Sự sụp đổ của Terra Luna và stablecoin TerraUSD còn nghiêm trọng hơn cả một sự kiện Thiên nga đen của thị trường Crypto

16/05/2022 14:12
Thiên nga đen (Black Swan) đã được sử dụng như một từ để chỉ những sự kiện cực kỳ hiếm xảy ra, không thể đoán trước nhưng lại có tác động nghiêm trọng trong thị trường tài chính.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con thiên nga màu đen chưa? Chắc chắn là chưa vì nó rất hiếm gặp, đến nỗi tất cả mọi người đều không tin rằng có tồn tại những con thiên nga màu đen. Chính vì vậy mà Thiên nga đen (Black Swan) đã được sử dụng như một từ để chỉ những sự kiện cực kỳ hiếm xảy ra, không thể đoán trước nhưng lại có tác động nghiêm trọng trong thị trường tài chính.

Sự sụp đổ của Terra Luna mới đây cũng có thể được coi là một trong những sự kiện Thiên nga đen lớn nhất của thị trường Crypto. Bởi các yếu tố cực kỳ hiếm xảy ra, không thể đoán trước và có tác động nghiêm trọng đến toàn bộ thị trường Crypto.

Không ai có thể nghĩ rằng một đồng stablecoin lại giảm xuống dưới 1 USD. Hay một đồng tiền mã hóa thuộc hàng top và được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng lại có thể sụt giảm từ mức giá hơn 100 USD xuống chỉ còn 0.0001 USD, tức chia khoảng 1 triệu lần. Tức nếu bạn đầu tư 1 tỷ đồng vào Luna, thì bây giờ chỉ còn có 1.000 đồng.

Thiên nga đen là gì?

Như đã nói ở trên, thiên nga đen rất hiếm gặp và không ai tin rằng chúng tồn tại. Nhưng thực tế là người ta đã tìm thấy những con thiên nga đen tồn tại ở Úc. Sau đó, thuật ngữ Thiên nga đen (Black Swan) được phổ biến bởi tác giả, giáo sư tài chính Nassim Nicholas Taleb, nhằm chỉ những sự xuất hiện ngẫu nhiên gần như không thể dự đoán, nhưng lại có tác động nghiêm trọng.

Nassim Nicholas Taleb mô tả 3 yếu tố chính của một sự kiện Thiên nga đen là:

1. Vượt quá dự đoán bình thường, rất hiếm khi xảy ra, thậm chí cũng chưa chắc có khả năng nó có thể xảy ra.

2. Có hậu quả thảm khốc khi nó xảy ra.

3. Được giải thích như một sự kiện mà đã có thể dự báo trước sau khi nó đã xảy ra.

Những sự kiện Thiên nga đen lớn nhất trong lịch sử thị trường tài chính thế giới

Sự kiện Thiên nga đen nổi tiếng và nghiêm trọng nhất trong lịch sử thị trường tài chính thế giới, đó là sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng Lehman Brothers và thị trường nhà ở của Mỹ năm 2008. Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã được chứng minh là rất thảm khốc và có tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới trong nhiều năm. Kinh tế châu Âu đã phải vật lộn để có lại được sự ổn định và phát triển như trước năm 2008.

Sự sụp đổ của Terra Luna và stablecoin TerraUSD còn nghiêm trọng hơn cả một sự kiện Thiên nga đen của thị trường Crypto - Ảnh 1.

Cũng năm đó, chúng ta đã chứng kiến trường hợp siêu lạm phát nghiêm trọng nhất trong lịch sử thế giới ở Zimbabwe. Lạm phát ở mức tồi tệ nhất, lạm phát ở quốc gia nghèo khó này đã vượt quá 79.6 tỷ phần trăm. Tài chính của đất nước bị hủy hoại nghiêm trọng, mặc dù không ai có thể dự đoán được siêu lạm phát và sức tàn phá này sẽ xảy ra trước đó.

Trước đó, bong bóng dot-com năm 2001 cũng có thể được xem là một sự kiện Thiên nga đen nghiêm trọng, làm rung chuyển thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ. Cho đến khi sự sụp đổ không thể đoán trước và kiểm soát được, người Mỹ đã chịu sự tổn thất nặng nề từ sự kiện này.

Hay mới đây nhất là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cũng khiến cho thị trường chứng khoán và cả Crypto chao đảo. Không một ai có thể dự đoán trước được những sự kiện như thế sẽ xảy ra và đều đem lại những hậu quả thảm khốc.

Sự sụp đổ của Terra Luna còn nghiêm trọng hơn cả một sự kiện Thiên nga đen

Các sự kiện Thiên nga đen trong lịch sử tài chính và kinh tế đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên đây không phải là dấu chấm hết, mà sau đó thị trường đều hồi phục một cách tích cực. Nhưng sự sụp đổ của Terra Luna và đồng stablecoin TerraUSD lại gây ra những hậu quả còn nghiêm trọng hơn cả một sự kiện Thiên nga đen và có thể không khắc phục được.

Đồng stablecoin TerraUSD có một nhiệm vụ là duy trì mức giá ổn định 1 USD. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, TerraUSD vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình và hiếm khi lệch khỏi mức giá 1 USD này. Điều đó khiến cho TerraUSD và các đồng stablecoin trở thành “hòn đảo ổn định” của các nhà đầu tư khi có bão, không lo sợ tài sản bị sụt giảm khi thị trường đi xuống.

Thế nhưng vừa qua, TerraUSD đã giảm xuống mức thấp nhất chỉ còn 0,23 USD. Sự sụt giảm khiến các nhà đầu tư thiệt hại hàng tỷ USD. Ngay cả stablecoin phổ biến nhất hiện nay là Tether (USDT) cũng giảm xuống còn 0,97 USD.

Các công ty tiền điện tử đã cố gắng thuyết phục Quốc hội rằng stablecoin là nơi an toàn để các nhà đầu tư đặt tiền vào, là trung gian tốt nhất để giao dịch các đồng tiền mã hóa. Nhưng sự sụp đổ của TerraUSD đã làm lung lay giả định đó, khiến cho các nhà đầu tư lo sợ rằng không có bất kỳ nơi nào là an toàn trên thị trường crypto.

Sự sụp đổ của Luna và TerraUSD không chỉ khiến cho các nhà đầu tư mất toàn bộ số tiền của mình, khiến cho giá Bitcoin sụt giảm, thị trường crypto lao dốc, mà còn phủ lên tương lai của thị trường này một màn mây đen tối.

https://genk.vn/su-sup-do-cua-terra-luna-va-stablecoin-terrausd-con-nghiem-trong-hon-ca-mot-su-kien-thien-nga-den-cua-thi-truong-crypto-20220516100808234.chn

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
11 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
10 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
10 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
9 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
9 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
7 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
13 giờ trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.
Hợp tác Cake - VieON: Nhân đôi trải nghiệm thanh toán và giải trí
13 giờ trước
Thông qua việc ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu VieON - Cake, ngân hàng số Cake và ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các thương hiệu công nghệ số hàng đầu, đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển nhằm nâng chất lượng dịch vụ số cho người Việt.