Tai họa dồn dập tàn phá ngành công nghiệp sản xuất rượu vang Pháp: Đợt thiên tai tồi tệ nhất 3 thập kỷ nối dài những nỗi đau của Covid-19 và chiến tranh thương mại

15/04/2021 19:27
Một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Pháp đang phải đối mặt với sự tàn phá nghiêm trọng bởi sự xuất hiện bất thường của băng giá.

Người Pháp căng mình cứu những vườn nho

Đợt lạnh giá nghiêm trọng chưa từng có trong 3 thập niên qua đã tàn phá các vườn nho lâu đời trên khắp nước Pháp, gây ra nỗi đau khủng khiếp cho ngành công nghiệp rượu vang, vốn đã lao đao vì đại dịch Covid-19 và các biện pháp thuế quan của Mỹ.

Theo Ủy ban các công ty rượu vang châu Âu, băng giá đã ảnh hưởng đến 80% số vườn nho trong các vùng trồng nho chính của nước Pháp. Điều này sẽ khiến sản lượng ở một số khu vực giảm từ 25 đến 50%.

Tai họa dồn dập tàn phá ngành công nghiệp sản xuất rượu vang Pháp: Đợt thiên tai tồi tệ nhất 3 thập kỷ nối dài những nỗi đau của Covid-19 và chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Nông dân Pháp đốt lửa cạnh những gốc nho để sưởi ấm cho những mầm cây mới nhú, vốn mọc sớm bất thường do quãng thời gian ấm áp trước đó.

Anne Colombo, lãnh đạo một hiệp hội những người trồng nho ở một địa phương thuộc vùng Rhone, cho biết thời tiết gây ra những sự tàn phá nghiêm trọng ở các vùng thung lũng Rhone, Bordeaux, Burgundy, Champagne, Provence và Loire. "Một số vùng sẽ có rất ít nho trong năm nay. Đây là sự kiện sương giá tồi tệ nhất ở chỗ chúng tôi trong nửa thế kỷ qua", bà Colombo cho biết.

Các nhà sản xuất rượu đã cố gắng giữ cho nhiệt độ không khi tăng lên bằng cách đốt lửa gần những gốc nho. Tuy nhiên, điều đó dường như không đủ để bảo vệ những mầm cây mới nhú từ chiếc gốc nhiều năm tuổi.

"Còn quá sớm để ước tính những thiệt hại. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, đây rõ ràng là thảm kịch với những người trồng nho", Christophe Chateau, giám đốc truyền thông của Hội đồng rượu vang Bordeaux, cho biết.

Không chỉ có nho, băng giá cũng đe dọa các loại cây trồng khác, bao gồm củ cải đường và hạt cải dầu. Liên đoàn Nông dân Quốc gia của Pháp phải thốt lên rằng: "Nỗi thống khổ đang bao trùm trong các vườn nho, vườn cây ăn trái và các cánh đồng trên khắp nước Pháp".

Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng nhấn mạnh chưa có nông trang nào phải đối mặt với điều kiện thời tiết tàn khốc như thế này kể từ năm 1991. Người phát ngôn Chính phủ thì cho biết một số khu vực gần như sẽ mất mùa trong năm nay.

Tình hình nghiêm trọng tới mức Bộ Nông nghiệp và Lương thực của Pháp đã phải kích hoạt tình trạng khẩn cấp vào tuần trước để chống lại "thiên tai trong nông nghiệp". Các biện pháp giảm thuế và hỗ trợ tài chính cho nông dân cũng đã chính thức được triển khai nhằm giảm thiểu thiệt hại của thời tiết.

Các quan chức Chính phủ Pháp cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các chủ ngân hàng, công ty bảo hiểm và đại diện của nông dân vào đầu tuần này nhằm xác định các cơ chế hỗ trợ bổ sung cho những nông dân chịu thiệt hại.

Trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã gửi những lời động viên tới người dân của mình.

