Số phận của ô tô nội đi đâu, về đâu khi thuế giảm còn 0%?

27/11/2017 08:39
Việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm sẽ gây khó khăn cho việc cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Không ít doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Hyundai Thành Công đã dần chuyển hướng từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc về bán.

Theo đúng lịch trình, vào đầu năm 2018 tới đây, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu là 0%. Điều này sẽ khiến các mẫu xe nhập khẩu, đặc biệt thuộc phân khúc xe giá rẻ có thêm điều kiện giảm giá.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn phụ thuộc nhập khẩu linh kiện gồm vỏ xe, thâm xe, cụm linh kiện máy móc từ nước ngoài. Do tỷ lệ nội địa hoá thấp nên giá thành xe hơi lắp ráp tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với xe sản xuất trong khu vực ASEAN.

Việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm sẽ gây khó khăn cho việc cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Không ít doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam và Hyundai Thành Công đã dần chuyển hướng từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc về bán.

Với cách làm này, các hãng dễ dàng để bán sản phẩm mà không sợ ảnh hưởng đến doanh thu. Tuy nhiên, nó lại làm các địa phương mất thuế, phần giá trị gia tăng trong nước thấp, khiến người lao động mất việc làm.

Tin mới

Vải thiều Thanh Hà bán gần 600.000 đồng/kg ở siêu thị Úc
6 giờ trước
Khoảng 1 tấn vải thiều Thanh Hà đầu vụ 2024 đã được một doanh nghiệp xuất khẩu sang Úc. Giá niêm yết tại siêu thị quốc gia này là 34,99 AUD/kg, tương đương gần 600.000đồng/kg.
Hồ tiêu tiếp tục neo ở vùng giá cao mới
5 giờ trước
Giá hồ tiêu lại tiếp tục tăng khá mạnh trong khoảng gần 1 tuần gần đây. Giá tiêu tăng mạnh trong thời gian gần đây là do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu từ Mỹ, Trung Quốc, EU đang tăng.
Trào lưu hoa quả thượng lưu siêu đắt đỏ xuất hiện tại Mỹ
5 giờ trước
Ngoài Nhật Bản, trào lưu hoa quả với mức giá trên trời cũng đã xuất hiện tại thị trường Mỹ trong thời gian gần đây.
Hạn hán, sâu bệnh ảnh hưởng nặng tới năng suất cây cà phê
5 giờ trước
Sau những ngày nắng nóng gay gắt, những trận mưa đầu mùa bắt đầu xuất hiện giải
Toyota Land Cruiser Prado 2024 bị 'bán kèm lạc' tới 380 triệu đồng: Kính chắn gió đắt gấp 5 lần Lexus, bộ lốp giá bằng một nửa VinFast VF 3
4 giờ trước
Với gói phụ kiện đắt đỏ, giá của chiếc Toyota Land Cruiser Prado lên tới hơn 92.000 USD (tương đương 2,34 tỷ đồng).

Tin cùng chuyên mục

Chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới
2 giờ trước
Điện thoại gập ba của TCL có thể gập theo hình chữ "G" và "Z", khi mở hoàn toàn tương đương với một chiếc máy tính bảng.
Loạt xe VinFast ra mắt Thái Lan từ tháng sau: Nhiều phân khúc, giá có thể rẻ nhờ chính sách bán như ở Việt Nam
14 phút trước
Báo giới Thái Lan đã đồng loạt xác nhận mẫu xe mở bán đầu tiên tại thị trường này là VinFast VF e34.
Sales xe cũ: ‘VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh vào thị trường xe đã qua sử dụng giá rẻ ở tỉnh’
56 phút trước
Một người kinh doanh xe cũ ở TP Vinh (Nghệ An) cho rằng VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh lên thị trường xe cũ. Bởi số người sở hữu xe ở đây rất lớn, hầu hết cần mua xe thứ 2 nên sẽ cân nhắc mua VinFast VF 3 thay vì xe cũ giá rẻ.
AIA Việt Nam mang đến sân chơi bổ ích cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"
12 giờ trước
Với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích thông qua hoạt động thể chất, Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam đã tổ chức giải chạy "Tia Chớp Nhí" vào ngày 19/5 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện này là một phần trong chuỗi các hoạt động đặc biệt dành cho trẻ em của AIA Việt Nam.