Startup sinh ra từ ‘sự hắt hủi’ của Google: Được định giá 1 tỷ USD dù chưa tạo ra doanh thu, hơn 1 năm tuổi nhưng tự tin cạnh tranh với các ‘bô lão’

24/03/2023 11:06
Đây là công ty mới nhất huy động vốn thành công trong cuộc đua phát triển AI - thứ được OpenAI khởi xướng sau khi phát hành chatbot ChatGPT vào tháng 11.

Character.AI, công ty được thành lập bởi 2 cựu nhân viên Google, vừa huy động thành công 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất dẫn đầu bởi công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz. Điều này giúp định giá Character.AI chạm mốc 1 tỷ USD, theo WSJ.

Đại diện công ty cho biết Character.AI chưa tạo ra doanh thu nhưng có thể sớm cung cấp dịch vụ đăng ký cao cấp. Đây là công ty mới nhất huy động vốn thành công trong cuộc đua phát triển AI - thứ được OpenAI khởi xướng sau khi phát hành chatbot ChatGPT vào tháng 11.

“Tôi nghĩ mọi người đang bắt đầu nhận ra giá trị của sản phẩm này,” Giám đốc điều hành Character.AI Noam Shazeer cho biết.

Trước đó, Character.AI ra mắt phiên bản đầu tiên vào tháng 9, cho phép người dùng tạo và tương tác với các chatbot đóng vai nhân vật hoặc người nổi tiếng như Elon Musk và Vladimir Putin. Công ty được thành lập vào tháng 11/2021 bởi hai cựu kỹ sư của Google là Daniel De Freitas và Noam Shazeer; hiện có 22 nhân viên và gần 100 triệu khách truy cập mỗi tháng vào trang web.

Theo CB Insights, hàng chục công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo đều là những kỳ lân trị giá hàng tỷ USD, bao gồm cả OpenAI. OpenAI đã khởi động sự bùng nổ AI gần đây, qua đó đưa startup chatbot trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Startup sinh ra từ ‘sự hắt hủi’ của Google: Được định giá 1 tỷ USD dù chưa tạo ra doanh thu, hơn 1 năm tuổi nhưng tự tin cạnh tranh với các ‘bô lão’ - Ảnh 1.

Character.AI, công ty được thành lập bởi 2 cựu nhân viên Google, vừa huy động thành công 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất

Microsoft trước đó cam kết rót hàng tỷ USD trong vài năm vào Open AI. Công ty này hồi đầu năm đã tham gia đàm phán bán cổ phần hiện có trong một đợt chào mua công khai - thứ có thể đưa định giá công ty lên khoảng 29 tỷ USD và trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất nước Mỹ.

Quay trở lại hơn 2 năm về trước - thời điểm 2 nhà nghiên cứu của Google thúc đẩy tập đoàn này phát hành một chatbot được xây dựng dựa trên công nghệ hiện đại nhất lúc bấy giờ. Nó có thể tự tin tranh luận về triết học, tán gẫu về các chương trình truyền hình yêu thích và thậm chí là chơi chữ.

Daniel De Freitas và Noam Shazeer khẳng định các chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo này sẽ có thể cách mạng hóa cách con người tìm kiếm và tương tác máy tính, vậy nên Google cần sớm tích hợp nó vào trợ lý ảo Google Assistant và ra mắt bản demo công khai.

Trong nhiều năm, dự án này, ban đầu có tên Meena, luôn được giữ bí mật, phần vì Google quan ngại rủi ro của các chatbot. Trước đó, Microsoft đã buộc phải chấm dứt phát hành một chatbot có tên Tay vào năm 2016 vì sự cố kỹ thuật.

Mãi đến năm 2020, những thông tin đầu tiên về Meena mới được tiết lộ. Nhóm kỹ sư đứng đằng sau Meena cũng muốn sớm phát hành, ngay cả khi chỉ ở định dạng hạn chế. Tuy nhiên, lãnh đạo Google khi đó không cùng chung tầm nhìn với họ. Ai nấy đều cho rằng chương trình này không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về an toàn và công bằng AI.

Startup sinh ra từ ‘sự hắt hủi’ của Google: Được định giá 1 tỷ USD dù chưa tạo ra doanh thu, hơn 1 năm tuổi nhưng tự tin cạnh tranh với các ‘bô lão’ - Ảnh 2.

Dẫu vậy, dự án vẫn tiếp tục trong âm thầm. Ông Shazeer, kỹ sư phần mềm lâu năm tại đơn vị nghiên cứu AI Google Brain, bắt đầu tham gia nhóm phát triển, đổi tên nó thành LaMDA (Language Model for Dialog Applications) và tích hợp bên trong nhiều dữ liệu và tính năng mới. Shazeer cũng có công phát triển Transformer - một loại mô hình AI mới được cho là có thể hỗ trợ các chương trình đứng đằng sau chatbot.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Google, Jeff Dean, đã nỗ lực nâng đỡ quá trình phát triển AI có trách nhiệm. Hồi tháng 5/2021, công ty cam kết tăng gấp đôi quy mô nhóm kỹ sư, đồng thời hỗ trợ giúp chatbot trở nên chính xác hơn, ít rủi ro hơn.

