"Tậu" vàng ngày vía Thần Tài năm 2024: Chuyên gia cảnh báo "nóng"

19/02/2024 11:00
Có chuyên gia cho rằng, việc mua một chút vàng trong ngày vía Thần Tài năm 2024 hoàn toàn phù hợp, không nên tính đến lời lỗ. Tuy nhiên, nếu coi vàng là công cụ đầu tư thì nên có góc nhìn thận trọng. Cũng có chuyên gia cho rằng, mua vàng ngày vía Thần Tài là... mê tín!

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài và may mắn, được thờ cúng rộng rãi trong tín ngưỡng phương Đông. Trong ngày này, người dân thường chuẩn bị lễ vật để cúng Thần Tài với hy vọng nhận được sự may mắn và tài lộc cho năm mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, việc mua vàng ngày vía Thần Tài để "hưởng lộc" nhiều khi vẫn còn phải xem xét, bởi "lộc" đâu chưa thấy, chắc chắn là người mua đã "gánh lỗ" ngay sau ngày vía Thần Tài khi giá vàng nhiều năm nay đều giảm mạnh ngay sau ngày này.

Cầm chắc lỗ, vì sao người dân vẫn đổ xô nhau mua vàng ngày vía Thần Tài?

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho hay, ngày vía Thần Tài là một nét văn hóa ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Ở Việt Nam có một ngày nổi trội lên là ngày vía Thần Tài. Đây là ngày mà người dân miền Nam học từ các Hoa kiều, những người vốn có khả năng làm ăn kinh doanh rất giỏi. Người ta thấy các Hoa kiều cứ đến ngày 10/1 âm lịch thường tập trung cúng Thần Tài và họ làm ăn kinh doanh phát đạt, từ đó họ học theo. Trong ngày này, người ta sẽ cho rằng nếu mua vàng thì sẽ có tài lộc và ông Thần Tài sẽ phù hộ cho có tài lộc suốt năm", ông Phương giải thích.

Vì vậy, chuyên gia này cho hay: "Đây là quan điểm có phần nào đó thuộc về tín ngưỡng, là vấn đề niềm tin, ai tin thì làm còn không tin thì thôi".

"Việc này đã thành một nét văn hóa hằng năm rồi, vì vậy giới kinh doanh vàng sẽ nương theo đó để tạo ra một giao dịch sôi động theo khuynh hướng lúc nào giá vàng cũng tăng ngày vía Thần Tài.

Đặc biệt, khuynh hướng này chỉ mang tính cực kỳ ngắn hạn và cục bộ, bởi ngay ngày Thần Tài thì giá vàng lên cao vút do nhu cầu mua cao. Sau đó, những ngày liền kề kế tiếp thì giá vàng đều giảm", ông Phương đúc kết.

Có phần thẳng thắn, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng đánh giá, ngày hôm nay người dân đổ xô đi mua vàng nhưng đây không phải là những nhà đầu tư mà là những người muốn đi tìm "vận may" trong năm mới.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của chuyên gia này, đây là hiện tượng có phần "mê tín" và phong tục của người Việt Nam không có ngày Thần Tài.

"Nói thẳng, những người mua vàng ngày hôm nay không phải để đầu tư mà chủ yếu là mua vàng để cầu may. Hãy cẩn thận vì hôm nay vàng lên giá nhưng có thể sẽ sụt giảm rất sâu vào ngày mai, vì vậy người dân nên cẩn trọng", ông Hiếu nói.

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
8 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
4 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
5 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
5 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
6 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.445.656 VNĐ / lượng

2,338.08 USD / toz

0.02 %

+ 0.40

Bạc

SILVER

835.592 VNĐ / lượng

27.35 USD / toz

0.56 %

+ 0.15

Đồng

COPPER

257.629.941 VNĐ / tấn

461.07 UScents / lb

0.80 %

+ 3.67

Bạch kim

PLATINUM

28.462.694 VNĐ / lượng

931.45 USD / toz

1.01 %

+ 9.35

Nickel

NICKEL

490.631.803 VNĐ / tấn

19,358.00 USD / mt

1.35 %

+ 258.00

Chì

LEAD

56.101.534 VNĐ / tấn

2,213.50 USD / mt

0.27 %

+ 6.00

Nhôm

ALUMINUM

65.061.052 VNĐ / tấn

2,567.00 USD / mt

-0.10 %

- -2.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 29/4: Giảm nhẹ đầu tuần
9 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.
Muốn biết lực mua vàng có hạ nhiệt hay không, nhìn thị trường này là biết
10 giờ trước
Ngay cả khi giá vàng cao kỷ lục mọi thời đại, dữ liệu mới nhất của Chính phủ và ngành vàng Trung Quốc cho thấy nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục tiêu thụ phần lớn sản lượng vàng toàn cầu.
Giá vàng hôm nay ngày 28/4: Vàng liệu có tiếp tục phá đỉnh?
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay: Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ ngày càng mất niềm tin vào giá vàng, trong khi các nhà phân tích và người chơi có tổ chức lại coi sự củng cố trong tuần này là điềm báo cho mức tăng hơn nữa.
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
1 ngày trước
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.