"Gửi tới mọi người, những nông dân trên khắp nước Pháp đã chiến đấu không mệt mỏi, hết đêm này qua đêm khác, để bảo vệ thành quả lao động của mình. Tôi muốn nói rằng, chúng tôi sẽ ủng hộ các bạn hết mình trong cuộc chiến này. Hãy đứng vững. Chúng tôi sẽ ở bên các bạn và sẽ luôn như vậy", ông Macron viết.

Họa vô đơn chí

Cuộc khủng hoảng xảy ra vào một thời điểm đặc biệt khó khăn đối với các nhà sản xuất rượu vang của Pháp, những người đang hứng chịu doanh thu sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Các thị trường quan trọng của Pháp đang trong tình trạng giãn cách xã hội để chống dịch, ngành du lịch gần như vẫn đóng băng và các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Liên minh châu Âu (EU) xung quanh việc trợ cấp cho Airbus khiến rượu vang Pháp không tìm được người mua. Xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp đã giảm gần 14% xuống còn 14,5 tỷ USD vào năm 2020. Riêng doanh thu xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 18%.

Năm nay, băng giá trở nên cực kỳ tai hại bởi nó xuất hiện sau khoảng thời gian dài nắng ấm bất thường. Thời tiết ấm khiến những cây nho phát triển sớm và nhanh hơn so với mọi năm. Những mầm cây non cũng trở nên nhạy cảm hơn với cái lạnh hơn. Khi băng giá đột ngột quay trở lại, chúng lụi tàn hàng loạt.

Tai họa dồn dập tàn phá ngành công nghiệp sản xuất rượu vang Pháp: Đợt thiên tai tồi tệ nhất 3 thập kỷ nối dài những nỗi đau của Covid-19 và chiến tranh thương mại - Ảnh 2.

Những đống lửa lớn được đốt lên phía đầu gió với hy vọng hơi ấm tỏa ra từ chúng có thể giúp những mầm cây không bị tàn lụi bởi băng giá.

Nhiệt độ ở khu vực Champagne đã giảm từ 26 độ C xuống âm 6 độ C chỉ trong vòng 1 tuần. Đợt lạnh đầu tiên đã kết thúc nhưng những đợt lạnh khác được dự báo vẫn sẽ ập tới. Thời tiết diễn biến bất thường khiến các loại cây trồng truyền thống đối mặt với những thiệt hại cao hơn do giá lạnh.

Với những gì đang xảy ra, Liên đoàn Nông dân Pháp nói rằng đây là "lời nhắc nhở rõ ràng" về tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa và "một chế độ quản lý rủi ro có thể đáp ứng được những thách thức về khí hậu".

Rượu vang là loại đồ uống có cồn phổ biến khắp thế giới. Trong khi đó, nghề trồng nho và làm rượu vang đóng một vai trò quan trọng của nền nông nghiệp quốc gia châu Âu này. Sở hữu nhiều nhãn hiệu rượu vang nổi tiếng, Pháp đang là quốc gia nắm giữ thị phần nhiều nhất trong lĩnh vực xuất khẩu rượu vang trên thế giới.

Tin mới

Không phải vàng, đây mới là kim loại quý tăng mạnh nhất từ đầu năm - giá tăng 26% 1 tháng qua, nguồn cung cực thấp
3 giờ trước
Giá bạc đang tăng nhanh hơn vàng và các chuyên gia nhận định bạc sẽ sớm cán mốc 30 USD/ounce.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
3 giờ trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Ra biển tìm "kho báu" ở đâu? Chẳng đâu xa, ngay gần bờ 2 tỉnh phía Bắc đã có "kho báu" hơn 100 tỷ tấn
4 giờ trước
Thậm chí, Quảng Ninh còn có một báu vật khác ở đáy biển gần 9 tỷ tấn.
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng đang được định giá quá cao
4 giờ trước
Theo Khảo sát quản lý quỹ mới nhất của Bank of America, 26% người tham gia khảo sát cho biết vàng đang được định giá quá cao và đang ở mức quá mua cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
11 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.