Sau Tết Nguyên đán, nhà đầu tư có nên mua bất động sản?

14/02/2024 17:53
Sau Tết Nguyên đán, chuyên gia nhận định là giai đoạn thích hợp, cơ hội để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm mua được bất động sản giá tốt. Bởi đây cũng thường là dịp mà chủ đầu tư "bung" hàng loạt chính sách khuyến mãi để kích cầu.

Cơ hội mua bất động sản giá rẻ sau Tết

Thị trường bất động sản vẫn trong giai đoạn có thanh khoản thấp với nhiều phân khúc, do đó, giảm giá bán là giải pháp cơ bản để doanh nghiệp cải thiện dòng tiền. Vì vậy, các chính sách chiết khấu bán hàng, ưu đãi thanh toán, kéo giãn dòng tiền, hộ trợ lãi suất vẫn là cách mà nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút người mua, đặc biệt là giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán 2024.

Theo Batdongsan.com.vn, một số doanh nghiệp có dự án đủ điều kiện bán hàng đã đẩy mạnh chính sách chiết khấu và khuyến mãi, hậu mãi có lợi cho khách hàng trong quý I/2024. Đơn cử, Nam Long triển khai chính sách ưu đãi tại giai đoạn II, dự án Akari City (TP.HCM). Khách hàng thanh toán 40% được chia thành 6 đợt, ngân hàng giải ngân đối ứng từ đợt thứ tư và cho vay tối đa 65% giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư áp dụng chính sách lãi vay chỉ khoảng 6% trong vòng từ 1 đến 2 năm đầu và kéo giãn tiến độ thanh toán với chỉ khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng. Một số dự án được chạy chính sách chia nhỏ thanh toán, vay không lãi suất cho tới khi nhận nhà và sau đó vẫn hưởng mức lãi suất cố định 6%/năm. Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi mà khách hàng phải trả chỉ ở mức tương đương chi phí thuê nhà của một hộ gia đình.

Các chuyên gia cho biết trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thanh khoản nhà đất trầm lắng thì tăng chiết khấu và thêm các chính sách khuyến mãi là giải pháp ứng phó bắt buộc với nhiều chủ đầu tư. Hiện nay ưu đãi lãi suất vay từ phía các ngân hàng chỉ áp dụng được 6 - 12 tháng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp muốn người mua nhà mạnh dạn xuống tiền, việc tăng mức hỗ trợ vay và kéo giãn thanh toán là tất yếu để có thể có thanh khoản giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết bên cạnh việc đảm bảo uy tín, chất lượng dự án, doanh nghiệp cần chú trọng vào lợi ích khách hàng và cân bằng giá bán để người mua dễ tiếp cận các phân khúc bất động sản. 

"Những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản nếm trải gần 2 năm qua thực sự gây ra nhiều mất mát cho thị trường, song đây là lúc để doanh nghiệp chứng minh thực lực, nâng cao nội lực và gia tăng tính cạnh tranh, thông qua việc tái cấu trúc và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. Thị trường thời gian qua phản ánh rõ khả năng thanh khoản của từng loại hình. Những sản phẩm phù hợp với túi tiền, sát khả năng chi trả của số đông vẫn ra hàng và ghi nhận kết quả hấp thụ tốt. Đây cũng là điểm quyết định khả năng xuống tiền của người mua trong năm 2024", ông Đính nhận định.

Không phải lúc nào cũng mua được bất động sản giá hời 

Sau Tết Nguyên đán, các chủ đầu tư thường "tung ra" hàng loạt chính sách khuyến mãi cho khách hàng nhằm kích cầu mua sắm nhà ở. Các chủ đầu tư thường dồn dập thực hiện khuyến mãi dịp này là bởi đầu năm mới họ luôn muốn thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản để có những khởi đầu tốt trong năm mới.

Nhiều chuyên gia cho rằng cho rằng nếu có điều kiện tài chính tốt thì mọi người có thể mua bất động sản vào bất cứ thời gian nào trong năm. Trong đó, thời điểm như tháng Chạp, tháng Giêng hay tháng 7 âm lịch, khi thị trường bất động sản trầm lắng, giá nhà đất giảm và chủ đầu tư thực hiện nhiều chính sách khuyến mại lại chính là cơ hội tốt để mua bất động sản, đầu tư sinh lời. Do đó, nếu có ý định mua bất động sản trong năm nay và đã chuẩn bị một nguồn tài chính nhất định thì sau Tết Nguyên đán sẽ là thời điểm thích hợp để "xuống tiền" để mua bất động sản.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, năm 2024 sẽ là năm củng cố của thị trường để khởi sắc và rực rỡ vào năm 2025. Do đó, giai đoạn đầu năm 2024 sẽ mang đến một cơ hội đặc biệt cho những người quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam. Các yếu tố tích cực như sự hồi phục mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ, và quy hoạch mới tạo ra môi trường thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư.

"Diễn biến này giống với chu kỳ 10 năm trước. Nếu như trước đây thị trường phải mất 3 năm từ 2013-2016 để củng cố - khởi sắc - ổn định thì hiện nay quãng thời gian này đang được rút ngắn. Vì vậy, 2024 chính là thời điểm tốt nhất để người mua bất động sản ra quyết định mua ở mức giá đáy và chờ chốt lời khi thị trường bắt đầu khởi sắc từ quý II/2025", ông Quốc Anh nhận định.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, sự chững lại của thị trường năm 2023 đến đầu 2024 là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai”, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm gom được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư 3 - 5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao.

"Từ quý III/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, cơ hội mua được hàng giá tốt ở đáy sẽ không còn. Do vậy quý I và quý II/2024 được xem là chân sóng cuối cho nhà đầu tư nắm bắt trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản", ông Đính nhận định.

Ngoài ra, các chuyên gia nhận định sau Tết Nguyên đán là thời điểm nguồn tiền tập trung vào các hoạt động làm ăn, kinh doanh, ít người đầu tư mua bất động sản, nên tỷ lệ cạnh tranh khá thấp. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng chọn thời điểm đầu năm mới để mở bán các dự án mới, kèm với đó là chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu mua bất động sản của nhà đầu tư và người dân.

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
2 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
40 phút trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
56 phút trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
8 phút trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
40 phút trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
11 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
15 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
15 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
21 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.