Tài sản của các "tỷ phú xanh" trên thế giới bốc hơi 141 tỷ USD chỉ trong 7 tháng, có người mất hơn 50%

10/06/2022 11:57
Các tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sạch bị mất nhiều tiền hơn bất kỳ ngành nào khác.

Cách đây không lâu, nhu cầu về năng lượng tái tạo, xe điện và tất cả những thứ liên quan đến công nghệ xanh đã giúp tạo ra những khối tài sản khổng lồ. Tuy nhiên giờ đây câu chuyện đang diễn biến theo chiều ngược lại. Những người giàu nhất trong lĩnh vực này phải chứng kiến tài sản của bản thân sụt giảm nhiều tỷ USD.

Tài sản của nhóm 15 tỷ phú nằm trong danh sách "tỷ phú xanh" (Green Billionaires) mà Bloomberg thống kê đã sụt giảm tổng cộng 141 tỷ USD chỉ trong 7 tháng qua, tương đương gần 1/4 tài sản "bốc hơi". Đặt trong tương quan so sánh, trong cùng kỳ 15 tỷ phú công nghệ giàu nhất mất 23% tài sản, còn 500 người giàu nhất thế giới mất 14% tài sản. Cả 3 danh sách đều có sự góp mặt của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

Tài sản của các tỷ phú xanh trên thế giới bốc hơi 141 tỷ USD chỉ trong 7 tháng, có người mất hơn 50% - Ảnh 1.

Các "tỷ phú xanh" nằm ở trung tâm của một vài yếu tố đang tạo ra áp lực giảm điểm đè nặng thị trường. Lạm phát khiến các cổ phiếu tăng trưởng giảm điểm, trong đó có các cổ phiếu thuộc ngành công nghệ sạch. Trong khi đó giá nguyên liệu thô phục vụ xe điện tăng vọt và càng tăng mạnh hơn nữa sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Và 20/23 tỷ phú xanh mà Bloomberg theo dõi kiếm tiền chủ yếu ở Trung Quốc, nơi mà toàn bộ nền kinh tế vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong toả nhằm kiểm soát dịch Covid-19.

Các tỷ phú cũng chứng kiến định giá của nhiều công ty sụt giảm mạnh sau khi ở mức "trên trời" trong năm ngoái, đặc biệt là các công ty Trung Quốc. Sau khi đất nước thải ra nhiều khí thải nhất thế giới cam kết sẽ đạt được trạng thái trung hoà carbon vào năm 2060, các cổ phiếu công nghệ sạch đã tăng giá mạnh mẽ. Ví dụ, CATL, nhà sản xuất pin chuyên cung ứng cho Tesla, đã trở thành cổ phiếu lớn thứ 2 trên TTCK Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái sau khi tăng 2.600% so với năm 2018, khi công ty mới lên sàn.

Tuy nhiên kể từ khi đạt đỉnh, giá trị thị trường của CATL đã giảm hơn 30%, khiến tài sản của các lãnh đạo doanh nghiệp sụt giảm tổng cộng 30,5 tỷ USD. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Robin Zeng Yuqun mất 20,1 tỷ USD.

Đối thủ của CATL là Eve Energy cũng mất 1/3 giá trị vốn hoá trong cùng kỳ, khiến tài sản của nhà sáng lập Liu Jincheng giảm 5,1 tỷ USD. Tính theo % thì người mất nhiều tiền nhất là CEO Li Bin của Nio Inc, với 52% tài sản biến mất trong 7 tháng.

"Đây là bước ngoặt đặc biệt", Alexander Chan, người phụ trách chiến lược hăm sóc khách hàng ESG tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của Invesco, nhận định. "Đây là thời kỳ mà tiền đang bị rút khỏi các cổ phiếu xanh sau khi nhóm này liên tục đi lên trong vài năm qua. Ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đang hết sức thận trọng trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh và lạm phát nổi lên. Tôi không nhìn thấy khả năng phục hồi trong ngắn hạn".

Vị tỷ phú duy nhất có thể thoát khỏi tình cảnh ảm đạm là Anthony Pratt, Chủ tịch của Visy Industries, công ty chuyên sản xuất bao bì giấy ở Australia. Tài sản của ông đã tăng 15%, lên 10,2 tỷ USD. Doanh thu của công ty "anh em" của Visy ở Mỹ là Pratt Industries đã bùng nổ trong thời kỳ phong toả.

Và các nhà sản xuất xe điện, sản xuất pin, năng lượng sạch của Trung Quốc vẫn đang tiến lên phía trước. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đang triển khai các biện pháp kích thích tài khoá để hỗ trợ các công ty này. Và những cam kết về khí hậu của Bắc Kinh mang lại lợi ích dài hạn cho họ.

Hơn nữa, hầu hết các công ty này rất dồi dào tiền mặt. So với 2 năm trước, cả các công ty và các nhà sáng lập đều giàu hơn rất nhiều.

Tham khảo Bloomberg

https://cafef.vn/tai-san-cua-cac-ty-phu-xanh-tren-the-gioi-boc-hoi-141-ty-usd-chi-trong-7-thang-co-nguoi-mat-hon-50-20220610104259877.chn

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
9 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
7 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
5 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
3 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
3 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
13 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
13 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.