Start-up của tỷ phú USD Việt, cạnh tranh thế mạnh toàn cầu của Trung Quốc

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa quyết định bước vào cuộc đua mang tính toàn cầu, giữa các quốc gia và các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa quyết định bước vào cuộc đua mang tính toàn cầu, giữa các quốc gia và các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

 

Tập đoàn Vingroup (VIC ) vừa công bố thông tin về việc góp vốn 51% vốn, tương đương 510 tỷ đồng để thành lập CTCP Giải pháp năng lượng VINES (VinES). Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup - góp 48,5% vốn, tương đương 485 tỷ đồng và bà Phan Thu Hương sở hữu 0,5%.

Như vậy, khác với hầu hết các doanh nghiệp khác do Vingroup thành lập, lần này ông Phạm Nhật Vượng trực tiếp góp vốn và là một cổ đông lớn của VinES. Theo báo cáo, ngành nghề kinh doanh chính của VinES là sản xuất pin và ắc quy. Nếu thành công, VinES sẽ mang đến cơ sở quan trọng cho hãng xe VinFast, thay vì phụ thuộc vào các nguồn pin khan hiếm trên thế giới, với khoảng 70% được sản xuất tại Trung Quốc.

Tỷ phú Vượng đầu tư vào mảng pin và ắc quy trong bối cảnh hãng xe VinFast gần đây phát triển với tốc độ rất nhanh với nhiều chi nhánh được mở tại các nước lớn như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan và mục tiêu trở thành hãng ô tô điện thông minh toàn cầu.

VinFast có kế hoạch vào thị trường Mỹ và châu Âu với dòng ô tô điện mô hình cho thuê pin nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất nội địa lớn như Tesla và General Motors (GM) với kế hoạch doanh số hằng năm từ 160.000 đến 180.000 xe tại Mỹ, tương đương 1% tổng sản lượng ôtô bán ra tại quốc gia này.

Hồi cuối tháng 7, VinFast bổ nhiệm cựu phó chủ tịch Volkswagen trở thành CEO VinFast toàn cầu sau khi tuyển dụng nhiều nhân tài cấp quản lý cao cấp từ các hãng xe lớn như GM, Bosch rồi Tesla, Toyota, Porsche, BMW, Toyota, Nissan,...

Start-up của tỷ phú USD Việt, cạnh tranh thế mạnh toàn cầu của Trung Quốc

Sản xuất pin cho xe điện đang được xem là một cuộc chiến giữa các quốc gia cũng như giữa các nhà sản xuất ôtô. Nhu cầu về pin cho xe điện trong vài năm gần đây đã vượt xa nguồn cung.

Nhiều dự báo cho rằng, nhu cầu về pin sẽ tăng hàng chục lần trong 10 năm tới do nhu cầu sử dụng xe điện tăng cao. Nhiều hãng xe hơi truyền thống cũng đã và đang chuyển dần sang sản xuất xe điện như GM của Mỹ.

Thị trường pin xe điện chủ yếu do một số doanh nghiệp lớn sản xuất nhe Tesla, Panasonic, LG Chem,... và hầu hết đều tập trung ở Trung Quốc. Nhưng đây là một ngành được đánh giá nhiều triển vọng và hút dòng vốn đầu tư lớn trong thời gian gần đây. Nhiều start-up xuất hiện và kỳ vọng sẽ có sự đột phá. Một số hãng mới thành lập có doanh số không đáng kể và có thể thất bại trong việc sản xuất cũng như bán pin xe điện nhưng đang được định giá cao trên các thị trường chứng khoán.

Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng là doanh nhân giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với túi tiền khoảng 9 tỷ USD theo giá trị cổ phiếu VIC. Gần đây, VinFast dự kiến huy động vốn trên thị trường tài chính thế giới với định giá khoảng 50 tỷ USD. 

bang-chi-so-vn-index-10-08-2021-tiep-tuc-tang
VN-Index tiếp tục tăng.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 10/8

Tới cuối giờ sáng 10/8, thị trường tăng nhẹ. Chốt phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 3,28 điểm lên 1.363,14 điểm. HNX-Index tăng 2,93 điểm lên 333,6 điểm. Upcom-Index giảm 0,83 điểm lên 90,22 điểm. Thanh khoản đạt 16,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Cổ phiếu Vingroup tăng 400 đồng lên 113.500 đồng/cp; Vinamilk tăng khá mạnh thêm 1.800 đồng lên 89.500 đồng/cp; GAS tăng 2.600 đồng lên 95.600 đồng/cp…

Nhiều cổ phiếu ngành dầu khí khác cũng tăng giá như: PVC, PVD, BSR, POW, OIL… Nhóm cổ phiếu logistic, cảng biển tiếp tục bứt phá. Cổ phiếu cảng biển đồng loạt tăng mạnh trong nhiều tháng qua. Nhiều mã tăng bằng lần từ đầu năm 2021. Nhiều cổ phiếu lập đỉnh mới Gemadep, TCL…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo BSC, trong phiên trước, dòng tiền đầu tư lan tỏa vào thị trường khi có 18/19 nhóm ngành tăng điểm. Đồng thời, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích với thanh khoản không đổi so với phiên trước cho thấy tâm lý giao dịch tích cực của nhà đầu tư. Ngoài ra, khối ngoại mua ròng trên sàn HoSE trong khi bán ròng tại HNX. Với xu hướng dòng tiền nội và ngoại củng cố đà tăng, VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng 1.380 điểm trong các phiên giao dịch sắp tới.

Còn theo MBS, thanh khoản mạnh mẽ cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng về sự phục hồi tiếp diễn của thị trường trong những ngày tới. Tâm lý nhà đầu tư đang rất mạnh, thị trường hoàn toàn có thể vượt đỉnh cũ trong các phiên sắp tới.

Chốt phiên chiều 6/8, chỉ số VN-Index tăng 18,41 điểm lên 1.359,86 điểm. HNX-Index tăng 5,22 điểm lên 330,68 điểm. Upcom-Index tăng 1,11 điểm lên 89,38 điểm. Thanh khoản trong cả ngày đạt 27,4 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn, thấp hơn một chút so với phiên liền trước. Riêng sàn HOSE đạt hơn 22,6 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
9 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
9 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
8 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
7 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
7 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
2 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
3 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
4 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
5 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.