SUV đô thị bùng nổ doanh số tại Việt Nam: ‘Anh em nhà Toyota’ bứt tốc, chờ đợi những bất ngờ mới

16/04/2022 11:28
Toyota Corolla Cross đang cho thấy sự thống trị ở phân khúc SUV đô thị.

Xứng đáng là phân khúc hot nhất thị trường Việt Nam, các mẫu SUV đô thị vừa có một tháng bùng nổ doanh số với khoảng 6.055 xe bán ra tại Việt Nam (chưa tính các mẫu xe không có thống kê chi tiết về doanh số như MG ZS, Peugeot 2008), chiếm gần 13% dung lượng của toàn thị trường.

Ở phân khúc này, có đến 11 mẫu xe đang chạy đua doanh số, nhiều nhất so với các phân khúc xe khác – đủ thấy sự cạnh tranh diễn ra quyết liệt, đồng thời phần nào phản ánh thị hiếu của người dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ.

Toyota Corolla Cross "cắt đuôi" đối thủ

Tháng 3, Toyota Corolla Cross tiếp tục thể hiện vị thế thống trị phân khúc với 2.373 xe bán ra, chiếm gần 40% tổng thị phần của phân khúc. So với tháng 2, mẫu xe này tăng mạnh doanh số 1.015 xe, đứng top 2 trong số những xe bán chạy nhất thị trường. Nếu tính cộng dồn từ đầu năm, mẫu SUV hạng B+ của Toyota đã bán được 5.446 xe.

Đứng liền sau Toyota Corolla Cross chính là đối thủ từng so kè quyết liệt trong năm 2021 là Kia Seltos. Mặc dù vẫn có một tháng không tồi với doanh số 1.280 xe, cộng dồn 3 tháng đầu năm đạt 3.985 xe – Kia Seltos đang dần thể hiện sự "hụt hơi" trong cuộc đua doanh số với đối thủ. Hiện tại, Thaco vẫn chật vật trong việc giải quyết tình trạng khan hàng đối với Kia Seltos, khiến khách hàng phải đợi nhiều tháng để nhận xe. Điều này có thể ảnh hưởng phần nào đến doanh số thực của Seltos.

SUV đô thị bùng nổ doanh số tại Việt Nam: ‘Anh em nhà Toyota’ bứt tốc, chờ đợi những bất ngờ mới - Ảnh 1.

Năm ngoái, 2 mẫu xe này so kè doanh số trong từng tháng. Kia Seltos thể hiện sự vượt trội trong nửa đầu năm, khi cả 2 mẫu xe đều gặp khó về nguồn cung. Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối năm, Toyota đã giải quyết vấn đề này tốt hơn khiến doanh số Corolla Cross liên tục tăng và cán đích ở vị trí số một phân khúc.

Sau 2 mẫu xe được xem là "đàn anh" Corolla Cross và Seltos, 2 thương hiệu Toyota và Kia tiếp tục so kè nhau bằng 2 cái tên khác là Raize và Sonet. Đây cũng chính là 2 mẫu xe xếp lần lượt vị trí thứ 3 và 4 ở phân khúc SUV đô thị, cho thấy sự thống trị gần như tuyệt đối của 2 thương hiệu này trong phân khúc.

Cả Raize và Sonet hiện đều khan hàng, do đó doanh số hiện tại có thể chưa phản ánh đúng "thực lực" của các mẫu xe này. Mặc dù vậy, Toyota Raize đã có tháng "bứt tốc" khi đạt doanh số 688 xe, tăng 267 xe so với tháng 2 – vượt lên đúng 20 xe so với Sonet nếu tính cộng dồn 3 tháng đầu năm (1.671 so với 1.651).

Honda HR-V cũng có một tháng thành công với doanh số 410 xe – chủ yếu đến từ chương trình giảm giá rất mạnh của Honda cho mẫu xe này trong tháng 3. Cụ thể, hãng tiến hành giảm giá đến 170 triệu đồng cho HR-V phiên bản L – từ 866 triệu xuống còn 696 triệu đồng.

SUV đô thị bùng nổ doanh số tại Việt Nam: ‘Anh em nhà Toyota’ bứt tốc, chờ đợi những bất ngờ mới - Ảnh 2.

Doanh số các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam trong tháng 3 và cộng dồn 3 tháng đầu năm.

