Sẽ là một mùa hè siêu nóng của giá dầu

03/06/2021 15:58
Các nhà phân tích dự đoán rằng trong mùa hè năm nay, giá dầu có thể vọt lên 80 USD/thùng hoặc cao hơn.

Dầu sẽ tăng giá khi nhu cầu được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Cùng lúc, thế giới đang chìm sâu vào tình trạng tồn kho từ năm ngoái. OPEC+ đã đồng ý bám sát lịch trình tăng sản lượng của mình nhưng ẩn số trong bức tranh năng lượng toàn lại là các nhà sản xuất Mỹ.

Giá dầu có thể tạm thời tăng vọt lên 80 USD/thùng hoặc cao hơn vào mùa hè này khi nhu cầu với nó tăng trở lại. Hiện nay, nhiều nền kinh tế đã tái mở cửa, giúp giá dầu thô tăng 40% kể từ đầu năm. Ngoài ra, số lượng xe gia tăng ở Mỹ, nhu cầu cao với vận tải hàng hóa và đi lại bằng đường hàng không có thể khiến giá dầu cao hơn nữa.

Đối với người tiêu dùng, điều đó có nghĩa mức giá kỷ lục có thể được thiết lập ở phần còn lại của mùa hè. Giá xăng hiện là 3,04 USD/gallon, cao hơn một cent so với tuần trước nhưng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.

Francisco Blanch, chiến lược gia hàng hóa toàn cầu và phái sinh tại Bank of America, cho biết: "Nhu cầu đang tăng lên rất nhanh bởi mọi người đang trở lại cuộc sống bình thường. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 ở Ấn Độ dường như đã chạm đáy và không còn tồi tệ hơn được nữa.

Các nhà phân tích năng lượng đồng ý rằng thế giới đang ở trong một thời kỳ giá cao hơn. Tuy nhiên, họ không đồng quan điểm về việc chúng sẽ cao như thế nào và kéo dài trong bao lâu. Ông Blanch tin rằng dầu Brent có thể đạt 70 USD/thùng trong quý 2. Tuy nhiên, ông có cái nhìn lạc quan dài hạn hơn so với các nhà đầu tư khác.

"Chúng tôi nghĩ rằng, trong 3 năm tới, chúng ta có thể nhìn thấy dầu có giá 100 USD/thùng một lần nữa. Đó sẽ là chuyện của năm 2022, 2023. Một phần là bởi OPEC nắm giữ tất cả con bài, phần khác vì thị trường không phản ứng đặc biệt với giá cả từ nhà cung cấp và nhiều nhu cầu đang bị dồn nén", ông Blanch nói.

Các nước OPEC và đồng minh của họ, vốn được biết tới với cái tên OPEC+, đang đưa nhiều dầu hơn ra thị trường. Họ đồng ý tăng sản lượng lên thêm 450.000 thùng/ngày vào tháng 7 từ mức 350.000 thùng/ngày của tháng 6. Ả rập Xê út cũng đồng ý ngừng việc cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày mà họ đưa ra hồi đầu năm.

Trong khi đó, ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đang sản xuất 11 triệu thùng/ngày, giảm so với con số 13 triệu thùng trước đại dịch. Các nhà phân tích không nói rõ liệu các công ty Mỹ có khôi phục lại sản lượng đó hay không hoặc khi nào họ làm điều đó.

Khi mọi thứ đều đang tăng giá, các nhà đầu tư đều không muốn chi tiền. Họ chọn cách trả bớt nợ và tăng cổ tức. Ngoài ra, các cam kết giảm khí thải carbon cũng khiến các công ty ngại đầu tư vào lĩnh vực năng lượng hóa thạch.

Hiện tại, sản lượng dầu đã không theo kịp nhu cầu khi các nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Ngay cả khi OPEC+ cam kết đưa thêm dầu ra thị trường, giá dầu vẫn tiếp tục tăng lên.

Daniel Yergin, phó chủ tịch IHS Markit, chia sẻ: "Chào mừng đến với thế giới hậu đại dịch. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang tăng nhanh trong khoảng quý đầu tiên đến hết quý thứ 3 với 7 triệu thùng/ngày".

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
11 giờ trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
11 giờ trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
10 giờ trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
10 giờ trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
9 giờ trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng dùng đòn bẩy tài chính để an cư của người trẻ
21 phút trước
Lãi suất hạ nhiệt, dòng tín dụng được khơi thông cùng chính sách cho vay hấp dẫn từ các ngân hàng đang giúp người dân có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn ưu đãi, đáp ứng nhu cầu cuộc sống và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đường sắt thông báo thiệt hại hơn 50 tỷ đồng vì sập hầm
59 phút trước
Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam cho biết, sự cố sập hầm đường sắt Bãi Gió khiến nhiều hành khách và chủ hàng đã thay đổi phương tiện đường sắt bằng phương tiện khác dẫn đến doanh thu vận tải sau khi sự cố được khắc phục bị giảm.
Vụ Quốc Cường Gia Lai bị yêu cầu trả 2.800 tỷ: Phán quyết của VIAC không thể đào xới lại?
4 giờ trước
Theo Luật sư Đào Liên, vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island (thành viên của Vạn Thịnh Phát) đã được Trung Tâm Trọng Tài VIAC giải quyết. Theo đó, Quốc Cường Gia Lai được Hội đồng trọng tài phán quyết có nghĩa vụ trả lại cho Sunny Island khoảng 1.444 tỷ đồng.
Đấu thầu vàng miếng SJC ngày 8/5: 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng
6 giờ trước
Cập nhật kết quả phiên đấu thầu vàng miếng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 3 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng với khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng.