Tạp chí Ấn Độ: Tại sao RCEP tạo điều kiện cho điện mặt trời Việt Nam hơn Ấn Độ?

10/11/2019 13:50
Nếu Ấn Độ trở thành một bên ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), ngành công nghiệp quang điện Ấn Độ sẽ gặp phải thách thức rất lớn, các chuyên gia tỏ ra lo ngại.

Tạp chí Business Today - tạp chí kinh doanh Ấn Độ do Living Media India Limited xuất bản đưa tinh: Khi thuế hàng hóa và dịch vụ mới của Ấn Độ đẩy cao chi phí của các dự án năng lượng mặt trời, và các cuộc đấu giá dự án mới không có nhiều người tham gia, các nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời và pin mặt trời ở Ấn Độ đang gặp khó khăn. 

Nếu Ấn Độ trở thành một bên ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), ngành công nghiệp quang điện Ấn Độ sẽ gặp phải thách thức rất lớn, các chuyên gia tỏ ra lo ngại.

Trong khi Ấn Độ đang cố gắng tăng thêm 20-25 GW mỗi năm để đạt mục tiêu năng lượng mặt trời là 100 Gigawatt (GW) vào năm 2022 và một mục tiêu dài hạn khác là 450 GW trong tương lai xa, ngành công nghiệp sản xuất pin và mô đun mặt trời Ấn Độ lại chưa có đủ năng lực. 

Không có cú nhảy vọt nào trong 5-6 năm qua, quy mô sản xuất pin và tấm quang điện mặt trời Ấn Độ chỉ đạt tương ứng là 9 GW và 3 GW. Vì thế, họ vẫn phải nhập khẩu khoảng 85% nhu cầu pin mặt trời và tấm quang điện mặt trời.

Ngành công nghiệp sản xuất pin và tấm quang điện mặt trời Ấn Độ hiện đã có khoảng 100 công ty đang hoạt động như Waaree Energy, Tata Solar, MoserBaer, ​​Indo Solar và Vikram Solar, BHEL, Central Electronics Limited, Indo Solar và Moserbaer. Nhưng các mô-đun và pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Malaysia - các đối tác RCEP - rẻ hơn ít nhất 10-20%, các nguồn tin cho biết.

Một vấn đề khác là nhu cầu đầu tư đang giảm cho các dự án điện mặt trời mới. Trong cuộc đấu thầu dự án TBEA - với công suất 1200 MW gần đây của Tập đoàn Nhiệt điện Quốc gia Ấn Độ (NTPC), một nhà sản xuất máy biến áp điện và các thiết bị điện của Trung Quốc đã giành được mức giá 2,63 INR / kilowatt giờ (kWh). Nhà thầu Ấn Độ duy nhất tham gia là nhà sản xuất biến tần năng lượng mặt trời SB Energy, với mức giá là 0,2,65 INR / kWh. 

Vào tháng 9, NTPC đã phát hành một gói thầu của các dự án năng lượng mặt trời 1,2 GW được kết nối giữa các hệ thống truyền tải liên bang (ISTS). 

Trong khi các hồ sơ dự thầu mới không có người tham gia, nhiều tiểu bang yêu cầu và điều hành các dự án để sửa đổi các thỏa thuận mua điện (PPA).  "Ấn Độ không nên thỏa hiệp, chúng ta cần bảo vệ ngành công nghiệp PV Ấn Độ", họ nói.

"Thị trường rất biến động và các nhà đầu tư rất thận trọng và đối với những dự án đang thực hiện, tỷ suất lợi nhuận đã giảm mạnh", Amit Gupta - giám đốc Vikram Solar nói. Ông nói rằng Ấn Độ cần khẩn trương đưa ra một chính sách năng lượng mặt trời phù hợp để xóa tan những lo ngại của các nhà sản xuất PV để giữ đà tăng thêm năng lực mới phải tiếp tục và nên khuyến khích ngành sản xuất PV trong nước.


Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
5 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
4 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
4 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
3 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
2 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.265.964 VNĐ / thùng

89.14 USD / bbl

1.42 %

+ 1.24

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.129.409 VNĐ / thùng

83.77 USD / bbl

1.16 %

+ 0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.103.138 VNĐ / m3

1.60 USD / mmbtu

-3.20 %

- -0.05

Than đá

COAL

3.444.371 VNĐ / tấn

135.50 USD / mt

-0.91 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bài toán kinh tế khi dùng điều hòa Inverter mùa nắng nóng cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5
35 phút trước
Những thử nghiệm thực tế cho thấy nếu sử dụng điều hòa Inverter, người dùng có thể tiết kiệm một khoản chi phí lớn đến bất ngờ so với điều hòa cơ.
Giá xăng dầu cùng giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít
2 giờ trước
Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
11 giờ trước
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trước nghỉ lễ 30/4
14 giờ trước
Trước kỳ nghỉ lễ dài 5 ngày dịp 30/4 và 1/5, giá xăng dầu tiếp tục ghi nhận giảm hàng loạt trước đợt nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5. Trong đó mặt hàng xăng giảm trên 300 đồng/ lít, mặt hàng dầu giảm mạnh 730 đồng/lít.