Tăng trưởng nhờ dịch vụ và FDI chất lượng cao

21/03/2023 12:00
Các tổ chức quốc tế khuyến nghị, Việt Nam cần đánh thức tiềm năng khu vực dịch vụ và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao.

"Triển vọng của nền kinh tế Việt Nam là tích cực, nhưng khó khăn đòi hỏi cần sẵn sàng ứng phó. Nhìn chung rủi ro và triển vọng là cân bằng" - đây là nhận định của Ngân hàng Thế giới trong báo cáo kinh tế Việt Nam tháng 3 này. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế cũng khuyến nghị, Việt Nam cần đánh thức tiềm năng khu vực dịch vụ và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao.

Về diễn biến kinh tế Viêt Nam, Báo cáo của Ngân hàng Thế giới nhận định, lạm phát cao hơn và kéo dài hơn có xu hướng làm giảm động lực tiêu dùng và đầu tư trong nước. Thêm vào đó, nhu cầu tại Mỹ và khu vực đồng Euro yếu đi, lộ trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa thật ổn định, áp lực lạm phát và viễn cảnh chính sách tiền tệ còn bị thắt chặt tại một số nền kinh tế lớn, cũng có thể ảnh hưởng hơn đến tăng trưởng và thương mại của Việt Nam.

Bà Dorsati Madani - Chuyên gia Kinh tế Cao cấp, Ngân hàng Thế giới đánh giá: "Nếu lạm phát tiếp tục tăng ở Mỹ và EU và các nước này quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa, điều này có thể gây áp lực lên tỷ giá hối đoái. Thêm vào đó, tốc độ và mức độ phục hồi kinh tế Trung Quốc vẫn còn có sự bất định ảnh hưởng đến Việt Nam".

Để thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam đặc biệt khai thác tiềm năng ngành dịch vụ, tiếp tục nới lỏng hạn chế về thương mại dịch vụ và sự gia nhập của đầu tư nước ngoài, tăng cường các kỹ năng của người lao động.

Việt Nam và Thái Lan - hai trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực, đang cạnh tranh về thương mại và đầu tư nước ngoài. Bài viết nhấn mạnh, một trong những thế mạnh chính của Việt Nam là dân số trẻ. Việt Nam đã thể hiện sự ổn định chính trị trong những năm gần đây và Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2023.

"Chính phủ Việt Nam luôn cho thấy sự tiến bộ và cởi mở, kết quả là chúng ta đã chứng kiến nhiều hiệp định thương mại tự do đã được ký kết giúp gia tăng hội nhập với thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng hiện đại. Việt Nam đang trở thành điểm đến quan trọng của lĩnh vực công nghệ và không có lý do gì để nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi", bà Michele Wee - CEO, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhận xét.

Ông Joonsuk Park - Giám đốc Khối Kinh doanh Quốc tế, Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp HSBC Việt Nam nhận định: "Hệ sinh thái sản xuất lành mạnh là yếu tố để ngày càng có nhiều công ty công nghệ khổng lồ, công ty sản xuất đưa các nhà cung cấp toàn cầu của họ vào Việt Nam. Ngoài ra, ngày càng có nhiều trung tâm R&D được thành lập bởi các công ty công nghệ lớn này, điều này không chỉ giúp xây dựng hệ sinh thái mà còn giúp nâng cao kỹ năng cho nhân sự Việt Nam".

Các dự án FDI xanh và FDI sử dụng công nghệ cao đang đặt ra bài toán khó hơn cho Việt Nam. Theo các chuyên gia, có 3 vấn đề chính mà Việt Nam cần điều chỉnh và cải thiện đó là: Cơ cấu tài chính đối với các dự án FDI lớn; nguồn nhân lực có thể vận hành các dự án công nghệ cao và hạ tầng phục vụ cho các dự án này.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
11 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
54 phút trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
55 phút trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
2 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
2 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/4: Ngân hàng Nhà nước mạnh tay, tỷ giá trung tâm tăng vọt
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 19/4 ở mức 24.260 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên giao dịch trước. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.047-25.473 đồng.
Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
12 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
1 ngày trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.