Sương mù dày đặc: Lãnh đạo sân bay Nội Bài thông tin "nóng", loạt chuyến bay bay vòng chờ hạ cánh

02/02/2024 09:10
Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị đã yêu cầu các sân bay và các hãng hàng không, các đơn vị phối hợp điều chỉnh các chuyến bay đi/đến các sân bay để đảm bảo an toàn trong lúc cất hạ cánh.

Sương mù dày đặc, lãnh đạo sân bay nội bài thông tin "nóng"

Do ảnh hưởng của sương mù và thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế) hàng loạt các chuyến bay tới miền Bắc phải điều chỉnh giờ cất hạ cánh.

Thông tin với Dân Việt, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết: "Những ngày qua, thời tiết tại miền Bắc đã ảnh hưởng tới các chuyến bay đi/đến các sân bay. Trong đó, các sân bay bị ảnh hưởng gồm sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế)".

"Cảng vụ đã yêu cầu các sân bay và các hãng hàng không , các đơn vị phối hợp điều chỉnh các chuyến bay đi/đến các sân bay để đảm bảo an toàn trong lúc cất hạ cánh", ông Phương cho hay.

Lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết, từ khoảng 02h15 đến 09h00 hôm nay (2/2), do thời tiết sương mù dày và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn của phi công, không đảm bảo tiếp thu tàu bay, nhiều chuyến bay đã bị ảnh hưởng.

Sân bay Nội Bài đã kích hoạt phương thức điều hành bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP – Low Visibility Procedures). Để đảm bảo an toàn, một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác hoặc hoãn chuyến, bay vòng chờ thời tiết tiếp thu...

Theo thống kê sơ bộ của sân bay Nội Bài, có khoảng 37 chuyến bay không thể hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài trong đó 12 chuyến bay đã chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay lân cận. Cũng trong khung thời gian này, để đảm bảo an toàn bay, có 54 chuyến bay dự kiến khởi hành từ Nội Bài phải lùi thời gian cất cánh để chờ thời tiết tốt hơn.

Hiện tượng sương mù dày đặc thường xuất hiện tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nước ta vào khoảng tháng 2, tháng 3. Các đơn vị trong ngành hàng không luôn sẵn sàng các phương án ứng phó trong điều kiện tầm nhìn hạn chế để đảm bảo điều hành hoạt động bay an toàn.

Sân bay Nội Bài rất mong quý hành khách thông cảm và tuân thủ sự hướng dẫn điều hành của các lực lượng nhân viên hàng không để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn chuyến bay cho quý vị.

Máy bay phải bay vòng

Còn theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, để đảm bảo an toàn khai thác, Vietnam Airlines phải điều chỉnh thời gian cất cánh, lùi từ 2 đến 6 tiếng đối với chuyến bay đến, đi từ các sân bay này trong rạng sáng và sáng ngày 02/2/2024.

Cụ thể, các chuyến bay bị ảnh hưởng gồm 8 chuyến bay từ TP.HCM đi Vinh với số hiệu VN7000, VN7004, VN7006, VN7008, VN7012, VN7014, VN7016 và VN7264. Chuyến bay VN7278 từ TP.HCM đi Thanh Hoá, VN7540 từ TP.HCM đi Huế cũng bị chậm thời gian cất cánh.

Tại sân bay Nội Bài, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế hạ cánh xuống đây phải bay chờ trên trời hoặc hạ cánh tại sân bay dự bị tại Hải Phòng hoặc Đà Nẵng, đợi thời tiết tốt hơn đủ điều kiện khai thác. Các chuyến bay cất cánh từ Nội Bài cũng phải lùi thời gian khai thác để đảm bảo an toàn. Gần 30 chuyến bay nội địa và quốc tế khác bị ảnh hưởng dây chuyền, thay đổi lịch bay.

Để đảm bảo an toàn an ninh hàng không trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sân bay Nội Bài tính toán các phương án phục vụ như chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay, phân bổ băng tải hành lý đến…

Cùng đó, kiểm soát chặt chẽ số lượng máy bay đỗ qua đêm, giám sát việc thực hiện slot (giờ cất, hạ cánh) của các Hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua cảng.

Sân bay Nội Bài triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Hãng hàng không , đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2.

Thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối của người khai thác cảng, phía sân bay Nội Bài duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.

Trước đó, đêm và sáng sớm ngày 1/2, cũng do ảnh hưởng của sương mù dày đặc tại sân bay Thọ Xuân và Vinh, 4 chuyến bay từ TP HCM đến đây cũng chậm chuyến từ 1 đến gần 5 tiếng.

Tình hình thời tiết mưa và sương mù có thể diễn ra tại các sân bay khu vực miền Bắc và miền Trung trong một vài ngày tới, hành khách có nhu cầu đi, đến các tỉnh, thành miền Bắc trong giai đoạn này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin lịch trình và tình hình thời tiết.

Tin mới

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
10 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Bình thường xe Rolls-Royce đã đắt, 100% khách còn chịu chơi bỏ thêm tiền cho một thứ, nhu cầu cao đến mức còn phải tuyển thêm người làm
2 giờ trước
Rolls-Royce đang mở rộng đáng kể trụ sở sản xuất của mình tại Goodwood nhằm tối ưu hơn khả năng cá nhân hóa sản phẩm cho người dùng.
Bộ đôi smartphone Vivo V30 series trình làng tại Việt Nam: Camera tối ưu cho ảnh chân dung, pin 5.500 mAh, giá từ 9,5 triệu đồng
3 giờ trước
Bộ đôi smartphone V30 5G và V30e 5G sở hữu một số nâng cấp sáng giá trên hệ thống camera.
HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
3 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.
Đây là mẫu tủ lạnh 'ngon-bổ-rẻ' từ Aqua với ngăn đông dưới, thiết kế Color AI độc đáo, giá 15 triệu đồng
3 giờ trước
Mẫu tủ lạnh Aqua Color AI mới AQR-B380MA(WGP)U1 gây chú ý nhờ khả năng kết nối thông minh với smartphone qua Wi-Fi và bảng điều khiển đa sắc màu sinh động, dễ sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
5 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
5 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
5 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
6 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.