoạt chính sách tiền tệ truyền thống, đảm bảo rằng sẽ có rất ít cơ hội cho một sự sụt giảm mạnh mẽ.

LPR được coi là lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc sau đợt cải tổ hệ thống lãi suất vào năm ngoái. Lãi suất này được quyết định bởi một nhóm 18 ngân hàng lớn ở Trung Quốc và được niêm yết vào ngày 20 hàng tháng. Sự sụt giảm đều đặn của LPR kể từ tháng 8 năm ngoái đã dẫn đến chi phí vay thấp hơn trong nền kinh tế. Cụ thể, lãi suất cho vay trung bình của các khoản vay thông thường giảm xuống 5,74% trong tháng 12 từ mức 5,96% trong tháng 9.

Cổ phiếu tại Trung Quốc đã tăng điểm cao sau thông báo giảm lãi suất LPR của Ngân hàng Trung ương. Chỉ số CSI 300 điểm chuẩn của các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 0,7% trong phiên giao dịch buổi sáng hôm nay (20/2).

Tham khảo: Bloomberg, Financial Times

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
4 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
3 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
3 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
2 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
2 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
53 phút trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
14 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
19 giờ trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.