“Ưu tiên cao nhất của chúng tôi, khi tạo ra các công nghệ như LaMDA, là giúp chúng giảm tối đa rủi ro”, hai phó Chủ tịch Google cho biết trong một bài đăng trên blog.

Từ năm 2020, De Freitas và Shazeer tìm cách tích hợp LaMDA vào Google Assistant - một ứng dụng ra mắt 4 năm trước đó trên điện thoại thông minh Pixel và hệ thống loa gia đình. Hơn 500 triệu người đang sử dụng Assistant mỗi tháng để thực hiện các tác vụ cơ bản như kiểm tra thời tiết và lên lịch các cuộc hẹn.

Startup sinh ra từ ‘sự hắt hủi’ của Google: Được định giá 1 tỷ USD dù chưa tạo ra doanh thu, hơn 1 năm tuổi nhưng tự tin cạnh tranh với các ‘bô lão’ - Ảnh 3.

Tuy nhiên, lãnh đạo Google sau đó quyết định ngừng cung cấp chatbot dưới dạng bản demo công khai. Việc Google miễn cưỡng phát hành LaMDA ra công chúng khiến De Freitas và Shazeer thất vọng. Đích thân CEO Pichai đã can thiệp, yêu cầu cặp đôi ở lại và tiếp tục nghiên cứu LaMDA song không hề hứa sẽ phát hành chatbot ra công chúng. Kết quả, 2 vị kỹ sư đã rời đi vào cuối năm 2021.

“Nó đã gây ra một chút xáo trộn bên trong Google,” ông Shazeer. “Chúng tôi nghĩ có lẽ mình sẽ may mắn hơn nếu tung ra chatbot khi là một công ty khởi nghiệp”.

Giờ đây, Google có lẽ đã hối hận với cách tiếp cận thận trọng của mình. Nó lặng lẽ nhìn đối thủ của mình là Microsoft công bố kế hoạch kết hợp công cụ tìm kiếm Bing với công nghệ đằng sau ChatGPT - thứ đã khiến cả thế giới kinh ngạc với khả năng trò chuyện hệt như con người.

Theo các chuyên gia, khoản đầu tư từ Andreessen Horowitz đánh dấu một cột mốc quan trọng với Character.AI bởi đây là một trong những nhà đầu tư công nghệ có tầm ảnh hưởng nhất tại Thung lũng Silicon. Một trong những đối tác chung của Andreessen, Sarah Wang, sẽ tham gia hội đồng quản trị của Character.AI, theo WSJ.

Startup sinh ra từ ‘sự hắt hủi’ của Google: Được định giá 1 tỷ USD dù chưa tạo ra doanh thu, hơn 1 năm tuổi nhưng tự tin cạnh tranh với các ‘bô lão’ - Ảnh 4.
Lãnh đạo Google khi đó không cùng chung tầm nhìn với Daniel De Freitas và Noam Shazeer.

“Character.AI đang thúc đẩy trí tuệ nhân tạo một cách nhanh chóng và đáng kể, với khả năng thay đổi cách con người kết nối với nhau”, bà Wang cho biết.

Ngoài nguồn tài trợ từ Andreessen, Character.AI còn nhận được nhiều vốn huy động từ các nhà đầu tư, bao gồm Nat Friedman - cựu giám đốc điều hành Microsoft GitHub và SV Angel - một trong những nhà đầu tư tích cực nhất của Thung lũng Silicon.

“Andreessen và những người khác đã nhìn ra giá trị. Có vẻ, thế giới vẫn còn đang đầu tư quá ít vào công nghệ này”, ông Shazeer nói, đồng thời cho biết nguồn vốn mới sẽ cho phép công ty thuê thêm kỹ sư và tiếp tục phát triển chatbot. Họ cũng vừa phát hành bản xem trước của một mô hình chatbot tiên tiến, giúp mọi người soạn thảo email hoặc nghiên cứu các bài kiểm tra.

Theo: WSJ

Tin mới

Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
8 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
7 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4
6 giờ trước
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm.
Thị trường ô tô đón thêm 1 mẫu xe điện mini: giá cực rẻ chỉ 112 triệu đồng, sẵn sàng thay thế Honda SH
6 giờ trước
Mẫu ô tô điện mini Zhidou Rainbow chính thức trình làng với giá bán cực hấp dẫn.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
6 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
3 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
4 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
6 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".
Giá vàng "nhảy múa": Chốt ngày "rót" vàng vào thị trường qua đấu thầu
7 giờ trước
Vụ trưởng Vụ ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho. Ngay chiều nay, cơ quan này sẽ có thông báo chủ trương đấu thầu để 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vào thứ 2 tuần tới.