Hyundai Kona – trong khi đó, vẫn đạt doanh số 395 xe, cộng dồn từ đầu năm đạt 1.164 xe. Rõ ràng với việc vẫn bán được vài trăm xe/tháng, không có lý do gì để TC Motors khai tử mẫu xe này như một số tin đồn gần đây. Trong khi đó, model mới ra mắt thị trường của Hyundai là Creta chỉ kịp bàn giao 54 xe cho khách hàng trong tháng 3. Mẫu xe này mở bán ngày 25/3, cũng gặp tình trạng khan hàng khá nghiêm trọng.

Trong khi đó, 2 mẫu SUV đô thị của Mazda vẫn ghi nhận doanh số ở mức khiêm tốn, lần lượt 214 xe cho CX-3 và 108 xe cho CX-30 còn Ford EcoSport đã dừng bán tại Việt Nam trong tháng 3 này.

Chờ đợi bất ngờ mới

Thực tế, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos đang tỏ ra rất vững chắc ở ngôi vị dẫn đầu. Tuy nhiên, "ngôi vương" ở phân khúc SUV đô thị vốn là vị trí kém chắc chắn nhất nếu nhìn vào lịch sử doanh số tại thị trường Việt Nam. Khởi đầu là Ford EcoSports "một mình một ngựa" ở phân khúc này nhưng khi Hyundai Kona về nước năm 2018, nó lập tức vượt mặt đối thủ. Tuy nhiên, đến 2020, Kia Seltos bắt đầu cho Kona "ngửi khói" về doanh số và hiện tại, Toyota Corolla Cross mới là cái tên thống trị phân khúc.

Do đó, người ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những bất ngờ mới. Bất ngờ đó có thể đến từ một trong 2 cái tên là Toyota Raize và Kia Sonet – những mẫu xe vẫn chưa "bung" hết sức mua do tình trạng khan hàng. Đó cũng có thể là cái tên Hyundai Creta, model nhận nhiều kỳ vọng từ TC Motors để thay thế Hyundai Kona trong việc đua doanh số.

SUV đô thị bùng nổ doanh số tại Việt Nam: ‘Anh em nhà Toyota’ bứt tốc, chờ đợi những bất ngờ mới - Ảnh 3.

Hyundai Creta có thể là "ẩn số" mới của thị trường.

Honda cũng sẽ sớm đưa HR-V mới về nước, mặc dù không nhiều người tin rằng model này sẽ làm nên chuyện ở phân khúc SUV đô thị vì chính sách đặt giá sản phẩm rất cao của Honda.

Trong khi đó, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 dù có doanh số "lẹt đẹt" giai đoạn hiện tại vẫn có thể "tăng tốc" bất ngờ chỉ sau một vài chương trình giảm giá Thaco – điều thường xuyên được áp dụng với một số mẫu xe khác của Mazda thời gian gần đây.

Do đó, vẫn có rất nhiều "ẩn số" đáng chờ đợi ở phân khúc SUV đô thị tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

https://cafef.vn/suv-do-thi-bung-no-doanh-so-tai-viet-nam-anh-em-nha-toyota-but-toc-cho-doi-nhung-bat-ngo-moi-20220416112803148.chn

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
7 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
7 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
6 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
6 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
5 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.265.835 VNĐ / thùng

89.35 USD / bbl

0.27 %

+ 0.24

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.130.925 VNĐ / thùng

84.03 USD / bbl

0.55 %

+ 0.46

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.315.167 VNĐ / m3

1.91 USD / mmbtu

-3.63 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.442.497 VNĐ / tấn

135.75 USD / mt

0.18 %

+ 0.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
3 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
Lệnh trừng phạt mất tác dụng bởi "lỗ hổng" không ngờ tới, một quốc gia châu Âu giúp Nga bội thu hàng tỷ USD từ dầu mỏ
32 phút trước
Quốc gia này đã nhập hàng tỉ USD dầu tinh chế từ các nước sử dụng dầu thô của Nga.
Một ông lớn xe điện châu Á đang 'ăn nên làm ra' tại Mỹ: Doanh số vượt xa Ford và GM, người Việt cũng ngày càng ưa chuộng
13 giờ trước
Không phải Ford hay GM, đây là thương hiệu bán chạy tại Mỹ chỉ sau Tesla.
VCCI: Nguy cơ "bắt tay làm giá" nếu cho doanh nghiệp tự quyết giá bán xăng dầu
13 giờ trước
Nhóm nghiên cứu thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, với đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết về giá bán lẻ xăng dầu gây lo ngại về nguy cơ "bắt tay làm giá" giữa các doanh nghiệp.