Sếp EVN "than" gì khi có hàng triệu hộ dân, doanh nghiệp "xài" hàng tỷ kWh điện mỗi năm?

26/01/2024 14:35
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) than thở, vì hiện nhóm khách hàng sử dụng nhiều điện tại Việt Nam vẫn tăng cao, trong đó có gần 2 triệu hộ dân và hàng nghìn doanh nghiệp vẫn xài hàng tỷ kWh điện mỗi năm.

Trao đổi tại buổi làm việc với báo chí sáng nay (26/1) tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, năm 2023 ngành điện vẫn đối diện với rủi ro cao về cân đối tài chính, trong đó có chi phí kinh doanh điện.

Hàng nghìn doanh nghiệp, hàng triệu hộ dân vẫn "xài" nhiều điện

Ông Lâm giải thích, hiện theo cơ chế mua bán điện, nguồn điện chi phí cao mà EVN mua vẫn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tổng nguồn điện của EVN , nên chi phí kinh doanh của tập đoàn vẫn mất cân đối tài chính dù mức độ có giảm so với năm 2022.

Lãnh đạo EVN cho biết, nhiệm vụ năm 2024 của EVN có hàng loạt nội dung được Bộ Công Thương , Chính phủ đặc biệt quan tâm trong đó cơ bản nhất là vẫn phải đảm bảo cung ứng điện.

"EVN xác định có 3 lĩnh vực then chốt gồm đảm bảo cung ứng điện, phát triển và duy trì nguồn điện, lưới điện và khuyến khích cơ chế tiết kiệm điện", lãnh đạo EVN nói.

Về bảo đảm cung ứng, ông Lâm cho biết hiện nay EVN nắm giữ 37% cơ cấu nguồn điện, các nhà máy điện của tập đoàn đã được quán triệt cao, luôn phải đảm bảo duy trì hoạt động, tích nước, đủ than và chuẩn bị kịch bản sửa chữa, duy tu máy móc sớm.

Còn hơn 63% nguồn điện khác hiện đang thuộc các tập đoàn khác như Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đối tác tư nhân điện gió, mặt trời, sinh khối, EVN cũng phối hợp làm việc để yêu cầu họ chuẩn bị sẵn các kịch bản cung ứng, không để thiếu hụt điện.

Đối với phát triển nguồn điện, lưới điện, Phó Tổng EVN cho biết, trước năm 2016, EVN tham gia lĩnh vực này nhiều hơn nhưng hiện nay các dự án mới đầu tư chưa nhiều nên nguồn điện, lưới điện còn hạn chế.

Ông Lâm hé lộ một số dự án nguồn điện, lưới điện đang và sẽ triển khai sắp tới như Quảng Trạch 1, Hòa Bình mở rộng, Yaly mở rộng, đồng thời sẽ sớm hoàn thành trục mạch 3 (Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài có chiều dài 514km) kéo dài từ Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2... để đảm bảo cung ứng điện của EVN thời gian tới.

Lãnh đạo EVN khẳng định, nếu việc đầu tư mới nguồn điện, lưới điện phụ thuộc năng lực tài chính, thời gian kéo dài, khó làm ngay thì giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả có thể làm ngay được và ích lợi cho cả ngành điện và đất nước.

"Quan trọng nhất lúc này là EVN mong muốn toàn bộ khách hàng của mình tham gia vào kế hoạch tiết kiệm điện, trong đó lớn nhất là khách hàng công nghiệp - xây dựng và khách hàng hộ tiêu dùng", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, đối với khách hàng là hộ tiêu dùng, hiện cả nước có 27 triệu hộ tiêu dùng điện đang ký hợp đồng mua điện của EVN , trong đó nhóm khách hàng sử dụng điện cao trên 600 kWh/tháng, chiếm khoảng 6-7% lượng khách hàng sử dụng điện, tương đương 1,6 triệu hộ đến gần 2 triệu hộ, còn lại 2/3 trong số này là nhóm sử dụng dưới 600 kWh/tháng và nhóm sử dụng 200 kWh/tháng.

Phó Tổng EVN khẳng định, đối với khách hàng sử dụng điện nhiều trên 600 kWh/tháng sẽ có nhiều dư địa để tiết kiệm điện so với nhóm khách hàng sử dụng ít điện và hiệu quả hơn.

"Đây chính là nhóm dẫn dắt, nếu tiết kiệm triệt để thì hiệu quả sẽ cao đối với bản thân họ và đối với ngành điện và đây cũng là nhóm khách hàng có nhiều dư địa để tiết kiệm điện", ông Lâm.

Đối với nhóm sử dụng điện cho công nghiệp, theo ông Lâm năm 2023, lượng điện của nhóm này sử dụng đã giảm xuống còn 51% sản lượng điện thương phẩm, giảm nhẹ so với các năm trước song về cơ cấu nhóm khách hàng sử dụng nhiều điện vẫn rất lớn.

"Hiện vẫn còn có đến 4.000 doanh nghiệp sử dụng trên 3 triệu kWh/năm, nhóm này sử dụng 34% tổng sản lượng điện đang sử dụng, chúng tôi rất mong muốn nhóm khách hàng này sử dụng điện tiết kiệm", Phó Tổng EVN tha thiết đề nghị.

Theo tính toán của Phó TGĐ EVN , nếu khuyến khích nhóm 4.000 doanh nghiệp dùng 3 triệu kWh/năm, tiết kiệm 2% theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng về tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, mỗi năm có thể tiết kiệm được 1 tỷ kWh điện, số này tương ứng bằng 1/7 công suất của nhà máy nhiệt điện than 1.200MW.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết, nhóm doanh nghiệp sử dụng 1 triệu kWh/ năm hiện nay cũng chiếm số lượng lớn hơn 14.000 doanh nghiệp. Nếu so về tiêu tốn điện/1 doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp này sử dụng ít hơn. Tuy nhiên, nếu so về số lượng doanh nghiệp sử dụng điện, số này đông gần gấp 3 lần so với nhóm doanh nghiệp sử dụng điện 3 triệu kWh, vì vậy cũng cần khuyến khích số doanh nghiệp này tham gia mạnh mẽ vào tiết kiệm điện, thị trường sử dụng điện hiệu quả.

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
10 giờ trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
10 giờ trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
9 giờ trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
9 giờ trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
8 giờ trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao một doanh nghiệp ở Đắk Lắk chưa hoàn trả hơn 55 tỷ đồng ngân sách tạm ứng cho dự án nuôi bò
5 giờ trước
Đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa thể thu hồi hơn 55 tỷ đồng tiền ngân sách đã tạm ứng cho một doanh nghiệp. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm trong dự án này và việc cho tạm ứng trên dẫn đến nguy cơ mất tiền ngân sách nhà nước.
Lừa đảo mạo danh trên không gian mạng: Cục An toàn thông tin cảnh báo "nóng"
7 giờ trước
Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã chỉ ra 3 hình thức lừa đảo nổi bật trên không gian mạng Việt Nam.
Cung cấp kiến thức tài chính cho người dân qua trang thông tin trên nền tảng trên mạng xã hội Facebook
12 giờ trước
Nhằm mang kiến thức tài chính đến với người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tiếp tục ứng dụng các xu hướng truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông giáo dục tài chính qua trang thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook - Fanpage Giáo dục Tài chính.
Toàn cảnh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024: Phân hóa mạnh, 3 ngân hàng gây bất ngờ về tốc độ tăng
12 giờ trước
Thống kê kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý 1/2024 của Dân Việt cho thấy, có 1 ngân hàng thua lỗ, 9 ngân hàng lợi nhuận sụt giảm và 18 ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng dương.